Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải thiện môi trường làm việc nhờ áp dụng 5S

author 09:10 28/09/2020

(VietQ.vn) - Mô hình 5S mà Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đang đẩy mạnh thực hiện là một mô hình quản lý toàn diện, đa năng, tinh gọn mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện môi trường làm việc và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Với mong muốn nâng cao chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh và cải thiện môi trường làm việc cho các cán bộ, công nhân viên, từ năm 2015, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã chính thức áp dụng mô hình 5S vào các khoa, phòng, khu vực khám chữa bệnh.

Khi được chuyên gia tổ chức các buổi trao đổi kiến thức về xây dựng các quy trình, quy định các bước sàng lọc thường xuyên, việc thực hiện 5S tại bệnh viện đã đi vào quy củ. Theo hướng dẫn của các chuyên gia, mô hình 5S được thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An bao gồm các bước sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng.

Trong đó, sàng lọc tức là loại bỏ tất cả những vật dụng dư thừa không cần thiết trong môi trường làm việc, chỉ giữ lại những vật dụng vừa đủ để dùng. Sắp xếp là đảm bảo tất cả mọi đồ vật trong khoa phòng, phòng bệnh đảm bảo ngăn nắp, gọn gàng, thuận tiện, đảm bảo mỹ quan, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và nhân viên y tế. Sạch sẽ là đảm bảo vệ sinh tất cả các bề mặt, dụng cụ sau khi đã sắp xếp; đảm bảo vô trùng, vô khuẩn, đặc biệt là dụng cụ nhà mổ. Săn sóc là mọi quy định 5S đều được xây dựng, tập huấn, phân công cho từng người cụ thể và các quy định này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Sẵn sàng là mọi nhân viên đều phải tuân thủ quy định, đưa 5S trở thành sự tự giác, thói quen và áp dụng vào công việc hàng ngày.

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, nhờ sự sát sao của đội ngũ lãnh đạo các bộ phận, 5S từng bước được áp dụng, các khoa/phòng/trung tâm. Hầu hết các cán bộ, nhân viên y tế nhận thức rõ lợi ích mô hình 5S đem lại đó là đảm bảo sức khỏe của nhân viên; dễ dàng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian trong quá trình làm việc; tạo tinh thần làm việc và bầu không khí cởi mở; nâng cao chất lượng cuộc sống; nâng cao năng suất...Mô hình 5S trở thành động lực phát triển của các khoa/phòng. Các khoa, phòng sau khi triển khai 5S đã có sự thay đổi gọn gàng, sạch sẽ hơn; chú trọng trồng và chăm sóc cây xanh, tạo môi trường trong lành, sạch sẽ, an toàn cho nhân viên y tế cũng như người bệnh.

Không dừng lại ở đó, mô hình 5S đã dần trở thành quy chuẩn, tiêu chí thi đua, chấm điểm ở các khoa/phòng/trung tâm trong bệnh viện, tạo nên phong trào thi đua tại mỗi khoa/phòng/trung tâm và toàn bệnh viện. Bệnh viện cũng đã ban hành các hướng dẫn, quy định thực hiện 5S, bảng điểm, bảng kiểm. Từ tháng 5/2020, Bệnh viện tổ chức các đoàn đi kiểm tra, chấm điểm mỗi ngày.

Theo khẳng định của lãnh đạo bệnh viện này, sắp tới, bệnh viện sẽ tổ chức thêm các chương trình hội thi, tuần lễ 5S, tích cực tuyên truyền để tạo tác động lan tỏa, mạnh mẽ hơn trong việc cải tiến chất lượng bệnh viện. Thời gian tới Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cũng sẽ tiếp tục quyết liệt thực hiện mô hình 5S để đã tiếp tục giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người bệnh, rút ngắn thời gian thực hiện các quy trình; hạn chế những nhầm lẫn, sai sót; tránh lãng phí vật tư y tế; kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn, tăng sự hài lòng người bệnh.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang