Nâng cao chất lượng sản phẩm, uy tín doanh nghiệp nhờ áp dụng ISO 9001:2015

author 06:18 30/05/2020

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng ISO 9001:2015, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Tân An Phú đã kiểm soát tốt hơn chất lượng sản phẩm đầu ra, giảm tỷ lệ sai lỗi trong sản xuất và nâng cao uy tín với đối tác.

ISO 9001 là hệ thống quản lý chất lượng cơ bản có thể được sử dụng trong mọi ngành nghề với mọi quy mô ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Đạt được chứng nhận ISO 9001 (hoặc các hệ thống quản lý/ tiêu chuẩn khác) cung cấp những bằng chứng khách quan chứng minh được rằng một doanh nghiệp đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả và thỏa mãn mọi yêu cầu của tiêu chuẩn đang áp dụng.

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là phiên bản mới của hệ thống ISO 9001. Hệ thống này ra đời nhằm đáp ứng các thay đổi to lớn về công nghệ, đa dạng kinh doanh và thương mại toàn cầu. Phiên bản này cũng được kỳ vọng sẽ trở thành tiêu chuẩn mang tính hiệu lực cao, dễ sử dụng và chuyên sâu về hệ thống quản lý chất lượng.

Việc áp dụng ISO 9001:2015 sẽ tạo nên một hệ thống quản lý hiệu quả giúp doanh nghiệp kiểm soát được chất lượng sản phẩm/dịch vụ, giảm số lượng sản phẩm, dịch vụ không đạt yêu cầu, tạo dựng niềm tin của khách hàng, nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Việc đạt được chứng nhận ISO 9001:2015 cũng sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua những rào cản kỹ thuật thâm nhập vào thị trường thế giới.

Theo nhận định từ Viện Năng suất Việt Nam, trên thực tế, nhờ áp dụng ISO 9001:2015, nhiều doanh nghiệp đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, chất lượng sản phẩm, uy tín và sức cạnh tranh của doanh nghiệp được nâng cao. Trong đó, điển hình như Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Tân An Phú.

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Tân An Phú thành lập năm 2007 với vốn điều lệ ban đầu là 2 tỷ đồng. Sau một thời gian hoạt động, để đáp ứng được yêu cầu phát triển, công ty xây dựng, chuyển văn phòng và xưởng chế tạo về địa chỉ mới ở khu đất thuộc nhà máy Z153 vào năm 2011 tại thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Nhà xưởng, khối văn phòng được xây dựng trên diện tích hơn 2.000m2, được trang bị đầy đủ thiết bị chế tạo và đang trong quá trình mở rộng.

Về lĩnh vực hoạt động kinh doanh, công ty hoạt động trong 3 mảng lĩnh vực chính: thiết kế thi công, lắp đặt các công trình kết cấu nhà xưởng, hệ thống động lực; thiết kế, xây dựng, lắp đặt các công trình xử lý nước sạch, nước tinh khiết, hệ thống nước công nghiệp, nước thải công nghiệp – nước thải sinh hoạt; gia công cơ khí chính xác: các đồ gá lắp ráp, gia công, dưỡng,… và linh kiện cơ khí cung cấp cho các lĩnh vực khác nhau (đồ gia dụng, phụ kiện xe máy…).

Trong xu thế cạnh tranh ngày nay, nhờ đổi mới công nghệ, đầu tư trang thiết bị, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ quản lý các cấp và đội ngũ công nhân kỹ thuật các chuyên ngành, sắp xếp và củng cố tổ chức bộ máy hoạt động trong doanh nghiệp của mình, Tân An Phú đã được khách hàng tin cậy giao cho nhiều dự án/đơn hàng có giá trị lớn. Tất cả các sản phẩm do công ty đảm nhiệm thực hiện đều được khách hàng đánh giá cao về chất lượng cũng như tiến độ.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, công ty gặp nhiều thách thức, có thể kể đến như: cần phải tối ưu hóa năng lực để đáp ứng chất lượng và giá thành; hệ thống quản lý đòi hỏi phải tiệm cận, tích hợp dần với hệ thống quản lý của khách hàng, tạo ra sự an tâm cho khách hàng; cạnh tranh gay gắt giữa các công ty trong và ngoài nước như Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc…

Một số hình ảnh về quá trình áp dụng ISO 9001:2015 tại Tân An Phú. Ảnh: Viện Năng suất Việt Nam

Nhằm đáp ứng các yêu cầu đó, Công ty Thương mại sản xuất và dịch vụ Tân An Phú quyết định tiếp tục áp dụng và cập nhật, chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 áp dụng cho các sản phẩm gia công cơ khí chính xác.

Mục tiêu chính là xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 9001:2015 cho hoạt động sản xuất sản phẩm gia công cơ khí chính xác tại Công ty Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Tân An Phú. Phạm vi áp dụng là cập nhật hệ thống quản lý chất lượng cho lĩnh vực gia công cơ khí chính xác.

Để tiến hành quá trình chuyển đổi, cập nhật hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, công ty đã thành lập Ban chỉ đạo dự án thực hiện ISO 9001:2015 (bộ phận chịu trách nhiệm giám sát và đốc thúc việc thực hiện dự án theo yêu cầu của tiêu chuẩn). Đồng thời, tiến hành khảo sát thực trạng hệ thống quản lý hiện có so với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để tìm ra những điểm chưa đầy đủ cần bổ sung hoặc sửa đổi, đồng thời nắm rõ quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại của công ty.

Tiến hành đào tạo về nhận thức chung và các yêu cầu của ISO 9001:2015 cho cán bộ nhân viên của công ty nhằm nâng cao nhận thức về chất lượng và hệ thống chất lượng để sẵn sàng tham gia vào các hoạt động trong khuôn khổ dự án; Đào tạo, tư vấn và hỗ trợ nhóm thực hiện dự án của công ty (khoảng 5-7 cán bộ) về kỹ thuật xây dựng văn bản hệ thống chất lượng (bao gồm Sổ tay chất lượng, chính sách và mục tiêu chất lượng, các quy trình và hướng dẫn công việc…);

Làm việc với các cán bộ được phân công trách nhiệm viết các tài liệu cụ thể nhằm xác định quy trình công việc và nội dung cần phải lập thành văn bản, hướng dẫn chi tiết cách thức văn bản hoá các nội dung cần thiết; Xem xét các văn bản/ tài liệu của hệ thống chất lượng đã được công ty dự thảo và tư vấn để công ty có những cải tiến thích hợp, đảm bảo thoả mãn yêu cầu tiêu chuẩn và chất lượng hoạt động của công ty.

Sau khi các văn bản/tài liệu này được phê duyệt tổ chức đào tạo và hướng dẫn cho nhóm các cán bộ trực tiếp thực hiện Dự án trong việc áp dụng hệ thống chất lượng tại những khu vực chức năng và phòng ban mà họ phụ trách; Theo dõi và xác nhận việc thực hiện và tuân thủ hệ thống chất lượng theo Sổ tay chất lượng và các quy trình bằng văn bản cũng như việc đáp ứng các yêu cầu của ISO 9001:2015; Đào tạo đội ngũ chuyên gia đánh giá nội bộ của công ty (khoảng 3-5 người), đảm bảo các chuyên gia này đủ trình độ và kỹ năng đánh giá theo yêu cầu của tiêu chuẩn và có khả năng tiến hành các cuộc đánh giá chất lượng nội bộ tại công ty;

Tiến hành cuộc đánh giá nội bộ cùng với các chuyên gia đánh giá đã được đào tạo của công ty để đảm bảo sự phù hợp của Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001 và cùng công ty đề xuất, tiến hành các biện pháp khắc phục, phòng ngừa cần thiết, tư vấn cho công ty trong việc lựa chọn tổ chức chứng nhận, giúp công ty tiến hành các thủ tục cần thiết để đăng ký chứng nhận; Xem xét kết quả đánh giá của tổ chức chứng nhận và giúp công ty thực hiện các biện pháp khắc phục đối với những vấn đề còn tồn tại (nếu có) cho đến khi công ty nhận được chứng chỉ phù hợp ISO 9001:2015.

Về kết quả cụ thể, sau khi áp dụng ISO 9001:2015, 100% sản phẩm của công ty sản xuất ra được kiểm soát về mặt chất lượng, đặc biệt là sản phẩm mẫu thông qua việc xây dựng các bước kiểm soát thành quy trình và được phổ biến thực hiện nghiêm túc.

Công ty đã tạo lập hướng dẫn và thực hiện kiểm tra, kiểm soát từ vật tư đầu vào cho đến giao hàng. Cơ chế nhận biết và xử lý sản phẩm không phù hợp tại các công đoạn được nhận biết rõ ràng thông qua các quy trình/ hướng dẫn thực hiện, nhờ đó giảm được tỷ lệ phế phẩm công đoạn (giảm 60% phế phẩm công đoạn). Cải tiến việc quản lý tài liệu, hồ sơ đảm bảo dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy.

Khiếu nại của khách hàng đã có cơ chế tiếp nhận và phản hồi rõ ràng. Tỷ lệ khiếu nại khách hàng từ 12% giảm xuống còn 2%. Khách hàng tin tưởng, đặt hàng và mở rộng được sản xuất (thêm 02 khách hàng sau 3 tháng triển khai). Hệ thống đã được Trung tâm Chứng nhận phù hợp Quacert đánh giá cấp chứng chỉ phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Thời gian tới, công ty cho biết sẽ duy trì hoạt động của Ban ISO nhằm từng bước tổ chức thực hiện hệ thống ngày một hoàn thiện hơn; đặc biệt cần tiếp tục bổ sung kiến thức về hệ thống cho các nhân viên là đánh giá viên nội bộ để việc duy trì và cải tiến hệ thống hiệu quả…

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang