Nâng chuẩn khí thải đối với ô tô, nhiều phương tiện 'trượt' kiểm định

author 06:29 05/10/2020

(VietQ.vn) - Trong gần 9 tháng đầu năm 2020, trung bình có 12,9 xe/100 xe ô tô chạy bằng diesel không đạt chuẩn khí thải, còn xe dùng xăng là 4,5 xe/100 xe.

 Kiểm tra khí thải

Từ đầu năm 2020, mức tiêu chuẩn khí thải mới (theo TCVN 6438:2018) được cơ quan chức năng áp dụng nhằm kiểm soát chặt hơn nồng độ chất gây ô nhiễm cacbon monoxit (CO), hydrocacbon (HC) và mức độ khói trong khí thải xe. Đối với ô tô tham gia giao thông, theo quy định tại TCVN 6438:2018 - “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải” được áp dụng theo lộ trình sau:

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (sử dụng xăng, khí hóa lỏng) và ô tô lắp động cơ cháy do nén (sử dụng diesel và nhiên liệu tương tự) sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng mức 1; Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2021.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2020; Với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén áp dụng mức 4 (mức cao nhất) kể từ ngày 15/5/2019. Hiện nay, với ô tô sản xuất mới, Việt Nam đã nâng tiêu chuẩn khí thải từ Euro 2 lên Euro 4 từ đầu năm 2017 và mức Euro 5 từ đầu năm 2022.

Ảnh minh họa 

Theo số liệu tại một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm định đầu tiên ở mức từ 8% đến trên dưới 10%. Phần lớn xe bị trượt là xe sử dụng nhiên liệu diesel, trong đó khá nhiều xe được sản xuất trong giai đoạn ngay trước và sau năm 2000.

Liên quan tới vấn đề này, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại các xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn 1999-2008 đang được áp dụng đánh giá về khí thải theo tiêu chuẩn mức 1 của Tiêu chuẩn khí thải quốc gia TCVN 6438:2018. Còn từ 1/1/2020 bắt đầu áp theo tiêu chuẩn mức hai, mức cao hơn so với mức 1. “Việc áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn đối với nhóm phương tiện có tuổi đời trên là thực hiện theo Quyết định số 16/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là mức đã áp dụng từ năm 2020 đối với nhóm xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ sau năm 2008. Việc nâng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường”, ông Khanh cho biết.

Thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trong gần 9 tháng đầu năm 2020, trung bình có 12,9 xe/100 xe ô tô chạy bằng diesel không đạt chuẩn khí thải, còn xe dùng xăng là 4,5 xe/100 xe. Do đó, khi áp dụng tiêu chuẩn cao hơn, đòi hỏi chủ phương tiện phải sửa chữa, khắc phục mới đáp ứng chuẩn để được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải không do khói bụi bị đóng trong ống xả mà liên quan đến các bộ phận cần khắc phục như kim phun nhiên liệu, lọc dầu, lọc gió, pit tông, thậm chí vòng tua động cơ không đạt mức độ cực đại... chủ phương tiện cần thay dầu, cốc lọc nhiên liệu và bảo dưỡng động cơ theo khuyến cáo của nhà sản xuất và không nên chở quá tải.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ xe ô tô chạy xăng không đạt tiêu chuẩn khí thải là 2,2% (9.151/399.393 tổng số lượt xe vào kiểm định), tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước; còn xe dùng nhiên liệu diesel có 8,7% không đạt tiêu chuẩn (30.948/353.694 xe), tăng 0,7% so với năm trước”, ông Khanh thông tin.

Cũng theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc kiểm tra khí thải xe ô tô tại các trung tâm đăng kiểm được thực hiện bằng phần mềm, có kết nối dữ liệu trực tuyến trên hệ thống và ghi nhận kết quả tự động. Khi nhập biển số xe vào phần mềm kiểm tra, máy tính sẽ đưa ra chỉ số tiêu chuẩn khí thải tối đa cho phép của phương tiện.

Đến nay, việc triển khai không phát sinh khó khăn, vướng mắc nào. Cục Đăng kiểm Việt Nam giám sát trực tuyến qua phần mềm, cũng kiểm tra đột xuất việc kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về kiểm soát khí thải.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang