Nâng cao vị thế dịch vụ TCĐLCL tại Trà Vinh

author 08:22 16/01/2014

(VietQ.vn) - Trà Vinh kỳ vọng, việc thành lập Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Trà Vinh sẽ góp phần nâng cao dịch vụ kỹ thuật về TCĐLCL của địa phương lên thêm tầm cao mới.

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Chi cục TCĐLCL Trà Vinh mong muốn, lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật về TCĐLC) của địa phương sẽ được quan tâm, tập trung và thúc đẩy thực hiện với một tầm cao hơn. Khi lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật đó được thực hiện tốt và toàn diện sẽ góp phần hỗ trợ công tác quản lý nhà nước về TCĐLCL được thuận lợi, hiệu quả và hiệu lực hơn.

Đã có 3.231 đồng hồ đo nước lạnh được kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL Trà Vinh

Đã có 3.231 đồng hồ đo nước lạnh được kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL Trà Vinh trong năm 2013. Ảnh: T. H

Ông Nguyễn Tấn Đức – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL Trà Vinh cho rằng, với kỳ vọng như vậy, dịch vụ kỹ thuật về TCĐLCL triển khai đầy đủ và sâu rộng đến từng doanh nghiệp và hộ kinh doanh, nhận thức cũng như việc chấp hành các qui định của Nhà nước về TCĐLCL của họ tốt thì công tác quản lý nhà nước sẽ dễ dàng hơn. Mặt khác triển khai tốt việc này sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tốt hơn.

“Hiện nay một số phương tiện đo đang được các đơn vị, tổ chức và cá nhân trong tỉnh sử dụng những chưa được kiểm định thường xuyên và định kỳ như huyết áp kế, máy đo điện tim, ca đong, bình đong, đồng hồ áp suất,…sẽ được Trung tâm tăng cường kiểm định trong thời gian tới”, ông Đức nói.

Theo ông Đức, trong năm 2013, Trung tâm đã thực hiện kiểm định được 19.618 phương tiện đo, trong đó có kiểm định được 741 cột đo xăng dầu, 11.104 công tơ điện xoay chiều 1 pha, 3.231 đồng hồ đo nước lạnh, 255 cân bàn, 187 cân kỹ thuật, 5 máy đo điện tim, 26 áp kế, 56 huyết áp kế.

Theo kế hoạch, vào năm 2014, Trung tâm vẫn tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp nhận kiểm định và sửa chữa các phương tiện đo tại bộ phận một cửa theo ISO 9001:2008; phối hợp khảo sát chương trình Năng suất chất lượng. Dự kiến sẽ kiểm định được 15.000 phương tiện đo; kiểm định cân thông dụng tại các chợ trên địa bàn tỉnh; kiểm định cân đồng hồ lò xo trang bị làm cân đối chứng đặt tại các chợ trong tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn cho doanh nghiệp về TCĐLCL. Đặc biệt là triển khai Dự án xây dựng trụ sở làm việc mới, Dự án Mua sắm trang thiết bị chuẩn đo lượng theo Quyết định 317/QĐ-TTg ngày 15/03/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL Trà Vinh có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch kiểm định, thử nghiệm dài hạn, năm năm, hàng năm, tổ chức thực hiện sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tổ chức mạng lưới kiểm định, hiệu chuẩn về đo lường đáp ứng yêu cầu của địa phương; thực hiện việc kiểm định, hiệu chuẩn về đo lường trong các lĩnh vực và phạm vi được công nhận (cột đo xăng dầu, công tơ đo điện 1 pha và 3 pha, đồng hồ đo nước lạnh, cân các loại, đồng đồ áp suất,…). Tổ chức thực hiện việc thử nghiệm phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hoá cho các tổ chức, cá nhân có liên quan; tổ chức nghiên cứu, áp dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực TCĐLCL sản phẩm, hàng hóa. Tổ chức thực hiện hoạt động dịch vụ kỹ thuật về TCĐLCL sản phẩm, hàng hoá. Quản lý việc đăng ký, cấp phát các giấy chứng nhận  kiểm định, hiệu chuẩn, tem kiểm định, phiếu thử nghiệm; tổ chức việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí và các khoản thu khác liên quan đến hoạt động TCĐLCL sản phẩm, hàng hoá theo quy định của pháp luật. Quản lý tổ chức bộ máy, cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng và tài chính, tài sản theo quy định của pháp luật.

Thu Hiền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang