Nâng cao năng lực cho hệ thống các chuyên gia kỹ thuật khu vực phía Bắc

authorHồng Anh 11:58 20/08/2016

(VietQ.vn) - Văn phòng Công nhận chất lượng vừa tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực cho hệ thống các chuyên gia kỹ thuật khu vực phía Bắc phục vụ công tác công nhận.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Nam Hải – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đại diện lãnh đạo Bộ KH&CN đã đánh giá cao vai trò của hoạt động công nhận đặc biệt là vai trò và giá trị của hoạt động công nhận đã được thừa nhận ở mọi quốc gia trên toàn thế giới, cũng như đóng góp của Văn phòng Công nhận Chất lượng và các Chuyên gia kỹ thuật trong hoạt động đánh giá công nhận nhằm khẳng định năng lực của các tổ chức đánh giá sự phù hợp được công nhận phục vụ cho quản lý nhà nước và hội nhập. 

 Ông Nguyễn Nam Hải – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Đặc biệt là vai trò giá trị của hoạt động công nhận đã được thừa nhận ở mọi quốc gia trên toàn thế giới. Đồng thời, ông Nguyễn Nam Hải cũng chỉ ra những cơ hội và thách thức đối với Văn phòng Công nhận chất lượng trong thời gian tới khi Việt Nam đã tham gia Hiệp định Thương mại Tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo Ban tổ chức, Hội thảo được tổ chức định kỳ hàng năm nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đảm bảo sự thống nhất trong quá trình đánh giá công nhận cũng như tạo mối quan hệ gắn bó giữa các Chuyên gia kỹ thuật với Văn phòng Công nhận chất lượng. Hoạt động công nhận đóng vai trò quan trọng trong Quản lý nhà nước liên quan đến an toàn, chất lượng sản phẩm và góp phần tạo thuận lợi cho quá trình hội nhập. Trong đó, việc cập nhật thông tin, nâng cao chất lượng của hoạt động đánh giá công nhận; trao đổi tạo sự thống nhất trong đánh giá cho các Chuyên gia luôn được Văn phòng Công nhận chất lượng coi trọng.

Trong khuôn khổ Hội thảo, ngoài Giải thi đấu bóng đá giao hữu giữa đội bóng Văn phòng Công nhận Chất lượng và đội bóng các Chuyên gia kỹ thuật, các nhóm chuyên đề đã được tổ chức như: Chứng nhận, Giám định, Xét nghiệm Y tế, Vật liệu xây dựng – Cơ – Không phá huỷ, Hoá – Sinh – Dược, Đo lường hiệu chuẩn – Điện – Điện tử,…

Được biết, Văn phòng Công nhận Chất lượng (BoA) được thành lập ngày 10/11/1995 theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường  nay  là Bộ Khoa học và Công nghệ với chức năng tiến hành hoạt động công nhận cho Phòng thí nghiệm, Tổ chức giám định, Tổ chức chứng nhận.

Với chức năng nhiệm vụ của mình, Văn phòng Công nhận Chất lượng mong muốn góp phần giúp nâng cao năng lực hoạt động của các Phòng thí nghiệm, Tổ chức giám định, Tổ chức chứng nhận theo các chuẩn mực quốc tế, tạo sự tin cậy của xã hội vào kết quả thử nghiệm, giám định, chứng nhận và góp phần phục vụ hoạt động quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực an toàn, chất lượng sản phẩm và đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập của đất nước. 

 Quang cảnh hội thảo do BOA tổ chức

Văn phòng Công nhận Chất lượng phấn đấu là Tổ chức công nhận mang tầm khu vực, đề cao các giá trị: Độc lập, Khách quan, Chất lượng, Chuyên nghiệp. 

Các chương trình công nhận của Văn phòng Công nhận Chất lượng được phát triển theo nhu cầu và lợi ích của xã hội và theo thông lệ thực hành của quốc tế. Trong thời gian qua, Văn phòng Công nhận Chất lượng đã phát triển các chương trình công nhận mới cho phòng xét nghiệm y tế và phòng an toàn sinh học cấp 3 dựa trên các chuẩn mực và quy định quốc tế. Văn phòng Công nhận Chất lượng hoạt động theo các chuẩn mực quốc tế và được các Tổ chức Công nhận Quốc tế và khu vực thừa nhận. Điều này góp phần nâng cao sự tin cậy đối với dịch vụ, hàng hoá do các tổ chức, doanh nghiệp Việt nam cung cấp; tạo thuận lợi cho sự hội nhập và xuất khẩu của Việt Nam. Tính đến cuối năm 2009, hơn 400 Phòng thí nghiệm, Tổ chức giám định, Tổ chức chứng nhận  đã được công nhận theo các chuẩn mực Quốc tế. 

Văn phòng Công nhận Chất lượng hiện đang là thành viên của Tổ chức Công nhận Phòng thí nghiệm Quốc tế (ILAC), Diễn đàn Công nhận Quốc tế ( IAF), Tổ chức Công nhận Phòng thí nghiệm Châu Á - Thái Bình Dương (APLAC), Tổ chức Công nhận Châu Á - Thái Bình Dương (PAC) và là thành viên ký Thoả ước thừa nhận lẫn nhau MRAs của ILAC, IAF, APLAC và PAC.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang