Nắng nóng kỷ lục: Bệnh nhân và người nhà vật vã tránh nóng

author 16:41 05/06/2017

(VietQ.vn) - Nhiệt độ nắng nóng lên trên 41 độ C cộng với lượng bệnh nhân tăng khiến các bệnh viện như lò lửa. Bệnh nhân và người nhà vật vã "chiến đấu" với nắng nóng.

Khảo sát tại các Bệnh viện lớn như Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương... không chỉ trong khu vực khám bệnh đông đúc quá tải mà ngay cả khắp các gốc cây, hành lang, vỉa hè trong khuôn viên bệnh viện, chỗ nào có bóng râm là những người bệnh tập trung lại đó. Nhiều người mệt quá còn ngủ gục trên ghế đá hoặc dưới nền đất.

Ghi nhận tại Bệnh viện E, nhiều người nhà ngồi la liệt trên ghế đá, bờ rào hay dưới gầm cầu thang. Hàng trăm người nhà bệnh nhân tìm đến hành lang và những nơi có quạt công suất lớn để nằm nghỉ trong cái nóng bỏng rát. Dọc các hành lang, sàn nhà không còn chỗ trống. Nơi có quạt điện công suất lớn khá "đắt khách". 

Tại Bệnh viện E sáng ngày 5/6, nhiều người mệt quá ngủ gục trên ghế trước các phòng chờ khám và dưới nền đất.

 Cũng tại Bệnh viên E, một bệnh nhân phải ra ngoài hành lang cầu thang nằm nghỉ vì trong phòng quá đông bệnh nhân và nóng bức. "Do chiều tôi mới có lịch vào xét nghiệm nên đành phải nghỉ tạm ở đây, vừa mát lại vừa tiện lát nữa vào xét nghiệm luôn. Ở trong phòng bệnh thì có điều hòa nhưng do đông người với lại người ra vào cửa mở liên tục nên vẫn nóng lắm", người này chia sẻ. 

 

 

Tại các khoa X-quang, tim mạch... lượng người nhà bệnh nhân chen chúc, vật vạ nằm dưới sàn nhà cũng rất đông. Ai nấy cũng đều tỏ ra mệt mỏi trong khi chờ đến lượt thăm khám. Mọi người đối phó với cái nóng bằng những chiếc quạt giấy, người dùng khăn mặt thấm nước đắp lên đầu, người tìm gốc cây tránh nắng nóng… 

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, tình trạng trẻ em nhập viện do nắng nóng tăng cao. Đa số trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu chảy... Theo thống kê, trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm trên 40 - 41 độ C phá vỡ kỷ lục ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã khiến lượng bệnh nhi đến khám tăng từ 10%-15% so với bình thường.

Không chỉ trẻ nhỏ, người già nhập viện đã có dấu hiệu gia tăng khoảng 10-20% so với thời gian trước, tập trung chủ yếu vào một số bệnh như tim mạch, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, say nắng, đặc biệt số bệnh nhân cao tuổi bị rối loạn điện giải do mất nước có xu hướng gia tăng.

Nhiều bệnh nhân và người nhà do quá mệt mỏi trước thời tiết nắng nóng kỷ lục đã tranh thủ chợp mắt dưới gầm cầu thang ở Bệnh viên E. Những người này cho biết, ngủ dưới gầm cầu thang tuy vẫn nóng nhưng giúp họ tiết kiệm được chi phí so với việc đi thuê chỗ nghỉ trọ hoặc thuê nhà nghỉ.

 

Những chiếc ghế đá dãy hành lang ở Bệnh viên E sáng 5/6, được coi là nơi "lý tưởng" nhưng cũng chỉ tránh được nắng chứ không khí vẫn vô cùng oi bức.

Trước tình trạng gia tăng bệnh nhân vì nắng nóng, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các bệnh viện đã tăng cường quạt điện, quạt thông gió, bạt che bóng mát, bố trí thêm ghế ngồi, bảo đảm thoáng, mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám tại các khu khám bệnh.

Còn ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế cung cấp kiến thức cho người lao động và chủ lao động trên địa bàn hiểu và biết phòng tránh tác hại do nắng nóng gây ra đối với sức khỏe con người như say nóng, say nắng, rối loạn thân nhiệt, mất nước, ngất, kiệt sức, gia tăng bệnh hô hấp, tim mạch, đột quỵ, gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, sốt cao co giật…

Dự báo trong mùa hè năm nay, cả nước sẽ còn phải chịu nhiều đợt nắng nóng gay gắt. Do đó các chuyên gia y tế cảnh báo, thời tiết nắng nóng cùng với tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi là những yếu tố nguy hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ em và người già do sức đề kháng kém.

Nguyễn Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang