6 mẹo tăng năng suất bằng cách giảm giờ làm việc

author 17:34 03/02/2015

(VietQ.vn) - Dành quá nhiều thời gian cho một công việc khiến mọi người mất tập trung và làm giảm hiệu quả lao động. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý nơi công sở để nâng cao năng suất làm việc.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trên thực tế, làm thêm giờ không đồng nghĩa với gia tăng năng suất làm việc. Theo định luật Parkinson về quản lý thời gian, "kéo dài thời gian cho một công việc chỉ là hình thức lấp đầy khoảng thời gian có sẵn để hoàn thành công việc đó". Rõ ràng làm việc quá nhiều và không dành thời gian để nghỉ ngơi khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, mất tập trung và có thể dẫn đến trầm cảm. Nghiên cứu cho thấy rằng làm việc ít hơn và dành thời gian thư giãn có thể giúp nâng cao năng suất làm việc

Kéo dài thời gian cho một công việc không giúp nâng cao năng suất làm việc

Kéo dài thời gian cho một công việc không giúp nâng cao năng suất làm việc

Theo một nghiên cứu, các nhạc sĩ thành công chỉ dành 90 phút mỗi ngày cho việc luyện tập, họ ngủ trưa và nghỉ ngơi nhiều hơn các đồng nghiệp khác khi cảm thấy mệt mỏi và bị stress. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng khi có một khoảng thời gian ngắn để thư giãn, các thẩm phán có xu hướng đưa ra quyết định khoan dung hơn. Điều đó chứng tỏ thời gian giải lao khiến con người có thái độ tích cực hơn. Dưới đây là một số mẹo tăng năng suất bằng cách giảm giờ làm việc.

Ra ngoài

Dù chỉ là ra ngoài để thưởng thức cà phê hay uống trà vào buổi chiều cũng sẽ khiến cơ thể được hít thở bầu không khí trong lành và giúp đôi chân được thư giãn. Hãy lấy một lý do để bước ra khỏi bàn làm việc. Một thử nghiệm gần đây sử dụng các ứng dụng năng suất DeskTime cho thấy rằng các nhân viên làm việc hiệu quả nhất thường dành 17 phút nghỉ ngơi sau 52 phút làm việc.

Đi dạo

Những bài tập thể dục rất quan trọng, nhưng nó không phù hợp cho những ngày bận rộn. Hãy lên lịch đi bộ dù chỉ là vài phút vào lịch trình công việc của bản thân. Một nghiên cứu gần đây cho thấy con người cải thiện khả năng tư duy sáng tạo trong suốt thời gian đi dạo.

Ăn trưa với đồng nghiệp

Một nghiên cứu cho thấy việc bỏ qua một giờ nghỉ trưa có thể khiến cơ thể mệt mỏi và giảm năng suất làm việc. Rời xa khỏi chiếc máy tính và lên lịch ăn trưa với các đồng nghiệp sẽ giúp mỗi cá nhân được thư giãn và giảm stress.  

Ăn trưa với đồng nghiệp nơi công sở là một mẹo nhỏ cải thiện tinh thần, nâng cao năng suất làm việc

Ăn trưa với đồng nghiệp nơi công sở là một mẹo nhỏ cải thiện tinh thần, nâng cao năng suất làm việc

Sử dụng một ứng dụng

Các ứng dụng như Workrave và Big Stretch Reminder buộc người dùng phải nghỉ ngơi sau thời gian dài tập trung vào màn hình máy tính. Ứng dụng cũng sẽ hiển thị 1 cửa sổ status trên desktop để giúp mọi người xem thời gian cho đợt nghỉ giải lao tiếp theo. 

Liên lạc với bạn bè

Hãy liên lạc với một người bạn, một người thân hoặc trò chuyện với ai đó về cuộc sống bên ngoài công sở. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người tiếp cận với nhiều người có tỷ lệ lo âu và trầm cảm thấp hơn. Một cuộc gọi điện thoại nhanh chóng có thể giúp mỗi người cảm thấy được hỗ trợ và cải thiện tinh thần làm việc.

Ghi chép

Thật khó để nhớ được mọi thứ trong một ngày làm việc bận rộn, nhưng chỉ mất một vài phút để ghi lại cảm xúc của bản thân có thể giúp mọi người giảm bớt căng thẳng và giữ thăng bằng cho cơ thể. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bài viết bộc lộ cảm xúc có thể cải thiện các trạng thái rối loạn chức năng và thậm chí tăng cường trí nhớ.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang