Nâng cao năng suất chất lượng cây ca cao từ nguồn nhân lực

author 11:02 28/11/2014

(VietQ.vn) - Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực về trồng trọt, chăm bón và thu hái sản phẩm từ cây ca cao góp phần đưa loại cây này trở thành cây trồng phát triển bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT), Công ty Cổ phần Cao Nguyên Xanh vừa phối hợp tổ chức Hội thảo “Định hướng nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực ca cao của Việt Nam”.

Theo Cục Trồng trọt, mục tiêu của chương trình này là nhìn lại các kết quả của rà soát về tổng quan nghiên cứu ca cao trong khu vực và trên thế giới, kết quả khảo sát tình hình nghiên cứu, giảng dạy ca cao trong nước, định hướng nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực ca cao Việt Nam và lấy ý kiến đóng góp cho bản định hướng nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực ca cao Việt Nam.

Trồng ca cao đang có nhiều tiềm năng, lợi thế

Trồng ca cao đang có nhiều tiềm năng, lợi thế. Ảnh: N. N

Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Hợp tác tăng cường phát triển ca cao bền vững ở Việt Nam” được Bộ NN&PTNT phê duyệt theo Quyết định số 3237/QĐ-BNN-HTQT ngày 30/12/2011 và giao Ban Quản lý Dự án Hợp tác tăng cường phát triển ca cao bền vững ở Việt Nam” thuộc Cục Trồng trọt quản lý và triển khai. Dự án được triển khai theo hướng hợp tác Công – Tư với sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Hà Lan, Tổ chức Rabobank Fundation và Công ty Mars, Cargill.

Ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết: “Những năm vừa qua, cây ca cao đã được trồng tại một số tỉnh ở Việt Nam và thực tế cho thấy cây có thể sinh trưởng tốt, đem lại năng suất cao, hiệu quả kinh tế tốt nếu được trồng đúng phương pháp, người trồng được trang bị tốt kỹ thuật sản xuất. Chúng tôi cho rằng điều kiện cần thiết để đạt được kết quả này là phải đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực về ca cao có trình độ chuyên môn tốt để đẩy mạnh công tác nghiên cứu, chuyển giao các kết quả nghiên cứu vào sản xuất".

Cũng theo ông Hòa, hiện nay cây ca cao đang đứng trước những cơ hội mới do nhu cầu ca cao của thế giới ngày càng tăng, khối lượng cung chưa đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt là ca cao chất lượng tại châu Á. Việt Nam được đánh giá là nước có vị trí chiến lược trong cung cấp ca cao của vùng. Chính vì vậy, cộng đồng quốc tế đang tích cực hỗ trợ sản xuất ca cao chất lượng.

Những nước có truyền thống trồng ca cao ở Châu Phi có diện tích trồng ca cao ngày càng có xu hướng giảm nhiều,….Trong khi đó, nhu cầu ca cao trên thế giới lại ngày càng tăng cao. Theo dự báo đến năm 2020, thế giới sẽ thiếu khoảng 1 triệu tấn ca cao.

Phạm Hiền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang