Nâng cao năng suất bằng làm việc nhóm

author 08:53 28/07/2014

(VietQ.vn) – Kỹ năng làm việc nhóm là môi trường tốt để các nhân viên có thể hỗ trợ, tương tác giúp đỡ lẫn nhau trong công việc. Qua đó mà công việc thực hiện được hoàn thành với chất lượng tốt hơn và hiệu quả hơn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Làm việc theo nhóm tạo điều kiện tăng năng suất và hiệu quả của công việc. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng làm việc theo nhóm năng suất và hiệu quả của mỗi cá nhân cao hơn hẳn năng suất và hiệu quả trung bình của mỗi cá nhân khi làm việc riêng lẻ. Vì trong nhóm, khi làm việc các kỹ năng và kinh nghiệm bổ trợ lẫn nhau.

Nhóm làm việc có thể thực hiện một công việc hay một sự án xuyên suốt từ đầu đến cuối trong khi mỗi cá nhân chỉ có thể hoàn thành một phần công việc. Làm việc nhóm tận dụng được hết chuyên môn của mỗi cá nhân trong nhóm. Các thành viên trong nhóm tương tác học hỏi lẫn nhau, tạo sự thân thiện trong môi trường làm việc.

Nhóm làm việc hiệu quả là nhóm hội tụ một số đặc điểm cơ bản như các thành viên hiểu rõ lý do tồn tại của nhóm; các nguyên tắc và quy chế được thảo luận, đồng thuận; thông tin trong nhóm thông đạt; các thành viên hỗ trợ nhau; có những quy tắc kiểm tra, đánh giá, khen thưởng rõ ràng.

Làm việc nhóm hỗ trợ nhau tốt hơn trong công việc

Làm việc nhóm hỗ trợ nhau tốt hơn trong công việc. Ảnh minh họa

Đối với các doanh nghiệp hiện nay, làm việc nhóm là vấn đề then chốt, bởi vì làm việc nhóm giúp nâng cao hiệu quả làm việc với nguồn lực ít hơn làm việc cá nhân.

Khi tuyển dụng, các doanh nghiệp  đều xét khía cạnh khả năng làm việc nhóm của ứng viên trong việc quyết định có mời họ tham gia vào doanh ngiệp hay không. Một số ứng viên có khả năng làm việc nhưng kỹ năng làm việc nhóm không cao cũng khó có cơ hội được vào làm việc, đó là khả năng hôi nhập vào môi trường làm việc và văn hóa của công ty.

Xây dựng nhóm làm việc

1. Lựa chọn thành viên cho nhóm làm việc

Những người có phương pháp làm việc và quan niệm về sự nỗ lực để đạt tới mục tiêu tương đồng nhau sẽ có khả năng hòa hợp cao khi làm việc nhóm. Vì thế, trong quá trình thành lập nhóm, bạn nên lựa chọn những nhân viên có thói quen làm việc hoặc thường đưa ra các phương pháp giải quyết những khó khăn khá giống nhau.

Tuy nhiên, để tạo ra một nhóm đa dạng thành viên là điều không dễ. Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn một nhân viên thường đảm nhiệm công việc có tính sáng tạo để kết hợp với một nhân viên khác thường đảm nhận công việc phân tích. Mặc dù có những kỹ năng hoàn toàn khác nhau nhưng họ đều là những người có tinh thần trách nhiệm cao trong việc hoàn thành công việc đúng thời hạn và thường xuyên cập nhật về tiến trình công việc.

2. Đưa ra mục tiêu rõ ràng và cụ thể cho nhóm làm việc

Bạn cần đặc biệt lưu tâm tới mục tiêu đã đưa ra. Bởi nếu các thành viên trong nhóm đều hiểu rõ những gì cần đạt tới, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm ra tiếng nói chung trong phương pháp thực hiện công việc đó. Những sự khác biệt về chính kiến có thể dễ dàng giải quyết khi các thành viên trong nhóm cùng ngồi lại và sử dụng mục tiêu đã đề ra làm thông tin định hướng.

Nói một cách khác, nếu mục tiêu không rõ ràng, mỗi thành viên sẽ thực hiện công việc theo một hướng nghĩ riêng. Khi đó nhóm làm việc không tránh khỏi tình trạng bất đồng; sự kết nối giữa các thành viên trở nên rời rạc bởi thành viên nào cũng khăng khăng với cách nghĩ của riêng họ.

3. Khích lệ thành viên bằng  tinh thần cạnh tranh

Sự đồng tâm trong nhóm sẽ mạnh mẽ nhất khi họ có cùng một kẻ thù. Họ sẽ cùng dồn sức để bảo vệ danh tiếng cho nhóm làm việc của mình. Điều này có thể tạo nên tinh thần cạnh tranh thân thiện trong công ty nhưng cũng có thể tạo ra tình trạng đấu tranh lẫn nhau để đạt được mục tiêu.

Vì thế khi thực hiện phương pháp này cần rất thận trọng. Bởi nếu nhóm làm việc không nhận được sự hỗ trợ từ người quản lý trực tiếp. Họ cũng sẽ coi sếp của mình là một kẻ thù chung. Khi đó nhóm làm việc cũng đồng tâm nhưng không để đạt các mục tiêu đã đề ra, mà để đấu tranh vì quyền lợi riêng.

4. Có quy trình giải quyết bất đồng trong nhóm

Hầu hết các nhóm làm việc đều có các bất đồng. Trên thực tế, đây là một phần quan trọng và cần thiết trong quá trình làm việc đi tới một kết quả cuối cùng. Cách giải quyết các xung đột này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới suy nghĩ của từng thành viên đối với nhóm làm việc của mình.

Có nhiều cách để giải quyết các bất đồng. Bản thân người quản lý có quyền phủ quyết, nhưng các thành viên trong nhóm lại cũng có quyền đa số. Vì thế, cần phải lập quy trình cho việc giải quyết các bất đồng.

Sự đoàn kết là yếu tố tạo ra thành công

Sự đoàn kết là yếu tố tạo ra thành công. Ảnh minh họa

Rèn luyện cách làm việc nhóm 

Để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, việc đầu tiên là xác định vai trò của từng thành viên trong tập thể, từ đó chia ra cho thành viên đảm nhận những công việc phù hợp với năng lực và khả năng của bản thân họ. Cũng như việc tạo được một điểm nhấn riêng và sự khác biệt giữa bản thân với các thành viên khác trong nhóm.

Cần xác định vai trò của mỗi thành viên trong nhóm

Cần xác định vai trò của mỗi thành viên trong nhóm. Ảnh minh họa

Để giữ vững hoạt động nhóm được thuận lợi thì mỗi thành viên trong nhóm phải xác định rõ mục tiêu của cá nhân, luôn phấn đấu hoàn thành công việc được giao cũng như nhằm phấn đấu vì mục tiêu cá nhân. Luôn sẵn sàng dấn thân, biết hi sinh cá tôi cá nhân vì tập thể. 

Bên cạnh đó, mỗi thành viên phải tạo cho mình một thái độ tích cực khi tham gia các hoạt động nhóm, biết lắng nghe, chia sẻ, đồng cảm cùng nhau cũng như có những góp ý chân tình để nhóm ngày càng phát triển.

 

 

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang