Nâng cao năng lực đánh giá và quản lý công nghệ trong các doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu

authorMinh Hà 17:04 26/11/2014

(VietQ.vn) - Để thúc đẩy các doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu vượt qua rào cản cho việc thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển thị trường Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Viện Đánh giá công nghệ phối hợp với Văn phòng Hội đồng chính sách KH&CN Quốc gia tổ chức Hội thảo “Đánh giá và quản lý công nghệ trong các doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu” sáng nay, tại Hà Nội.

Sự kiện: Đánh giá sự phù hợp

Tại Hội thảo này, các đại biểu được nghe các chuyên gia đến từ Liên bang Đức trình bày và trao đổi các vấn đề liên quan đến tầm quan trọng, vai trò ảnh hưởng cũng như tác động của quá trình Đánh giá và Quản lý công nghệ cũng quá trình đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu qua đó nhận dạng được các công nghệ tốt, công nghệ tiên tiến, mức độ khai thác, làm chủ một cách hiệu quả công nghệ hay khả năng tự sáng tạo ra các công nghệ tiên tiến của chính mình. 

Đánh giá và quản lý công nghệ không phải là hoạt động mới mẻ trên thế giới. Tuy nhiên nhiều tổ chức nghiên cứu và các doanh nghiệp ở Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa nhận thức đầy đủ về hoạt động đánh giá, quản lý công nghệ cũng như thiếu chiến lược đổi mới công nghệ phù hợp điều đó trở thành những rào cản cho việc thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy thị trường KH&CN. 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết: KH&CN trở thành nhân tố quyết định, là động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Việc xây dựng các hành lang pháp lý để đánh giá, quản lý công nghệ luôn gắn liền với hoạt động KH&CN. Trong thời gian qua, Bộ KH&CN đã tập trung xây dựng các văn bản hướng dẫn và chuyển giao công nghệ làm cơ sở pháp lý để thực hiện việc quản lý hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tổ chức nghiên cứu trong mối quan hệ tương tác với các doanh nghiệp ứng dụng KH&CN. Bên cạnh đó, Bộ KH&CN cũng đã hình thành và quản lý hơn 10 chương trình KH&CN quy mô quốc gia có các nội dung, nhiệm vụ hướng đến việc hỗ trợ nghiên cứu phát triển đổi mới ứng dụng công nghệ, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam. 

Ngoài những nỗ lực thúc đẩy hoạt động nghiên cứu phát triển ứng dụng và đổi mới công nghệ trong các ngành, các lĩnh vực, Bộ KH&CN cũng đã dành nhiều sự quan tâm đầu tư nguồn lực để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động này. Hiện nay, Bộ KH&CN đang đặt ra yêu cầu về đánh giá và quản lý công nghệ trong các doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu để có được cơ sở dữ liệu khả thi phục vụ việc hoạch định các chính sách, các cơ chế hỗ trợ một cách thuận lợi và đạt hiệu quả. Thứ trưởng nhấn mạnh
Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng bày tỏ hi vọng việc thực hiện đánh giá và quản lý công nghệ sẽ góp phần quan trọng để nâng cao nhận thức hiểu biết của các cấp quản lý, tổ chức nghiên cứu, cá nhân và doanh nghiệp về tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. 

Minh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang