Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch: Áp dụng ISO để chuyên nghiệp hóa

author 15:54 31/08/2017

(VietQ.vn) - Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch Việt Nam, rất cần đưa ngành công nghiệp này vào chuẩn ISO.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tại hội thảo về Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch được tổ chức ngày 29/8, bà Nguyễn Lê Hương - Phó Tổng Giám đốc công ty du lịch Vietravel, cho rằng, tính chuyên nghiệp của ngành du lịch thể hiện ở ngay ở sự tiếp đón và nhanh chóng hoàn tất thủ tục của nhân viên hải quan, sự đúng giờ của hướng dẫn viên hay nụ cười khi khách đến nhà hàng, khách sạn,...

Hội thảo "Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch" tập trung bàn thảo tìm hướng đi để ngành du lịch Việt Nam "cất cánh". Ảnh Báo Lao động

Vì thế, theo bà Hương, tính chuyên nghiệp hóa do con người tạo ra và phụ thuộc vào chính những người đang hoạt động trong ngành du lịch và mỗi người dân. Cần có những tiêu chí đánh giá hay quy tắc ứng xử… và khó nhất là vấn đề quản trị sao cho đồng bộ, nhất quán để làm hài lòng du khách.

“Nếu chúng ta có tài nguyên, sản phẩm du lịch tốt, khách sạn, nhà hàng,... mà con người không vận hành tốt thì khó mà chuyên nghiệp được. Do đó, nên tăng cường đào tạo, chuyên nghiệp hóa quản trị ngành du lịch”, bà Hương lưu ý.

Ông Hoàng Việt Cường - Phó TGĐ Tập đoàn Sun Group, góp ý, cần tạo đẳng cấp, chất lượng ngay từ ý thức làm du lịch, ý thức, thái độ phục vụ của từng cá nhân trong ngành du lịch.

Chúng ta có thể gia tăng trải nghiệm, giúp du khách có thêm điểm đến, vui chơi, và chi nhiều tiền hơn. Nhưng chúng ta cần cải thiện hình ảnh và giảm nhanh con số hơn 80% du khách quốc tế không muốn quay lại Việt Nam như hiện nay - ông Cường nói.

TS. Đỗ Cẩm Thơ, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Tổng cục Du lịch), thì cho rằng, chất lượng sản phẩm là điều kiện tiên quyết đảm bảo tính cạnh tranh, trong bối cảnh gay gắt hiện nay. Các nước đều thực hiện chất lượng sản phẩm du lịch một cách bài bản.

Một trong những điển hình thành công là du lịch Hàn Quốc. Bà Lê Thu Trang, Giám đốc Marketing, Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các sản phẩm du lịch của nước bạn.

Chẳng hạn, thay vì mô hình “du lịch thăm quan danh thắng” không còn mới mẻ, Hàn Quốc có “những phương thức tiếp cận mới”; hoặc hình thức du lịch theo mùa cũng có hạn chế, do vậy nên khuyến khích “du lịch theo chủ đề” như nghệ thuật biểu diễn, lễ hội, du lịch thể thao, trải nghiệm đặc biệt,...

Song, ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh, khuyến cáo, việc tập trung xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, phát triển quy mô sản phẩm du lịch đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Việt Nam cần dựa trên cơ sở một số nguyên tắc phát triển như: phù hợp nhu cầu du khách; lợi thế cạnh tranh của sản phẩm; tính tiện ích của sản phẩm và thỏa mãn kỳ vọng gây bất ngờ cho khách hàng.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đưa ra ý tưởng về việc thiết kế một bản đồ ISO trong ngành du lịch.

Theo đó, ông đề nghị Tổng cục Du lịch thiết kế 1 bản đồ ISO của du lịch trong lập nên một quy trình đầy đủ của 1 tour du lịch từ A đến Z từ quảng bá tới đặt vé máy bay tới cửa khẩu tới taxi tới khách sạn, chỗ ăn uống, chỗ tham quan mua sắm rồi vui chơi giải trí rồi quay lại sân bay. Một lộ trình như thế cần được chuẩn hoá trong đó nêu rõ, ai chịu trách nhiệm khâu nào, phương pháp quản lý ra sao.

Trong khâu quảng bá điểm đến, ai làm nhiệm vụ quảng bá, phối hợp với bộ nào, công ty nào, cần vạch ra các chuẩn để chuyên nghiệp hoá.

Bằng phương pháp, Thứ trưởng nhận định sẽ giúp cho bộ quản lý tốt hơn và khi vướng mắc bộ sẽ gửi Thủ tướng, các bộ các doanh nghiệp để cùng phối hợp. Hiện nay, đã có quy tắc ứng xử nhưng mới chỉ dừng ở kêu gọi còn trong bản ISO này có thể đề xuất hướng xử lý để chuyên nghiệp hơn.

Lợi ích từ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO tại PC Quảng Nam(VietQ.vn) - PC Quảng Nam đã sớm triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và đến nay đã được cập nhật chuyển đổi lên phiên bản ISO 9001:2015.

Thanh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang