Nâng cao hiệu quả, giảm thiểu rủi ro tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An

authorHòa Lê 06:17 01/10/2019

(VietQ.vn) - Để nâng cao hiệu quả công việc, giảm thiểu tối đa các rủi ro, Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình 5S.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hướng đến môi trường làm việc khoa học, an toàn cho nhân viên cũng như người bệnh, nâng cao hiệu quả công việc, giảm thiểu tối đa các rủi ro, Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình quản lý chất lượng “5S - Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng” giúp hạn chế, ngăn chặn những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc điều trị, tăng sự tin tưởng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế.

5S đã trở thành “thói quen” của nhân viên toàn bệnh viện; ngăn chặn, hạn chế những nhầm lẫn, sai sót do thiếu tập trung như trước đây; tránh lãng phí vật tư y tế; kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn người bệnh, tăng sự hài lòng người bệnh và nhân viên dễ thích nghi, hài lòng nơi làm việc của mình.

Nâng cao hiệu quả, giảm thiểu rủi ro tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An

 Tủ thuốc tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An được sắp xếp gọn gàng, dễ kiểm tra, dễ đối chiếu

Với mô hình 5S, bệnh viện đã rút ngắn thời gian trong việc tìm thuốc, vật tư y tế tiêu hao; chính xác, giảm sai sót đảm bảo an toàn người bệnh; giảm lãnh phí do thuốc, vật tư y tế quá hạn, tổn kho giảm giúp tăng hiệu quả kinh tế; giảm tải công việc cho nhân viên, tăng hiệu suất công việc; tạo môi trường và thói quen làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học của nhân viên y tế.

Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An căn cứ vào Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế, và mời chuyên gia quản lý chất lượng bệnh viện về tổ chức tập huấn quản lý chất lượng và an toàn người bệnh trong đó có nội dung thực hiện 5S cho lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo các khoa đây là tiền đề để bệnh viện triển khai phong trào 5S.

Kế hoạch thực hiện 5S được triển khai bắt đầu vào tháng 4/2017, lãnh đạo các khoa triển khai tập huấn cho tất cả nhân viên, từng bước thực hiện từ những vị trí đơn giản như xe tiêm, hộc giấy tờ, tủ thuốc... đến các vị trí phức tạp hơn dụng cụ cấp cứu, tủ vật tư, tủ/kho tài liệu, hồ sơ…. Đa số các khoa hào hứng triển khai tuy nhiên cũng có một số khoa vẫn chưa có quyết tâm cao, cũng có giai đoạn phải chậm tiến độ để giải quyết một số tình hình của bệnh viện.

Hiệu quả đem lại của việc thực hiện 5S đem lại rất rõ: Sử dụng tài liệu hồ sơ, dụng cụ, vật tư trang thiết bị y tế… rất nhanh và chính xác, tránh nhầm lẫn (điều này cực kỳ quan trọng trong chăm sóc, điều trị người bệnh kịp thời và chính xác), bất kỳ nhân viên mới nào vào khoa cũng có thể năm bắt tình hình khoa một cách nhanh nhất, môi trường làm việc thông thoáng, gọn, sạch đẹp và chuyên nghiệp…

Phát biểu tại ngày hội 5S, Th.s Thái Thị Xuân, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An cho rằng, để duy trì việc thực hiện 5S tại bệnh viện, chúng tôi thiết kế bảng kiểm và sẽ duy trì đánh giá định kỳ hằng quý, và kết quả duy trì và cải tiến trong thực hiện 5S sẽ được đưa vào điểm thi đua cuối năm. 5S là phương pháp quản lý trực quan nhằm cải tiến chất lượng nơi làm việc và nâng cao chăm sóc phục vụ người bệnh an toàn và hiểu quả.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang