Nắng nóng kéo dài, làm ngay những điều này để bảo vệ sức khỏe

author 06:05 28/04/2019

(VietQ.vn) - Thời tiết nắng nóng đạt kỉ lục trong những ngày vừa qua làm ảnh hưởng sức khỏe của nhiều người. Nhiệt độ quá cao có thể dẫn đến cháy nắng, mất nước hoặc đột quỵ. Dưới đây là một số lời khuyên giúp giữ an toàn dưới ánh mặt trời.

Thời tiết nóng có thể dẫn đến mất nước, đặc biệt nếu bạn không uống đủ nước. Mặc dù uống một cốc bia lạnh có thể là một ý tưởng tốt giúp giải nhiệt nhưng uống quá nhiều hoặc uống rượu có thể khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọng hơn. Mất nước có thể dẫn đến sự lú lẫn, không tỉnh táo cũng như các vấn đề về nhịp thở và nhịp tim.

Tránh tiếp xúc mặt trời quá nhiều

Ánh nắng từ mặt trời rất quan trọng đối với cơ thể vì nó giúp tổng hợp vitamin D, khoáng chất cần thiết giúp cơ thể hấp thụ calcium và phosphate từ chế độ ăn uống. Các chất khoáng này rất quan trọng cho xương, răng và cơ khỏe mạnh. Tuy nhiên, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến cháy nắng, đột quỵ do nhiệt hoặc mất nước. Thay vào đó, hãy giới hạn thời gian dưới ánh nắng mặt trời, tránh những nơi nắng nóng và tránh ra ngoài đường vào giờ cao điểm nắng nóng thường là từ 11 đến 3 giờ chiều.

 Tránh ra ngoài đường vào giờ cao điểm nắng nóng thường là từ 11 đến 3 giờ chiều

Bôi kem chống nắng

Nhiều người không có thói quen sử dụng kem chống nắng, trong khi da không được bảo vệ sẽ chuyển đỏ sau 20 phút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Do vậy sử dụng kem chống nắng SPF 15 về mặt lý thuyết sẽ bị chậm lại gấp 15 lần - trong khoảng năm giờ. Hiệp hội Bác sĩ da liễu của Anh khuyến cáo nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF là 30 như một hình thức bảo vệ da thích hợp. Cháy nắng không chỉ gây hại cho da, nó còn hạn chế đáng kể khả năng làm giảm nhiệt của da.

Uống nhiều nước

Nắng nóng khiến cơ thể dễ mất nước, mất nước thường xảy ra trong thời gian nắng dài và có thể dẫn đến đột quỵ. Do đó, đảm bảo uống đủ nước suốt cả ngày, và uống nước ngay cả khi không khát.

Tránh lao động vất vả

Hoạt động thể chất quá nhiều trong thời tiết nắng nóng có thể gây nguy hiểm bởi khi cơ thể nóng quá nhanh sẽ khó để làm mát thân nhiệt một cách an toàn. Nắng nóng cũng có thể gây mất nước, muối khoáng hoặc gây đổ mồ hôi, nhiệt độ cơ thể tăng lên dẫn đến các bệnh liên quan đến nhiệt.

Ăn mặc hợp lý

Khi ra ngoài nắng nên mặc quần áo sáng màu nhằm phản xạ nhiệt từ mặt trời. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhiệt độ bên trong một chiếc xe đậu ngoài trời có thể tăng nhanh chóng, gây nguy hiểm cho trẻ em, vật nuôi và thậm chí cả người lớn. Các tác động có thể nghiêm trọng hơn đối với trẻ em vì cơ thể chúng nóng lên với tốc độ nhanh hơn người lớn.

Huy Hoàng (theo: express)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang