Nắng nóng thiêu đốt, Pakistan ban bố tình trạng khẩn cấp

author 20:35 23/06/2015

(VietQ.vn) - Hiện Pakistan đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi số người thiệt mạng vì nắng nóng lên tới 572 người, trong đó riêng tại thành phố Karachi, nơi có nhiệt độ cao nhất tại nước này, đã có hơn 400 người thiệt mạng.

Báo An Ninh Thủ Đô cho biết, Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Pakistan (NDMA) cho biết họ đã nhận được chỉ thị từ Thủ tướng Nawaz Sharif để thực hiện các biện pháp phản ứng ngay lập tức, nhằm chống lại nắng nóng và bảo vệ người dân. Ngay sau tuyên bố của ông Nawaz Sharif, quân đội Pakistan đã được triển khai đến các trung tâm tiếp nhận bệnh nhân sốc nhiệt và hỗ trợ NDMA.

Giới chức Pakistan cho hay, bắt đầu từ đầu tháng Ramadan, nhiệt độ nắng nóng lên đến 45 độ C, cùng sự cố mất điện lưới diện rộng đã khiến người dân ở thành phố Karachi, trung tâm kinh tế của Pakistan gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt.

Nắng nóng hoành hành ở Pakistan đúng thời điểm dân chúng ở đất nước đông người Hồi giáo này đang thực hành các nghi lễ của tháng Ramadan, dịp các tín đồ đạo hồi trên toàn thế giới nhịn ăn từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn. Điều này có nghĩa là khi nhiệt độ lên cao, người Pakistan lại đang phải nhịn ăn nhịn uống, tờ Vietnamnet cho biết.

Sau Ấn Độ, Pakistan là nước tiếp theo phải hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục

Sau Ấn Độ, Pakistan là nước tiếp theo phải hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục. Ảnh AP

Nhiều người đã tử vong vì sốc nhiệt, hầu hết trong số đó là người già và người dân lao động phải đứng nhiều giờ đồng hồ dưới ánh nắng mặt trời.

Báo Người Lao Động đưa tin theo Đài PressTV của Iran hôm 23/6, số người thiệt mạng vì nắng nóng ở Pakistan đã lên tới 570 người, trong đó riêng thành phố Karachi và các quận huyện lân cận đã chiếm 400 trường hợp. Con số này do giới chức y tế Pakistan công bố cuối ngày 22/6.

Trước đó, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã chỉ thị yêu cầu các công ty cung cấp điện ở Karachi đảm bảo nguồn điện sinh hoạt cho người dân, đặc biệt trong suốt tháng lễ ăn chay Ramanda.

Cục Khí tượng Pakistan thông báo, nắng nóng sẽ hạ nhiệt trong những ngày tới song vẫn khuyến cáo người dân lưu ý về vấn đề sức khỏe khi đi ra ngoài, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nền nhiệt cao nhất đo được ở Karachi là 47 độ C vào năm 1979. Tháng trước, gần 1.700 người khác cũng thiệt mạng vì nắng nóng 48 độ C ở nước láng giềng Ấn Độ.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang