Nâng cao chất lượng ngành y phục vụ nhân dân Thủ đô

author 07:14 19/01/2016

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng các phương pháp khoa học kỹ thuật cao, ngành y Hà Nội đã có những bước chuyển mạnh mẽ cả về lượng và chất, phục vụ nhân dân Thủ đô tốt hơn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Việc nỗ lực hoàn thiện ngành y được thể hiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, chất lượng nguồn nhân lực. Hơn thế, nhiều bệnh viện (BV) đã làm chủ kỹ thuật cao, nâng cao chất lượng sống cho nhân dân.

Bắt đầu triển khai ca ghép thận vào ngày 28/12/2013, đến nay, BV Đa khoa Xanh Pôn đã thực hiện thành công thêm 10 ca ghép khác. Đó không phải là kỹ thuật cao duy nhất mà BV Xanh Pôn triển khai thành công trong thời gian qua. Giám đốc BV Đa khoa Xanh Pôn Nguyễn Đình Hưng dẫn chứng một số kỹ thuật khó khác như bơm xi măng tạo hình đốt sống, thay khớp vai, diệt hạch thân tạng để giảm đau cho bệnh nhân... đã được thực hiện thường xuyên tại đơn vị.

Nâng cao chất lượng ngành y phục vụ nhân dân Thủ đôNâng cao chất lượng ngành y phục vụ nhân dân Thủ đô

Mới đây, BV Ung bướu Hà Nội cũng đã triển khai kỹ thuật xạ trị điều biến liều (IMRT), nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân ung thư. Tuy hiện nay mới chỉ có 1 máy xạ trị nhưng trung bình mỗi ngày đã điều trị cho 110-120 bệnh nhân (tăng 3 lần so với trước). mặc dù quá tải nhưng bằng các nỗ lực của mình, tập thể y, bác sĩ đã cứu giúp hàng nghìn bệnh nhân. Bằng nguồn vốn xã hội hóa, BV đã mạnh dạnđầu tư hệ thống máy gia tốc của Hãng Varian (Mỹ) trị giá 35 tỷ đồng và đào tạo đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên để thực hiện kỹ thuật xạ trị IMRT. Ưu điểm vượt trội của kỹ thuật này là giúp tăng khả năng tiêu diệt khối u, giảm tác dụng phụ.

Ở BV Tim Hà Nội - một trong những trung tâm phẫu thuật tim mạch hàng đầu miền Bắc, BV đã ứng dụng kỹ thuật can thiệp nội mạch để điều trị thành công cho hàng nghìn bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Nhiều kỹ thuật khó đã được thực hiện thường xuyên như cấy máy tạo nhịp, cấy máy phá rung tim, thăm dò điện sinh lý và điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng có tần số radio… Nhiều nước trên thế giới và trong khu vực: Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore… đã cử cán bộ sang BV để học tập, trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật can thiệp nội mạch. 

Ngoài ra, còn rất nhiều kỹ thuật cao khác được triển khai thành công tại các BV trên địa bàn Thủ đô, mang lại cuộc sống chất lượng hơn cho người bệnh như kỹ thuật sàng lọc trước, sau sinh tại BV Phụ sản Hà Nội; phẫu thuật cắt đẩy xương hàm điều trị biến dạng xương hàm tại BV Hữu nghị Việt Nam - Cuba; xét nghiệm tìm nhanh vi khuẩn lao MGIT-BACTEC, GeneXpert tại BV Phổi Hà Nội… Bệnh nhân Đặng Văn Minh (64 tuổi, ở Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội) hiện đang điều trị lao kháng thuốc tại BV Phổi Hà Nội cho biết, việc ứng dụng kỹ thuật cao trong công tác khám chữa bệnh giúp giảm thời gian chờ đợi, nhưng lại tăng hiệu quả điều trị. 

Trước đây, muốn chẩn đoán bệnh lao cần 2-4 tháng, nhưng với kỹ thuật chẩn đoán nhanh (xét nghiệm GeneXpert) chỉ sau 2 giờ, người bệnh đã biết được mình có mắc lao hay lao kháng thuốc không.

Bên cạnh ứng dụng kỹ thuật cao, các BV của Hà Nội cũng đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào khám và điều trị, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, giai đoạn 2011-2015, thành phố đã đầu tư trên 3.068 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho 49 dự án tại 37 BV trên địa bàn, nhờ đó, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên rõ rệt. Các cơ sở khám chữa bệnh tuyến thành phố, với 23 chuyên khoa đầu ngành, đã triển khai được nhiều kỹ thuật cao, chất lượng dịch vụ ngang tầm với các BV trung ương cũng như các BV trong khu vực Đông Nam Á. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang