Nắng nóng 40 độ C - thị trường điện lạnh vẫn ảm đạm

author 08:00 18/05/2014

(VietQ.vn) – Thời tiết nắng nóng cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn vẫn không thu hút được nhiều khách hàng so với mọi năm.

Mấy hôm nay tiết trời nắng gắt bao trùm cả nước, có những nơi nóng trên 40 độ C kéo theo nhu cầu sử dụng sản phẩm giải nhiệt tăng cao, các cửa hàng điện máy bắt đầu có khách sau chuỗi ngày chìm trong im ắng vì mưa ẩm. Tuy nhiên, mức bán hàng vẫn được đánh giá là chậm so với mọi năm.


Ngay từ đầu tháng 4, trên địa bàn Hà Nội, nhiều hệ thống siêu thị điện máy, trung tâm thương mại liên tục tung ra những chương trình khuyến mại, giảm giá hàng điện lạnh khá hấp dẫn với những cụm từ tạo sự chú ý như "giá sốc", "chưa từng có", "khuyến mãi khủng”, "bán giá gốc" nhưng hiệu quả vẫn không như mong đợi.


Dạo quanh một vòng các siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội như Pico, Media Mart, Topcare, không khó để nhận thấy sự tràn ngập của mặt hàng điều hòa tại đây. Thậm chí, các sản phẩm này còn được bày bán tại vỉa hè bên ngoài siêu thị để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Theo lý giải của các siêu thị thì năm nay thời tiết không theo quy luật, mưa ẩm kéo dài bất thường và mùa hè cũng đến muộn hơn hẳn. Cuối tháng 4, đầu tháng 5 mới có nắng nóng nên hàng điện lạnh vào mùa chậm hơn hẳn. Hiện tại, sức mua với những mặt hàng này đã có cải thiện tuy nhiên vẫn kém xa so với mọi năm.

Những nhãn hiệu điều hòa được bày bán chủ yếu vẫn là Daikin, LG, Panasonic, Samsung, Mitsubishi… giá dao động từ 5-8 triệu đồng/chiếc, những sản phẩm thông minh nhiều tính năng từ 12- 29 triệu/chiếc tùy theo nhãn hiệu. Quạt điện ngoài những sản phẩm thông dụng giá chỉ từ 200.000 đến 500.000 đồng/chiếc còn có nhiều loại quạt nhập khẩu với các tính năng hẹn giờ, phun sương, kèm quạt ấm… có giá từ trên 1 triệu đến 5 triệu đồng/chiếc.



Các nhãn hiệu điều hòa phổ biến

Nhiều người tiêu dùng tìm hiểu giá điều hòa ngày nắng nóng

Xu hướng chọn sản phẩm năm nay với điều hòa là của những thương hiệu quen thuộc, những loại điều hòa liên doanh hay thương hiệu mới dù giá rẻ hơn cũng ít được khách chú ý. Những sản phẩm tiết kiệm điện được người mua ưu tiên chọn hơn dù giá đắt hơn từ 1-2 triệu so với sản phẩm cùng loại.

Với quạt điện cao cấp, nhiều tính năng người mua cũng có xu hướng tìm đến những thương hiệu uy tín dù giá có thể đắt gấp đôi so với hàng Trung Quốc hay hàng liên doanh. Trong đó, quạt nhập khẩu của Hàn, Nhật vẫn được ưa chuộng.

Ngoài ra, dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn trên diện rộng khiến nhiều người lo ngại nguy cơ bị cắt cúp điện nên các loại quạt sạc bắt đầu được nhiều người chú ý. Tuy nhiên, trên thị trường loại sản phẩm này chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với giá cả đủ mức từ 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, hàng Việt Nam hay nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản có chiếc lên đến 2 triệu đồng. Mặc dù nhân viên bán hàng đều quảng cáo quạt có thể tích điện và chạy trong vòng 4-7 tiếng đồng hồ, song trên thực tế rất ít sản phẩm có thể đáp ứng được điều này, độ bền cũng không cao, chủ yếu chỉ dùng được vài tháng. Tuy nhiên, hiện trên thị trường đang có bán quạt sạc dùng pin rời có độ bền cao hơn, không lo bị chai hay chết ắc quy mà lại còn có thể thay thế dễ dàng. Loại quạt này có giá từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng tùy thương hiệu. Vào những ngày nắng nóng có thể đắt hơn 100-300 nghìn đồng và có khả năng khan hàng.

Sự gia tăng về số lượng của các hệ thống siêu thị điện máy với các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng tương tự nhau nên lượng khách phân bổ vào các cửa hàng cũng được chia nhỏ ra. Ngoài ra, việc các hãng điện tử điện lạnh đua nhau sản xuất và phân phối sản phẩm cũng khiến lượng cung vượt quá cầu, dẫn đến dư thừa hàng hóa. Theo đại diện siêu thị Nguyễn Kim, “do hệ thống siêu thị ngày càng mở thêm nhiều chi nhánh, cửa hàng nên lượng khách hàng không chỉ tập trung vào một, hai cửa hàng như trước đây. Có thể đó là lý do khiến nhiều người cho rằng sức mua yếu đi.”


Ngọc Anh (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang