Nâng cấp Trung tâm chiếu xạ Hà Nội phục vụ kiểm dịch hoa quả tươi xuất khẩu

author 23:16 22/04/2016

(VietQ.vn) - Trung tâm chiếu xạ Hà Nội thuộc Viện Năng lượng nguyên tử hôm nay tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập và khánh thành Dự án nâng cấp Trung tâm này.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tới dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và khánh thành Dự án nâng cấp Trung tâm chiếu xạ Hà Nội phục vụ chiếu xạ kiểm dịch hoa quả tươi xuất khẩu, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh đánh giá cao các kết quả mà Trung tâm đạt được trong thời gian qua. Thứ trưởng Trần Việt Thanh tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp và nỗ lực, sáng tạo của cán bộ, nhân viên, Trung tâm sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu của đời sống xã hội.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Trung tâm chiếu xạ Hà Nội

Theo lãnh đạo Trung tâm chiếu xạ Hà Nội, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm này đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những cơ sở hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ bức xạ, tạo tiền đề phát triển công nghiệp chiếu xạ ở Việt Nam. Với việc tiếp nhận và lắp đặt máy gia tốc cyclotron 13 MeV trong những năm gần đây, Trung tâm đã có thêm công cụ nghiên cứu để tiếp cận công nghệ gia tốc điện tử, mở rộng các ứng dụng trong sản xuất các dược chất phóng xạ và chế tạo các thiết bị điện tử hạt nhân.

30 năm qua, từ chỗ chỉ là một tổ hợp, tổ kỹ thuật chiếu xạ và một tổ nghiên cứu nằm trong khuôn viên của Viện Năng lượng nguyên tử, Trung tâm đã được xây dựng mới trên diện tích 20.000 m2 tại Minh Khai - Bắc Từ Liêm - Hà Nội, tiếp nhận công nghệ hiện đại của nhiều tổ chức và các nước.

Thay mặt Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Trần Việt Thanh trao Bằng khen cho Trung tâmThay mặt Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Trần Việt Thanh trao Bằng khen cho Trung tâm

Thời gian qua công tác triển khai ứng dụng, dịch vụ chiếu xạ chủ yếu tập trung chiếu xạ thực phầm và thanh tiệt trùng sản phẩm phụ thực phẩm gồm bảo quản dược liệu và thuốc đông dược, khử trùng y tế.... giúp các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn bảo đảm chất lượng sản phẩm và tăng cao giá trị hàng hóa, nộp ngân sách cho nhà nước cũng như cải thiện đời sống cho người lao động của Trung tâm. Với khả năng xử lý thanh tiệt trùng ở quy mô lớn đối với hàng hóa đã bao gói, chiếu xạ được xem là phương pháp hiệu quả cao để khử trùng y tế thay cho biệt pháp xử lý nhiệt và hóa chất.

Trung tâm chiếu xạ hà nộiTrung tâm chiếu xạ Hà Nội phục vụ chiếu xạ kiểm dịch hoa quả tươi xuất khẩu đi các thị trường nước ngoài

Với việc hoàn thành Dự án nâng cấp thiết bị chiếu xạ để kiểm dịch hoa quả tươi phục vụ xuất khẩu, Trung tâm đã xây dựng mới hệ thống kho lạnh và cải tạo thiết bị để có thể đáp ứng yêu cầu chiếu xạ, kiểm dịch các loại hoa quả, trở thành địa chỉ tin cậy để xử lý chiếu xạ hoa quả tươi trước khi xuất khẩu sang các thị trường như Úc, Mỹ, New Zealand và nhiều nước khác.

Tại lễ kỷ niệm Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh thay mặt Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao Bằng khen cho Trung tâm chiếu xạ Hà Nội đã có thành tích đóng góp trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử giai đoạn 2011 – 2015 góp phần vào sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang