Nâng cao năng suất nhờ đổi mới sáng tạo 'xanh'

author 05:55 06/06/2015

(VietQ.vn) - Nhờ đầu tư vào sáng tạo "xanh", các nước đã nâng cao năng suất lao động, bảo vệ môi trường...

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Duy trì sự phát triển tăng trưởng kinh tế trong khi vẫn đảm bảo rằng, các tài nguyên thiên nhiên tiếp tục cung cấp các nguồn lực và dịch vụ môi trường cần thiết cho sự thịnh vượng xã hội là trọng tâm chính sách phát triển xanh.

Nâng cao năng suất nhờ những sáng chế về công nghệ xanh
Nâng cao năng suất nhờ những sáng chế về công nghệ xanh

Việc tìm ra các nguồn năng lượng tin cậy, khả thi, sạch hơn và phát triển các công nghệ môi trường có vai trò trung tâm trong xây dựng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Chính phủ các quốc gia đang tài trợ cho các nghiên cứu, nuôi dưỡng đổi mới sáng tạo và sử dụng công nghệ mới, đồng thời khuyến khích tạo ra các thị trường tiếp nhận các công nghệ xanh.

Số liệu phân bổ Ngân sách của các nước cho nghiên cứu cho thấy, nguồn lực đã được đầu tư vào nghiên cứu năng lượng và môi trường.

Về giá trị, Mỹ và Đức là những nước đầu tư lớn nhất, trong khi đó Mehico, Canada, Nhật Bản là những nước có tỷ lệ cao nhất về đầu tư nghiên cứu năng lượng và môi trường. 

So với 10 năm trước, hầu hết các nền kinh tế đều tăng tỷ lệ trong ngân sách nghiên cứu phát triển của mình, dành cho các chương trình liên quan đến năng lượng và môi trường.

Theo thời gian, tất cả các nền kinh tế đều cho thấy sự gia tăng rõ rệt trong xu hướng đăng ký sáng chế cho các công nghệ liên quan đến môi trường. Tuy nhiên có những khắc biệt trong quy mô tổng thể của danh mục sáng chế, về tỷ lệ đổi mới sáng tạo liên quan đến môi trường trong tổng số sáng chế.

Mỹ, Nhật Bản, Đức sở hữu danh mực sáng chế lớn nhất và chiếm phần lớn các sáng chế môi trường: trên 61% sáng chế quản lý môi trường, 54% sáng chế sản xuất năng lượng.

Trong khi đó, Đan Mạch là nền kinh tế có tỷ lệ đăng ký sáng chế liên quan đến môi trường cao nhất: 14% bằng sáng chế của Đan Mạch được đăng ký trong lĩnh vực này.

Tiếp sau là Nauy, Áo, Nhật Bản và Đức: Tất cả đều trên 11%.

Sáng chế nhiều nước chủ yếu thuộc lĩnh vực sản xuất năng lượng và quản lý môi trường.

Nhật Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang