Nâng cao năng lực trong quản lí rủi ro an toàn thực phẩm

author 07:11 17/05/2014

(VietQ.vn) - 4 ngày học miễn phí qua cầu truyền hình về Quản lý rủi ro mầm mống các tác nhân gây bệnh trên thực phẩm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đào tạo qua cầu truyền hình về quản lý rủi ro an toàn thực phẩm

Đào tạo qua cầu truyền hình về quản lý rủi ro an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa

Trung tâm Năng suất Việt Nam cho biết, trong các ngày từ 24-27/6/2014 sẽ tổ chức Khóa đào tạo qua cầu truyền hình về Quản lý rủi ro mầm mống các tác nhân gây bệnh trên thực phẩm.

Khóa học này do Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) phối hợp với các Tổ chức Năng suất Quốc gia (Việt Nam, Campuchia, Fiji, Indonesia, Mông Cổ, Philipin) nhằm mục đích nâng cao năng lực của cơ quan liên quan trong việc quản lí rủi ro an toàn thực phẩm.

Vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm với mục đích bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thúc đẩy phát triển nền kinh tế xã hội vẫn tồn tại nhiều thách thức ở các nước phát triển và các nước đang phát triển. Rất nhiều quốc gia đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc tăng cường hệ thống an toàn thực phẩm quốc gia nhưng một số khác vẫn đang cần tiếp tục hoàn chỉnh các qui định liên quan tới hệ thống thực phẩm truyền thống để đáp ứng được những thách thức phải đối mặt như tỉ lệ cao các thực phẩm nhiễm bệnh vẫn còn tồn tại cùng với những mối nguy hiểm mới vẫn tiếp tục gia tăng trong chuỗi thực phẩm.

Rủi ro thực phẩm tới sức khỏe con người có thể phát sinh bởi các mối nguy từ sinh học, hóa chất hay vật lý. Các tác nhân gây bệnh trên thực phẩm, ví dụ các vi sinh vật được tìm thấy trong thức ăn như vi khuẩn là tác nhân chính của thực phẩm nhiễm bệnh. Chuỗi thực phẩm bao gồm nhiều giai đoạn mà ở đó thực phẩm đều có thể bị nhiễm độc bởi các tác nhân gây bệnh. Áp dụng phương pháp phân tích rủi ro để đánh giá nguy cơ an toàn thực phẩm có thể đóng góp tích cực vào việc giảm thiểu thực phẩm nhiễm bệnh và tăng cường hệ thống an toàn thực phẩm.

Phân tích rủi ro ở cấp độ quốc tế là một công cụ hỗ trợ quan trọng được sử dụng bởi các cơ quan quốc gia và cơ quan quốc tế, các dịch vụ thú y và ngành công nghiệp thực phẩm. Nó bao gồm ba quá trình tương hỗ: đánh giá rủi ro, quản lí rủi ro và tuyên truyền rủi ro. Phân tích rủi ro cho phép các cơ quan chính quyền trong lĩnh vực an toàn thực phẩm quốc gia đưa ra các bằng chứng dựa trên những nghị định về an toàn thực phẩm. Nó cung cấp những giá trị cụ thể trong việc giải quyết những mối nguy hiểm trong các giai đoạn khác nhau của chuỗi thực phẩm. Sự phát triển của việc phân tích rủi ro hỗ trợ an toàn thực phẩm quốc gia, cộng đồng và các chính sách sức khỏe động vật cũng như các thỏa thuận thương mại quốc tế đã dẫn đến việc gia tăng nhu cầu cho việc thực hành tốt phân tích rủi ro.

Tuy nhiên, trong thực tế việc áp dụng phân tích rủi ro bị còn hạn chế do sự thiếu hụt về năng lực an toàn thực phẩm, thiếu đầu tư về tài chính, yếu kém trong việc giám sát thực phẩm nhiễm bệnh, các quy định về thực phẩm không phù hợp và sự yếu kém trong khâu thực thi pháp luật. Ở các nước châu Á, các nhà sản xuất vừa và nhỏ không đủ khả năng đảm bảo chuỗi thực phẩm an toàn cũng như các chính sách giữa các khu vực còn không đồng nhất trong hệ thống quản lý thực phẩm.

Được biết, các học viên được miễn phí tham gia khoá học. APO và Trung tâm Năng suất Việt Nam hỗ trợ các chi phí: giảng viên, trang thiết bị trong phòng học...

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang