Nâng cao năng lực đánh giá khoa học và công nghệ

authorNguyễn Nam 07:29 27/04/2015

(VietQ.vn) - Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ vừa phối hợp Tập đoàn I-Group tổ chức buổi Hội thảo khoa học “Tối ưu hóa sức mạnh tri thức và nâng cao năng lực đánh giá khoa học và công nghệ”.

Sự kiện: Đánh giá sự phù hợp

Theo TS. Trần Hậu Ngọc - Viện trưởng Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ, Luật Khoa học và Công nghệ (KH&CN) 2013 có nhiều đổi mới so với Luật KH&CN 2000, đặc biệt lần đầu tiên công tác đánh giá khoa học đã được chính thức đưa vào Luật (Điều 16, 17). Điều này cũng đồng thời làm vai trò của công tác thu thập và quản lý dữ liệu về đánh giá KH&CN được nhìn nhận rõ nét hơn trong việc hỗ trợ quản lý nhà nước về KH&CN.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để có thể thực hiện đánh giá KH&CN là phải có thông tin và dữ liệu cần thiết. Chất lượng nghiên cứu và kết quả đánh giá KH&CN phụ thuộc rất lớn vào chất lượng của thông tin và dữ liệu sử dụng trong đánh giá: mức độ chi tiết, độ tin cậy, khả năng so sánh và sự sẵn có. Hoạt động đo lường, đánh giá KH&CN cung cấp những số liệu và bằng chứng thuyết phục nhất phục vụ công tác hoạch định chiến lược, chính sách, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các hoạt động KH&CN.

Nâng cao năng lực đánh giá khoa học và công nghệ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững

Nâng cao năng lực đánh giá khoa học và công nghệ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững. Ảnh: S. T

"Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, công tác đo lường, đánh giá KH&CN hơn lúc nào hết đòi hỏi phải được xây dựng và phát triển theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu quản lý và phục vụ so sánh quốc tế", TS Ngọc cho biết.

Theo Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ, trong những năm gần đây, công tác đo lường, đánh giá KH&CN được lãnh đạo Bộ KH&CN hết sức quan tâm và giao cho một số đơn vị chức năng triển khai thực hiện. Tuy vậy, công tác này mới được triển khai có hệ thống nên còn gặp nhiều khó khăn cả về nguồn nhân lực, kinh phí, phương pháp luận và hạ tầng kỹ thuật trong đó đặc biệt phải kể đến dữ liệu và các công cụ hỗ trợ phân tích dữ liệu. Do đó, kết quả của hoạt động chưa thực sự đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của các cơ quan quản lý về KH&CN cũng như cộng đồng KH&CN trong nước.

Còn trước đó, tại Hội thảo khoa học “Đánh giá và Quản lý công nghệ trong các doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu”, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng, trong những năm gần đây, công tác đánh giá, định giá công nghệ được lãnh đạo Bộ KH&CN hết sức quan tâm và giao cho một số đơn vị chức năng triển khai thực hiện, kết quả của hoạt động này nhằm phục vụ cho các nhu cầu của các cơ quan quản lý về KH&CN cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong nước. 

"Cùng với nỗ lực xây dựng nền tảng pháp lý cho hoạt động KH&CN nói chung, Bộ KH&CN đã tập trung xây dựng và hình thành cơ bản các công cụ chính sách hỗ trợ việc nghiên cứu và phát triển công nghệ, tại các tổ chức nghiên cứu trong mối quan hệ tương tác với các doanh nghiệp sản xuất, ứng dụng công nghệ. Bên cạnh những nỗ lực thúc đẩy hoạt động nghiên cứu-phát triển, ứng dụng và đổi mới công nghệ trong các ngành, lĩnh vực, Bộ KH&CN cũng đã dành nhiều quan tâm, đầu tư nguồn lực để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước", Thứ trưởng Trần Văn Tùng nói thêm.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang