Nâng cao năng suất chất lượng đậu nành từ ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến

authorHồng Anh 08:41 19/08/2018

(VietQ.vn) - Vinasoy sẽ đặt hàng sản xuất hàng loạt máy gieo hạt đậu nành với nhà sáng chế Phạm Văn Hát và Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ (Viện SCCN).

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Vinasoy đã đồng ý đặt hàng chế tạo thử nghiệm máy gieo hạt đậu nành với nhà sáng chế Phạm Văn Hát và Viện SCCN. Nếu máy thử nghiệm thành công, Vinasoy sẽ đặt hàng sản xuất hàng loạt và Công ty Cổ phần cơ khí chính xác Bách Khoa đã cam kết hỗ trợ trong khâu sản xuất hàng loạt cũng như quá trình nghiên cứu sản xuất thử nghiệm.

 Đoàn công tác nghiên cứu thực nghiệm máy gieo hạt nhập từ nước ngoài.Ảnh: Mạnh Hùng/Niptex

Từ trước đến nay, việc gieo trồng đậu nành của nông dân được thực hiện thủ công, đa số bằng tay. Do vậy, cây đậu nành mọc không đều, khó chăm sóc, khó thu hoạch, năng suất không cao. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất, chất lượng và giá thành của nguồn nguyên liệu đậu nành trong nước.

Theo đại diện công ty Vinasoy, các máy móc gieo hạt đậu nành nhập khẩu từ nước ngoài không thể áp dụng được tại Việt Nam. Hơn thế nữa, máy nhập nước ngoài thì chỉ có một loại quy chuẩn kỹ thuật và giá thành cao, không phù hợp với cách trồng xen canh của bà con nông dân.

Hiện tại, Vinasoy đang có chương trình hỗ trợ nông dân thông qua việc nghiên cứu chế tạo máy gieo hạt phù hợp với điều kiện thực tế.

Hiện tại nhu cầu chế biến đậu nành của Vinasoy là rất lớn. Vinasoy có 3 nhà máy với công suất khoảng 200 triệu lít sữa đậu nành trong một năm và công ty có kế hoạch mở rộng sản xuất trong tương lai nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường trong và ngoài nước. Ngoài sản xuất sữa đậu nành, nguyên liệu đậu nành còn được sử dụng để chế biến thành nhiều sản phẩm khác. Tuy nhiên, theo công ty Vinasoy, 80% nguồn nguyên liệu đậu nành được công ty sử dụng là nhập khẩu đông lạnh từ nước ngoài. Điều này dẫn đến khó khăn trong vấn đề cạnh tranh giá thành, chất lượng sản phẩm của công ty.

Để khắc phục vấn đề này, Công ty Vinasoy đã có các giải pháp thúc đẩy nguồn cung nguyên liệu trong nước như: làm chủ nguồn giống gieo trồng, phát triển các vùng trồng đậu nành thông qua người nông dân và có chính sách hỗ trợ họ.

Được biết, là doanh nghiệp dẫn đầu tại Việt Nam về sản xuất sữa đậu nành, Công ty Sữa Đậu Nành Việt Nam Vinasoy đang chiếm giữ 84,2 % thị phần sản lượng toàn quốc(theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường The Neilsen tháng 12/2015). Hiện tại, công ty có 156 NPP trên hệ thống phân phối sản phẩm Vinasoy và có trên 142.000 điểm bán hàng trên hệ thống cả nước. Kênh bán hàng chủ yếu là thông qua các hệ thống điểm bán lẻ, tạp hóa và siêu thị trên toàn quốc.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang