Nắng nóng, thị trường điều hòa ì ạch vào mùa

author 16:39 12/05/2014

Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua dường như vẫn chưa đủ mạnh để khuấy động thị trường điều hòa vốn đang cung vượt cầu.

Nếu năm ngoái cùng thời kỳ này, phần lớn các siêu thị, cửa hàng điện máy đều “chạy không hết việc” với mặt hàng điều hòa thì năm nay thị trường “ì ạch” vào mùa, sản phẩm nhiều mà khách mua chẳng có bao nhiêu.

Dạo quanh một vòng các siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội như Pico, Media Mart, Topcare, không khó để nhận thấy sự tràn ngập của mặt hàng điều hòa tại đây. Điều hòa được bày gần như ở khắp nơi, từ ngoài cửa tới những gian hàng vốn không thật liên quan tới mặt hàng này.

Sức mua yếu khiến mặt hàng này được giảm giá mạnh dù đang ở thời điểm “chính vụ”. Bên cạnh việc giảm trực tiếp vào giá bán từ 1-2 triệu đồng, nhiều loại điều hòa còn được khuyến mại công lắp đặt và tặng thêm quạt, máy hút ẩm, máy sấy tóc…

cửa hàng điều hòa

Điều hòa tràn ngập tại nhiều siêu thị, cửa hàng điện máy

Trong vai khách hàng, chúng tôi được săn đón ngay từ ngoài cửa tại hầu hết các siêu thị, cửa hàng điện máy. Chị V. bán hàng tại siêu thị Pico Tây Sơn (Đống Đa, HN) cho biết lượng khách hỏi mua điều hòa trong 2-3 ngày trở lại đây đã tăng so với trước nhưng “còn lâu mới bằng thời điểm này một hai năm trước”. Khách mua điều hòa sẽ được lắp đặt ngay trong ngày chứ không phải đợi như những năm trước.

Thời tiết mát mẻ, ẩm ướt kéo dài cùng việc người dân siết chặt chi tiêu được cho là nguyên nhân khiến thị trường điều hòa đìu hiu và làm không ít nhà phân phối bị “vỡ trận” vì ế. 

Bên cạnh đó, sự bùng nổ các siêu thị, cửa hàng điện máy trong vài năm trở lại đây cùng với việc các hãng điện tử điện lạnh đua nhau sản xuất điều hòa khiến lượng cung vượt quá cầu.

điều hòa diệt khuẩn

Nhiều dòng sản phẩm điều hòa được tung ra thị trường kèm những lời quảng cáo khó tin về khả năng diệt khuẩn, diệt virus. 

Ngược lại, tình trạng ì ạch của thị trường điều hòa được cho là có thể giúp khách hàng được làm “thượng đế” với nhiều lựa chọn về giá và ít bị thợ “bắt chẹt” khi lắp đặt mặt hàng này.

Hiện nay, các dòng điều hòa khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại hay tính năng với đủ loại nhãn hiệu như Panasonic, LG, Samsung, Daikin, Mitsubishi, Fujitsu, Hitachi, Electrolux … 

Phổ biến nhất à các dòng máy điều hòa có công suất 9000BTU và 12000BTU, mức giá dao động từ 7 triệu đến dưới 10 triệu đồng/sản phẩm đối với loại 1 chiều, từ 12 đến 14 triệu đồng/sản phẩm đối với loại 2 chiều.

Phần lớn các máy điều hòa được lắp ráp trong nước dưới dạng liên doanh hoặc nhập khẩu từ các thị trường trong khu vực.

Tại một số cửa hàng điện máy, bên cạnh các thương hiệu của Nhật, Hàn Quốc, lác đác có một số sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc như Gree, TCL, Media… với mức giá tương đối thấp, trung bình từ 5 triệu đến 6,5 triệu đối với loại 1 chiều công suất 9000BTU, 9 đến 11 triệu đồng đối với loại 2 chiều.

Để “câu khách”, hầu hết các nhãn hiệu lớn đều áp dụng cộng nghệ Inverter (biến tần) cho các sản phẩm chính của mình với mức giá cao hơn dòng máy thường từ 1,2 đến 2 triệu đồng. 

Không ít dòng sản phẩm được quảng bá có khả năng tiết kiệm điện, khử mùi diệt khuẩn. Tuy nhiên, khi chúng tôi thắc mắc về cơ chế cũng như khả năng diệt khuẩn, diệt virus hay nấm mốc trong thực tế của các loại điều hòa do Panasonic, Samsung hay LG sản xuất và phân phối, hầu hết những người bán hàng đều giải đáp một cách khá mập mờ hoặc né tránh không đề cập tới.

Có người thì khẳng định các dòng điều hòa như Virus Doctor của Samsung, Health Plus Inverter của LG hay Nanoe-G của Panasonic có thể diệt tới 99,99% virus cúm A/H1N1 nhờ các tấm lọc không khí… 

Tuy nhiên, có người lại cho rằng tính năng này đã được kiểm nghiệm tại phòng thí nghiệm uy tín còn trong thực tế thì có thể “hơi khác”. Khi chúng tôi hỏi về sự khác biệt này, người bán hàng tìm cách né tránh và chuyển đề tài khác. 

Phần lớn người tiêu dùng cũng tỏ ra hoài nghi về tính năng diệt khuẩn thật sự của các dòng điều hòa trên.

Theo VTC News

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang