Nâng cao năng suất chất lượng là 'chìa khóa' thành công của doanh nghiệp

author 14:46 22/05/2017

(VietQ.vn) - Nói về những hoạt động của cơ quan chức năng TP Đà Nẵng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp cho rằng, đó là "chìa khóa" thành công cho mỗi doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sở KH&CN TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020”. 

Kết quả của chương trình từ năm 2014 đến nay, thành phố Đà Nẵng đã triển khai hiện hiện Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020” (Quyết định số 2799/QĐ-UBND). Sau 03 năm thực hiện, đã có 17 doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận hỗ trợ trực tiếp từ Dự án cho các nội dung xây dựng, áp dụng, đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý, chứng nhận sản phẩm, kiểm toán năng lượng với tổng số tiền hỗ trợ là khoảng 780 triệu đồng; Dự án cũng hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng về chuyển giao, đánh giá, xây dựng dự án, quản trị công nghệ… cho hàng trăm cán bộ, nhân viên quản lý chất lượng của các doanh nghiệp với kinh phí 150 triệu đồng; Đầu tư nâng cao năng lực thực hiện Dự án thông qua việc đào tạo cho cán bộ các chuyên đề năng suất chất lượng, đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng...

Quang cảnh Hội nghị  sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020”. Ảnh Thanh Thảo

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, làm thế nào để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm thông qua hoạt động đổi mới công nghệ và áp dụng các hệ thống, công cụ quản lý chất lượng tiên tiến? Đó chính là “chìa khóa” thành công của mỗi doanh nghiệp hiện nay.

Ví dụ điển hình, theo Sở KH&CN TP Đà Nẵng, Trung tâm Sản xuất thiết bị đo Điện lực miền Trung là một đơn vị đi đầu trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm công tơ điện tử, các thiết bị đo lường về điện, điều khiển điện tử.

Đại diện Trung tâm cho biết, phương châm hoạt động của đơn vị là năng suất luôn đi đôi với chất lượng và chính điều này đã giúp công ty đứng vững trên thương trường trong thời gian qua. Dự án này của thành phố đã giúp đơn vị tạo những chuyển biến rõ rệt về công suất thiết bị, nâng cao uy tín đối với người tiêu dùng.

Ông Hà Ngọc Thống - Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu cho biết, cơ quan chức năng đã giúp đỡ hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2016. Công ty đã đạt giải Bạc. Đây là sự ghi nhận của Thủ tướng với những nỗ lực của doanh nghiệp trong quá trình nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Cũng qua đó, doanh nghiệp có thêm động lực để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, năng lực cạnh tranh trước xu thế hội nhập trong tình hình mới hiện nay.

Cũng theo Sở KH&CN TP. Đà Nẵng, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc đã tổ chức Hội nghị tập huấn về năng suất chất lượng cho hơn 50 học viên của 30 doanh nghiệp Đà Nẵng. 

 Sở KH&CN trao Quyết định hỗ trợ và tặng hoa chúc mừng Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu đã đạt Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2016. Ảnh Thanh Thảo

Hội nghị tập huấn giúp các doanh nghiệp Đà Nẵng nắm vững được khái niệm về năng suất chất lượng và vai trò của năng suất chất lượng đối với việc nâng cao năng lực cạnh tranh thời hội nhập kinh tế quốc tế đáp ứng yêu cầu khi Việt Nam tham gia các hiệp định kinh tế, liên minh thương mại với một số nước trên thế giới.

Hội nghị đã tập trung giới thiệu một số các giải pháp hệ thống, công cụ quản lý tiên tiến cải tiến năng suất chất lượng áp dụng đã có hiệu quả trong doanh nghiệp như hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000; Hệ thống quản lý môi trường ISO14001; Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000; Hệ thống quản lý chất lượng mang tính phòng ngừa nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm thông qua việc phân tích mối nguy và thực hiện các biện pháp kiểm soát tại các điểm tới hạn HACCP. Đồng thời giảng viên cũng đã giới thiệu một số công cụ cải tiến năng suất chất lượng cơ bản như: Quản lý sản xuất tinh gọn theo mô hình LEAN/TPS, lợi ích của công cụ 5S trong quản lý sản xuất; 7 công cụ kiểm soát chất lượng bằng thống kê…

Bên cạnh đó các đại biểu còn được học và thực hành các chỉ số đánh giá kết quả hoạt động chính theo KPIs trong doanh nghiệp của mình. Hệ thống quản lý KPIs là chương trình quản lý nhằm nâng cao kết quả thực hiện của các thành viên trong doanh nghiệp. Lợi ích của Hệ thống giúp đánh giá chính xác trên các mặt hoạt động để đo lường hiệu quả hiệu suất làm việc của một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp so với mục tiêu đề ra.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang