Nâng cao chất lượng và thẩm mỹ công trình với keo dán gạch

author 20:07 18/05/2016

(VietQ.vn) - Với ưu điểm vượt trội về chất lượng, keo dán gạch đang dần thay thế xi măng trong những công trình yêu cầu tính thẩm mỹ và kỹ thuật cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Xi măng từng được coi là vật liệu số 1 trong xây dựng, nhưng tất cả chỉ còn là “một thời vang bóng”. Lý do là bởi các chuyên gia trong ngành đang ngày càng nhận thấy xi măng có rất nhiều nhược điểm, trong khi đó có một vật liệu mới có thể khắc phục được những nhược điểm của xi măng được gọi là keo dán gạch. “Thời thế” xi măng đã hết, nhường lại cho keo dán gạch trở thành xu hướng.

Nhiều năm qua, vữa xi măng được biết đến là vật liệu có giá thành rẻ, bản thân nó có thể được dùng để ốp gạch hoặc lát nền nên được dùng khá là phổ biến. Tuy nhiên càng ngày người ta càng nhận thấy xi măng có những hạn chế về chất lượng, thẩm mỹ. Vì vậy nó chỉ được dùng cho những công trình mang tính đầu tư thấp như công trình công cộng, bệnh viện, trường học…

Keo dán gạch đang ngày càng ‘lên ngôi’ nhờ những ưu điểm vượt trội về chất lượng, thẩm mỹ

Keo dán gạch đang ngày càng ‘lên ngôi’ nhờ những ưu điểm vượt trội về chất lượng, thẩm mỹ

Còn những công trình nhà ở hay dự án lớn yêu cầu tính thẩm mỹ và kỹ thuật cao thì xi măng không thể đáp ứng. Người ta mong đợi một sản phẩm dán gạch chất lượng cao, đảm bảo thẩm mỹ chung cho cả công trình. Sản phẩm đó chỉ có thể là keo dán gạch.

Thực tế cho thấy, phương pháp truyền thống dùng vữa xi măng không mang lại hiệu quả cao về chất lượng và tính thẩm mỹ vì thường độ bám dính không cao, thời gian thi công ngắn, độ co ngót của hồ dầu lớn. Hơn nữa, lát gạch theo cách truyền thống bằng cách trát vữa theo từng mảng lên mặt sau viên gạch dễ tạo ra các lỗ rỗng bên dưới gạch làm nước dễ dàng thấm sâu, gây ra ố vàng gạch về sau. Gạch cũng sẽ bị gãy vỡ ở khu vực không có chất kết dính nào ở bên dưới.

So với vữa xi măng truyền thống, keo dán gạch tiện lợi hơn hẳn, chỉ cần pha trộn với nước theo đúng tỷ lệ là có thể thi công ốp lát gạch ngay. Trong khi đó, nếu sử dụng vữa xi măng thì phải ngâm gạch trong nước tối thiểu 1 ngày rồi mới tiến hành ốp lát. Bên cạnh đó, thành phần keo dán gạch có hàm lượng polymer cao nên không bị co ngót và có độ bám dính tốt, giúp gạch không bị bong tróc hay phát ra tiếng kêu bộp bộp khi có ngoại lực tác động.

Mặt khác, hầu hết các loại gạch ốp lát trên thị trường vật liệu xây dựng hiện nay, kể cả các loại gạch có bề mặt nhẵn và khó bám dính như gạch kính mosaic, đá granite kích thước lớn vẫn có thể sử dụng keo dán gạch một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả. Điều này khó có thể tìm thấy ở hồ dầu, vữa xi măng bởi cách trát vữa theo từng mảng lên mặt sau viên gạch dễ tạo ra các lỗ rỗng bên dưới, làm nước dễ dàng thấm sâu, gây ra ố vàng gạch về sau.

So với vữa xi măng truyền thống, keo dán gạch tiện lợi hơn hẳn

So với vữa xi măng truyền thống, keo dán gạch tiện lợi hơn hẳn

Mỗi loại gạch khác nhau sẽ sử dụng keo dán gạch khác nhau, vì vậy, tùy thuộc vào từng sản phẩm gạch như gạch ốp tường ngoài trời/trong nhà, gạch ốp lát nhà ở/hồ bơi… mà chọn keo dán gạch cho phù hợp. Bên cạnh đó, việc sử dụng keo dán gạch đòi hỏi người thợ phải có tay nghề và kinh nghiệm cao, bề mặt thi công bằng phẳng và đầy đủ dụng cụ thi công (bay răng cưa, ke đều khe gạch).

Đặc biệt, thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm keo dán gạch từ các thương hiệu như Sika, Weber, Gritone, Skymax… với mức giá dao động trong khoảng 5 - 15 ngàn đồng/kg, tuỳ loại ứng dụng. Mỗi mét vuông công trình sẽ sử dụng 3 - 4 kg keo dán gạch, tương đương 15 - 60 ngàn đồng. Mức giá này được đánh giá là mang lại tính kinh tế cao và hiệu quả cho công trình.

Ở Việt Nam, keo dán gạch còn phải nhập khẩu nên mức giá hơi cao. Tuy nhiên, có sự đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào việc sản xuất nên giá cả cạnh tranh, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người sử dụng. Nếu như các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Singapore yêu cầu nhà thầu phải sử dụng keo dán gạch cho mọi công trình thì ở Việt Nam, keo dán gạch mới được sử dụng cho các công trình cao cấp như Bitexco Financial Tower, Vista Verde, Đảo Kim Cương, Khu căn hộ Riviera Point… Dự đoán trong tương lai, đây sẽ là dòng sản phẩm được ứng dụng mạnh mẽ trong các công trình xây dựng.

Khám phá trang trại trồng rau sạch nhân tạo hiện đại bậc nhất ở Mỹ(VietQ.vn) - Trang trại trồng rau của AeroFarms là trang trại thẳng đứng lớn nhất thế giới, với 250 loại thảo mộc và rau xanh sản xuất 900 tấn rau lá xanh.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang