Nâng cao năng suất chất lượng tranh thêu Thường Tín

author 09:59 13/01/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, cơ quan này đang lập dự án, xây dựng quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể tranh thêu Thường Tín.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Dự án này do TS. Vũ Như Hạnh, PGĐ Sở KH&CN Hà Nội làm chủ nhiệm và thuộc Chương trình hỗ trợ tài sản phát triển tài sản trí tuệ (Chương trình 68).

Tính đến nay, Thường Tín có 8 xã có các cơ sở và hộ gia đình tham gia làm nghề thêu tay, các cơ sở và hộ gia đình bắt đầu nghề này từ cách đây khoảng 10 đến 20 năm. Việc sản xuất ở đây chủ yếu được thực hiện theo hình thức những cơ sở lớn nhận làm đầu mối và thuê lại các hộ gia đình nhỏ lẻ. 

Nâng cao năng suất chất lượng tranh thêu Thường Tín

Nâng cao năng suất chất lượng tranh thêu Thường Tín. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cùng với sự sự lớn mạnh của thương hiệu làng nghề, những năm gần đây đã xuất hiện hiện tượng những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và không bảo đảm quy trình sản xuất được đưa ra thị trường và gắn thương hiệu “Thường Tín”.

Với thực tế này, từ năm 2012 đến nay, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Sở hữu Trí tuệ đã hỗ trợ cho huyện và cộng đồng làng nghề thực hiện dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Tranh thêu Thường Tín” cho sản phẩm thêu của huyện Thường Tín, TP. Hà Nội.

Từ khi Hà Tây và Hà Nội hợp nhất, hoạt động của làng nghề thêu Thắng Lợi vẫn diễn ra bình thường, nhưng tranh thêu có thị trường rộng lớn hơn, các nghệ nhân có cơ hội giao lưu, học hỏi nhiều hơn.

Đối tượng hưởng lợi lớn nhất từ dự án này là những tập thể, cá nhân sản xuất các sản phẩm thêu trên địa bàn huyện Thường Tín. Việc triển khai dự án, người dân đã được tập hu6ấn kiến thức về sở hữu trí tuệ, nâng cao nhận thức xây dựng, bảo hộ thương hiệu làng nghề, chiến lược phát triển sản phẩm của mình trên thị trường trong và ngoài nước. 

Việc nhãn hiệu tập thể "Thêu Thường Tín" được bảo hộ đã góp phần đảm bảo uy tín chất lượng sản phẩm "Thêu Thường Tín" trên thị trường. Chất lượng đảm bảo sẽ giúp cho sản phẩm làm ra tiêu thụ được và tốt hơn và từ đó kinh tế cho các hộ gia đình sẽ được đảm bảo hơn. Đây cũng là một minh chứng rõ nét khẳng định vai trò quan trọng của sở hữu trí tuệ nói riêng, khoa học và công nghệ nói chung trong việc phát triển bền vững kinh tế, xã hội của mỗi địa phương.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang