Nâng cao chất lượng sản phẩm và phương pháp làm việc thông qua áp dụng TWI tại doanh nghiệp

author 06:59 31/07/2020

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng hình thức đào tạo với các chương trình huấn luyện kỹ năng thiết yếu cho các cấp Giám sát viên thông qua công cụ TWI, đã giúp doanh nghiệp bước đầu gặt hái được nhiều kết quả.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nhờ áp dụng mô hình Nhóm huấn luyện - TWI, Công ty Cổ phần Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế Nâng đã nâng cao  đáng kể chất lượng sản phẩm và phương pháp làm việc.

Công ty Cổ phần Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế (INTERBOS) là doanh nghiệp chuyên sản xuất các chế phẩm từ sữa, vốn phải đối mặt với nhiều sự cố sản xuất gây ảnh hưởng tới mục tiêu về sản lượng như hao phí bán thành phẩm cao, tỉ lệ hàng hư hỏng cao, hiệu suất thiết bị ở mức thấp và đặc biệt là chất lượng sản phẩm không đồng đều. Từ khi biết đến chương trình TWI thuộc dự án Năng suất quốc gia mà Trung tâm SMEDEC 2 chủ trì thực hiện, INTERBOS đã đăng ký tham gia với mong muốn nâng cao khả năng làm việc cũng như tư duy, phương pháp cho đội ngũ nhân sự quản lý cấp trung để từ đó cải thiện việc đào tạo nhân sự, làm đồng đều tay nghề của công nhân, giảm tỉ lệ hao phí sản xuất cũng như giảm sự cố sản xuất.

Với lợi thế đến từ đội ngũ nhân sự trẻ, khả năng học hỏi nhanh; Ban lãnh đạo rất ủng hộ việc nâng cao trình độ nhân sự; hệ thống thiết bị hiện đại, đã áp dụng hệ thống ISO, v.v. INTERBOS đã quyết định lựa chọn đào tạo và áp dụng tất cả ba kỹ năng của TWI là kỹ năng quan hệ công việc, kỹ năng chỉ dẫn việc và kỹ năng cải tiến đối với các cấp quản lý: Trưởng bộ phận, tổ trưởng, nhóm trưởng, trưởng ca.

Công ty Cổ phần Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế (INTERBOS) là doanh nghiệp được lựa chọn triển khai công cụ mô hình nhóm huấn luyện (Training within indutry - TWI) thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2) thực hiện.

Được sự hướng dẫn của chuyên gia từ Trung tâm SMEDEC 2, INTERBOS nhận ra TWI không chỉ đưa ra phương pháp mà còn truyền cảm hứng và thay đổi tư duy cho các nhân viên được đào tạo về mối quan hệ con người, về cách chỉ dẫn việc cho nhân viên cấp dưới và về cách để cải tiến giúp công việc hiệu quả hơn. Điều quan trọng là các quản lý cấp trung đã nắm rõ khái niệm, lợi ích và phương pháp chuẩn hóa công việc, đào tạo nhân viên, cải tiến phương pháp mà trước đây đang được thực hiện rời rạc. Bước đầu, TWI đã giúp Công ty mang lại một số kết quả rất đáng khích lệ như:

Về kỹ năng quan hệ công việc: có hơn 15 vấn đề về quan hệ công việc đã được giải quyết và các vấn đề phát sinh cũng được xem xét và giải quyết theo chỉ dẫn của phương pháp đưa ra.

Về kỹ năng chỉ dẫn việc: nhân viên tham gia đã được thực hành khá nhuần nhuyễn để nắm bắt về phương pháp chỉ dẫn việc. Sau khi tham gia, lớp học đã hoạch định việc xây dựng khoảng 120 bảng phân tích công việc (PTCV), tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, mới có khoảng 30 bảng PTCV được thực hiện. Các bảng PTCV còn lại sẽ được viết trong thời gian tiếp theo.

Về kỹ năng cải tiến: Cải tiến dây chuyển sản xuất thức uống dinh dưỡng với mục đích sản phẩm chất lượng đồng đều và giảm nhân sự: tuy còn nhiều điểm đưa ra chưa thực hiện cải tiến được nhưng về cơ bản đã giảm được 3 nhân sự trên dây chuyền khi phân chia lại mặt bằng khu vực “Lồng lốc” (từ 13 người xuống 10 người), hoàn thiện bảng tổng hợp các lỗi trên chuyền để đào tạo QA kiểm soát hình dạng chai trên chuyền; Sử dụng các phiếu chế biến nhập trên máy rồi in, thay thế các phiếu viết tay- giảm thời gian tính toán cho người nhập nguyên vật liệu, tăng khả năng chính xác của phiếu; Chuẩn hóa một số công đoạn cần nhiều thao tác của công nhân như các thao tác bao gói sản phẩm, thao tác kiểm tra chất lượng sản phẩm trên chuyền và trong phòng QA, thao tác chuẩn bị máy trước khi rót sản phẩm; và một số cải tiến nhỏ khác như làm File excel và hyperlink để quản lý tài liệu và hồ sơ Ban An toàn, sắp xếp và làm file theo dõi khu vực pha hóa chất của QA.

TWI là hình thức đào tạo tại doanh nghiệp với các chương trình huấn luyện kỹ năng thiết yếu cho các cấp Giám sát viên. Nguyên tắc làm nền tảng cho TWI là tạo ra “Tác động nhân bản”.

TWI không chỉ đào tạo kỹ năng làm thể nào để làm một việc gì đó mà còn cho phép người học thực hành các kỹ năng này dựa trên các vấn đề nảy sinh trong kinh nghiệm làm việc của chính họ, tạo ra một sự thay đổi thực sự trong công việc, giúp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

TWI đào tạo nhận thức, hướng dẫn kĩ năng quản lý và sự thay đổi từ Nhà máy may Hòa Thọ-Quảng Ngãi(VietQ.vn) - Phương châm của TWI “nếu người lao động không biết cách thực hiện, đó là bởi không có ai hướng dẫn”.

Bùi Thị Phương Dung - Hoàng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang