Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 15189:2012

author 06:19 14/09/2020

(VietQ.vn) - Sau một năm áp dụng tiêu chuẩn ISO 15189:2012, chất lượng khám chữa bệnh tại Khoa xét nghiệm nói riêng và tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo-Medic Cần Thơ đã được nâng lên rõ rệt, đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân.

Xác định tầm quan trọng của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng đối với các dịch vụ của phòng xét nghiệm, kể từ tháng 5/2019 Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo-Medic Cần Thơ đã quyết định thực hiện tiêu chuẩn ISO 15189:2012 cho phòng xét nghiệm của bệnh viện. Để đạt được chứng nhận Phòng Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, Khoa Xét nghiệm của Bệnh viện trải qua một năm cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng được các yêu cầu về năng lực kỹ thuật và yêu cầu về hệ thống quản lý.

Kết quả, đến tháng 8/2020, Khoa xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo-Medic Cần Thơ chính thức được Văn phòng Công nhận chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận phù hợp theo ISO 15189:2012 (số hiệu VILAS MED 127).

Bác sĩ Phan Thị Thu Lan, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo-Medic Cần Thơ cho biết, tiêu chuẩn ISO 15189:2012 đề ra yêu cầu cao về hệ thống máy xét nghiệm chuyên sâu, hiện đại, tiên tiến nhất về sinh hóa, miễn dịch, huyết học truyền máu, sinh học phân tử, vi sinh - ký sinh và giải phẫu bệnh. Hệ thống xét nghiệm này được đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo- Medic Cần Thơ phối hợp với Trung Tâm Y Khoa Medic TP.HCM thực hiện, nhanh chóng cho ra kết quả chẩn đoán lâm sàng và cận lâm sàng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Hệ thống phòng xét nghiệm theo chuẩn ISO của Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ. Ảnh: TT 

Ví dụ, sau khi chụp cộng hưởng từ hay chụp cắt lớp điện toán tại bệnh viện, hình ảnh sẽ được chuyển vào hệ thống Pacs của Trung Tâm Y Khoa Medic TPHCM. Mỗi bộ phận, mỗi nhóm bệnh sẽ được từng nhóm chuyên gia đọc và trả kết quả qua hệ thống. Phương pháp này ít được các bệnh viện trong khu vực triển khai do chi phí cao nhưng đã mang lại kết quả chính xác cho bệnh nhân.

Để đạt được tiêu chuẩn chuẩn ISO 15189:2012, ngoài việc đầu tư về nhân lực, Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo-Medic Cần Thơ đã mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ chẩn đoán hình ảnh, phẫu thuật trong điều trị như máy siêu âm 3D, 4D; siêu âm đàn hồi mô; máy chụp X-quang; máy chụp nhũ ảnh; máy cộng hưởng từ (MRI) 1.5 Tesla; đặc biệt là máy chụp cắt lớp điện toán 640 hiện đại nhất ĐBSCL cho đến thời điểm này. Ngoài ra, bệnh viện đã trang bị hệ thống phẫu thuật nội soi phục vụ cho hoạt động phẫu thuật nội soi, điều trị các bệnh lý vùng ổ bụng, niệu, sản, nội tiết, tai mũi họng…

Theo bác sĩ Phan Thị Thu Lan, để thúc đẩy áp dụng ISO 15189:2012, bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo-Medic Cần Thơ còn đẩy mạnh dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Theo yêu cầu của người dân, bệnh viện tổ chức ê-kíp bác sĩ, điều dưỡng và phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ cần thiết đến tận nhà để phục vụ người bệnh.

Theo Tiến sĩ Trần Thị Thu Hà, Phó giám đốc Văn phòng Công nhận chất lượng nhấn mạnh, Khoa xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo-Medic Cần Thơ được chứng chỉ công nhận ISO 15189 đã thể hiện và chứng minh năng lực kỹ thuật xét nghiệm, quản lý thiết bị, hóa chất và sinh phẩm được thực hiện tốt và hiệu quả. Điều này không chỉ góp phần mang lại độ tin cậy và chính xác giúp chẩn đoán, điều trị đúng bệnh của đội ngũ y sĩ, bác sĩ làm cơ sở để các kết quả xét nghiệm của bệnh viện được thừa nhận trên toàn quốc mà còn giúp bệnh nhân tiết kiệm được chi phí, rút ngắn thời gian điều trị, đem lại lợi ích tốt nhất cho người bệnh.

Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp dựa trên 15 yêu cầu về quản lý và 10 yêu cầu về kỹ thuật đối với các phòng xét nghiệm y tế như: năng lực, tay nghề cán bộ xét nghiệm; kiểm soát điều kiện môi trường; kiểm soát thiết bị xét nghiệm; công tác chuẩn bị trước khi xét nghiệm; kiểm soát quá trình thực hiện xét nghiệm…

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp, dựa trên 15 yêu cầu về quản lý và 10 yêu cầu về kỹ thuật đối với các phòng xét nghiệm y tế như: năng lực, tay nghề cán bộ xét nghiệm; kiểm soát điều kiện môi trường; kiểm soát thiết bị xét nghiệm; công tác chuẩn bị trước khi xét nghiệm; kiểm soát quá trình thực hiện xét nghiệm…

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang