Nâng cao chất lượng hàng Việt Nam lên tầm quốc tế

author 06:39 16/08/2015

(VietQ.vn) - Qua khảo sát, có 63% người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 54% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè nên mua hàng Việt Nam.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020, sáng 31/7, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp với Samsung tổ chức hội thảo “Tự hào Hàng Việt - Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa từ sản xuất tới siêu thị” tại Hà Nội.

Báo Lao Động dẫn lời GS. TSKH Nguyễn Mại – Chủ tịch VAFIE phát biểu tại hội thảo khẳng định, người Việt Nam đã qua thời kỳ phải dành hàng hóa tốt nhất cho xuất khẩu để đổi lấy máy móc, nguyên vật liệu cho sản xuất, tiêu dùng trong nước được thoả mãn bằng những hàng hoá chất lượng kém hơn.

“Việt Nam đã đặt chân vào nhóm nước thu nhập trung bình và đang hướng đến những cột mốc mới trên con đường phát triển, cùng với việc gia tăng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ cần coi trọng việc mở rộng thị trường theo phương châm ‘Người Việt Nam được tiêu dùng hàng chất lượng cao để sản xuất ra hàng hóa tốt hơn’”, GS Nguyễn Mại nói.

63% người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

63% người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ảnh Lao động

Cũng theo GS. Nguyễn Mại, Việt Nam có gần 90 triệu người dân, trong đó khoảng 15-20% tầng lớp trung lưu có thu nhập gấp 3 lần GDP/người, mức tăng trưởng lưu chuyển hàng hóa bán lẻ bình quân 13-15%/năm. Theo đó, một số mặt hàng tăng trưởng cao hơn, thị hiếu tiêu dùng ưa chuộng hàng đẹp, kiểu dáng hấp dẫn, sản phẩm mới... làm cho thị trường trong nước không chỉ là “bệ phóng” đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tập đoàn kinh tế trong nước mà còn là “lực hấp dẫn” đối với các nhà đầu tư quốc tế, kể cả các tập đoàn xuyên quốc gia hàng đầu trên thế giới.

Qua 6 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, VAFIE đã kiến nghị với Bộ Công Thương về việc nâng lên tầm cao mới cuộc vận động, trong đó nhấn mạnh cách tiếp cận cao hơn về tiêu chí chất lượng sản phẩm, không chỉ hàng Việt Nam chất lượng cao mà là hàng Việt Nam chất lượng thế giới khi nước ta đã và đang trở thành cứ điểm sản xuất của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới như Samsung, Microsoft - Nokia, Intel, Canon, LG… với sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính bảng, điện tử gia dụng... có số lượng chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường khu vực và thế giới, có chất lượng hàng đầu thế giới.

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội, ban Tuyên giáo Trung Ương tổ chức vào tháng 5.2014, sau 5 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, 92% người tiêu dùng rất quan tâm và quan tâm đến cuộc vận động; 63% người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 54% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè nên mua hàng Việt Nam.

Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết, hiện nay, hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối, không chỉ của doanh nghiệp có vốn trong nước mà cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Theo tổng kết sau 5 năm thực hiện cuộc vận động năm 2014, tỷ trọng hàng Việt Nam bán ra tại các cơ sở siêu thị chiếm 90%. Thành công phát triển hàng Việt Nam trên thị trường có đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp FDI.

“Đầu tư nước ngoài là một bộ phận cấu thành kinh tế Việt Nam. Hàng Việt Nam là không chỉ được sản xuất bởi các công ty mang 100% vốn Việt Nam mà còn là các nhà sản xuất đang được đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Trên góc nhìn quản lý, đây là quan điểm cần được nhất quán không chỉ về mặt tư tưởng mà còn là về hành động đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam”, ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư nhấn mạnh.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang