Nâng cao chất lượng hoạt động xuất bản sách khoa học và công nghệ

author 17:19 30/11/2016

(VietQ.vn) - Nhà xuất bản cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung, mở rộng thêm lĩnh vực, phân khúc thị trường để hướng đến từng đối tượng cụ thể trong xã hội.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Nhà xuất bản (NXB) Khoa học và Kỹ thuật đã tổ chức Hội nghị công tác xuất bản sách Khoa học và Công nghệ (KH&CN) năm 2016. Tại đây, rất nhiều ý kiến đóng góp về những hướng đi tiềm năng cho công tác xuất bản sách KH-KT-CN được đưa ra.

Đây là cơ hội quý báu để Nhà xuất bản lắng nghe ý kiến, đóng góp của các tác giả, các nhà khoa học, các tổ chức là các trường Đại học, thư viện, Sở KH&CN các tỉnh, thành phố và đặc biệt là những chia sẻ của các cá nhân tâm huyết với công tác xuất bản nhằm nâng cao chất lượng các xuất bản phẩm là sách, văn hóa phẩm khác để tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước về KH&CN một cách chính xác, đầy đủ và hiệu quả hơn. Đồng thời, đây cũng là dịp để đội ngũ cán bộ, viên chức Nhà xuất bản KH&KT được tự tin khẳng định và xây dựng hình ảnh, mạng lưới cộng tác viên của mình ở khắp các lĩnh vực KH&CN khác nhau.

Báo cáo của Nhà xuất bản cho thấy, trong năm 2015, Nhà xuất bản đã phối hợp với 10 đơn vị thuộc Bộ KH&CN xuất bản 17 đề tài; Phối hợp với các tổ chức, trường đại học, viện nghiên cứu xuất bản 97 đề tài phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy, đào tạo, tuyên truyền, phổ biến kiến thức.

Bên cạnh đó, Nhà xuất bản đã xuất bản được 4 đề tài với 9.240 bản và được chuyển tới thư viện của các bộ, ngành, các địa phương trong cả nước phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến, và phát triển KH&CN.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, Nhà xuất bản đã phối hợp với Cục Thông tin KH&CN Quốc gia xuất bản cuốn KH&CN Việt Nam năm 2015; KH&CN thế giới năm 2015. Phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kĩ thuật Việt Nam, Bộ KH&CN xuất bản sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016 nhằm tôn vinh, cổ vũ các tổ chức và cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong hoạt động KH&CN, công bố rộng rãi các công trình sáng tạo KH&CN.

Với mong muốn từng bước chuẩn hóa tài liệu, bồi dưỡng quản lý nhà nước về KH&CN, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước về KH&CN, Nhà Xuất bản KH&KT đã phối hợp với Trường Quản lý KH&CN xuất bản cuốn sách “Quản lý nhà nước về KH&CN”. Đây là bộ sách được nhiều khoa học, cán bộ quản lý nhà nước về KH&CN biên soạn một cách kĩ lưỡng.

Đặc biệt, trong năm qua, Nhà xuất bản đã lựa chọn sách tham gia dự thi sách Hay, sách Đẹp và 02 Đề tài đã đoạt giải Đồng sách Hay cho cuốn “Bảo tồn đa dạng sinh học dải ven bờ Việt Nam” và cuốn “Giải pháp xây dựng công trình điều tiết chống hạn và xâm nhập mặn trên hệ thống sông Hồng”; 02 đề tài đã đoạt giải Khuyến khích sách Hay cho cuốn “Tiến bộ KH&CN: Vi nấm diệt côn trùng phục vụ nông lâm nghiệp tại Việt Nam” và cuốn “Thuật ngữ dược học Anh – Việt”.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe nhiều ý kiến tham luận về xuất bản, liên kết và phát hành sách khoa học, kỹ thuật và công nghệ giai đoạn hiện nay như: Trao đổi về công tác xuất bản trong tình hình mới; Vấn đề liên kết trong hoạt động xuất bản; Lựa chọn đề tài sách KH&CN để xuất bản; Xuất bản sách vàng Sáng tạo Việt Nam hằng năm; Tầm quan trọng của công tác biên tập xuất bản và yêu cầu về nâng cao chất lượng biên tập sách hiện nay; Bảo vệ bản quyền và quyền sao chép ở Việt Nam; Xuất bản sách đổi mới, quản lý và hội nhập quốc tế về KH&CN trong giai đoạn hiện nay.

Nhiều ý kiến cho rằng, NXB cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung, mở rộng thêm lĩnh vực, phân khúc thị trường rõ ràng để hướng đến từng đối tượng cụ thể trong xã hội,... Hy vọng trong thời gian tới, Nhà xuất bản KH&KT sẽ trở thành Nhà xuất bản có uy tín, năng lực hàng đầu về lĩnh vực KH&CN và một số lĩnh vực mũi nhọn khác nhằm phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và hội nhập Quốc tế.

Toàn cảnh Hội nghị công tác xuất bản sách KH&CN năm 2016

Ông Võ Tuấn Hải, Phó Giám đốc Nhà xuất bản cho biết: Để thực hiện tốt hơn nữa trong công tác xuất bản, năm tới các đề tài của NXB sẽ tập trung vào các mảng: KHTN, KHXH nhân văn, các hướng công nghệ ưu tiên: công nghệ thông tin truyền thông, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ chế tạo máy - tự động hoá, công nghệ môi trường; Các đề tài công bố các kết quả nghiên cứu ứng dụng KH&CN trong các ngành, lĩnh vực, địa phương: KH&CN nông nghiệp, KH&CN y, dược, KH&CN năng lượng, KH&CN GTVT, KH&CN xây dựng, KH&CN biển, KH&CN quản lý và sử dụng tài nguyên thiên nhiên, KH&CN vũ trụ, KH&CN ở các vùng, địa phương; Các đề tài liên quan đến phát triển dịch vụ KH&CN tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, thông tin, thống kê KH&CN, phát triển thị trường KH&CN gắn với thực thi sở hữu trí tuệ, tích cực chủ động hội nhập quốc tế về KH&CN.

Bên cạnh đó, NXB sẽ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá trong việc lựa chọn đề tài sách và tác giả; Xây dựng tủ sách các đề tài KH&CN ứng dụng vào sản xuất, đời sống; Tủ sách dành cho cán bộ quản lý, doanh nghiệp KH&CN về sáng tạo, đổi mới và quản trị công nghệ; Tủ sách giáo trình, tham khảo, chuyên khảo cho sinh viên ngành KH, KT, công nghệ; Tủ sách các ngành mũi nhọn: điện gia dụng, điện tử, chế biến thực phẩm, đóng tàu, máy nông nghiệp, công nghiệp môi trường và tiết kiệm năng lượng, ô tô và sản xuất phụ tùng; tủ sách phổ biến tri thức mới, sở hữu trí tuệ, công nghệ cao như năng lượng nguyên tử, công nghệ vũ trụ...

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết: Việc gặp gỡ hàng năm của Nhà xuất bản với các cộng tác viên, các cơ quan sẽ góp phần giúp cho nhà xuất bản có thể thực hiện được tốt công tác xuất bản trong năm qua. Sau 1 năm hoạt động, Nhà xuất bản đã có nhiều cố gắng và đạt nhiều kết qủa. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, được sự giúp đỡ của các bộ, ban, ngành, các cơ quan quản lý, sự hỗ trợ, phối hợp, tạo điều kiện của các đơn vị trong và ngoài Bộ, nhà xuất bản đã thực hiện được các mục tiêu của mình. Bộ KH&CN đánh giá cao sự cố gắng của Nhà xuất bản trong thời gian vừa qua, các hoạt động xuất bản phục vụ cho công tác KH&CN cũng như các lĩnh vực khác mà Nhà xuất bản đang thực hiện. Trong thời gian vừa qua, có 1 số tác phẩm của Nhà xuất bản đã được lựa chọn để tham gia vào các cuộc thi và hi vọng trong thời gian tới, các tác phẩm của Nhà xuất bản sẽ đạt được các giải cao hơn nữa tại các cuộc thi. Ngoài ra, Hội nghị cũng là dịp quan trọng để các đại biểu trao đổi, chia sẻ để nhà xuất bản thực hiện tốt các nhiệm vụ do Bộ KH&CN giao, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và những tri thức về KH&CN đến với xã hội.

Đây là Hội nghị quan trọng góp phần cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho các đại biểu tham dự, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác xuất bản sách nói chung cũng như công tác xuất bản sách KH&CN nói riêng nhằm phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và hội nhập Quốc tế.

Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 3(VietQ.vn) - Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật sẽ tham gia tại gian hàng C76 từ ngày 20-24/4/2016, với chủ đề “Sách với tác giả”.

Ánh Tuyết

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang