Áp dụng công cụ cải tiến năng suất, doanh nghiệp được lợi gì?

authorHòa Lê 16:09 18/04/2017

(VietQ.vn) - Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được cải tiến và nâng cao nhờ việc áp dụng các công cụ cải tiến như: 5S, Kaizen, Lean, Six Sigma, TPM, KPI, MFCA, BSC…

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn tồn tại và phát triển lâu dài; để đạt được mục tiêu ấy thì doanh nghiệp phải làm ăn có hiệu quả; tạo ra được những sản phẩm đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng; giá cả cạnh tranh; cung cách dịch vụ tốt. Hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến năng suất sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu trên; nhưng áp dụng công cụ cải tiến năng suất thì đòi hỏi lãnh đạo phải có nhận thức, cam kết và khéo léo chọn lựa và vận dụng công cụ quản lý phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp mình.

Trên thực tế, tại Việt Nam việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng vẫn còn khá mới mẻ, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Để doanh nghiệp chủ động tìm hiểu, áp dụng các công cụ cải tiến năng suất, cần để doanh nghiệp thấy được những lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được khi áp dụng các công cụ này. Vậy doanh nghiệp sẽ được lợi gì?

Năng suất chất lượng: Áp dụng công cụ cải tiến doanh nghiệp được lợi gì

 Việc áp dụng thành công các công cụ cải tiến năng suất sẽ tác động đến mọi thành phần kinh tế trong xã hội. Ảnh minh họa

Có thể nói, việc áp dụng thành công các công cụ cải tiến năng suất sẽ tác động đến mọi thành phần kinh tế trong xã hội như doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận; người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm có chất lượng tốt với chi phí hợp lý; người lao động gia tăng thu nhập; Chính phủ tăng nguồn thu từ thuế.

Các công cụ cải tiến năng suất như: 5S, Kaizen, Lean, Six Sigma, TPM, KPI, MFCA, BSC… là những giải pháp giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, loại bỏ những khuyết điểm, giảm lãng phí không đáng có nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao vị thế và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Mỗi công cụ cải tiến năng suất đều đem đến cho doanh nghiệp những lợi ích riêng. Ví dụ, việc áp dụng công cụ cải tiến năng suất như: Hạch toán chi phí dòng nguyên liệu (MFCA) giúp doanh nghiệp hình thành được phương pháp và cách thức kiểm soát chi phí đối với các nguyên vật liệu tham gia quá trình sản xuất và giảm lãng phí.

Chiếc ô tô giá hơn 200 triệu vừa ra mắt của Toyota có gì hay?(VietQ.vn) - Toyota vừa cho ra mắt chiếc xe Agya với giá bán chỉ 224 triệu đồng. Vậy chiếc xe giá rẻ Toyota Agya có gì hay?

Việc áp dụng BSC hỗ trợ các doanh nghiệp kiểm soát tốt mục tiêu chiến lược và quá trình hoạt động thông qua hệ thống KPIs, từ đó, giúp các doanh nghiệp nâng cao được chất lượng sản phẩm, giảm thiểu các chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Việc áp dụng bảo trì năng suất tổng thể (TPM) giúp doanh nghiệp tối ưu hoá hiệu suất hoạt động, loại bỏ sự cố, sai sót của máy móc thiết bị thông qua việc tự bảo dưỡng máy móc trong quá trình sản xuất hàng ngày. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hợp lý hoá chi phí sản xuất, cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Việc áp dụng Six Sigma giúp giảm chi phí sản xuất; giảm chi phí quản lý; sự hài lòng của khách hàng gia tăng; thời gian chu trình giảm; giao hàng đúng hẹn, dễ dàng hơn cho việc mở rộng sản xuất, kỳ vọng cao hơn, và những thay đổi tích cực trong Văn hoá của Tổ chức.

Việc áp dụng mô hình quản lý tinh gọn (Lean), Kaizen, 5S  sẽ giúp các doanh nghiệp loại bỏ lãng phí và bất hợp lý trong quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ, hướng mọi hoạt động của tổ chức theo hướng “tinh gọn”. Giúp cho doanh nghiệp cải tiến, ngăn ngừa sai   lỗi, giảm thiểu rủi ro, từ đó nâng cao năng suất.

Năng suất chất lượng: Áp dụng công cụ cải tiến doanh nghiệp được lợi gì

 Đã có khá nhiều doanh nghiệp được lợi từ việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất. Ảnh minh họa

Đã có khá nhiều doanh nghiệp được lợi từ việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất, giúp nâng cao năng suất từ 15-30%. Như: Công ty CNC - Vina, Hà Nội tăng tỷ lệ các dự án thiết kế hoàn thành đúng tiếp độ giao hàng lên 19%, tỷ lệ đơn hàng lắp rắp cơ đúng tiến độ từ 22% lên 64%, tỷ lệ đơn hàng lắp rắp điện đúng tiến độ từ 11% lên 55%, giảm tỷ lệ tồn kho hàng chính hãng so với kho chung xuống dưới 20%, giảm giá trị hàng lưu kho chính hãng từ 1,586 tỷ xuống 1,216 tỷ đồng/tháng.

Công ty May Hưng Nhân - Tổng Công ty Đức Giang kết quả sau 06 tháng triển khai đã giảm 75% hàng tồn trên chuyền, giảm thời gian hàng ra chuyền từ 2 ngày xuống trong trong ngày, thời gian hàng nhập kho từ 5 ngày xuống 1 ngày, năng suất chuyền may tăng 25-30%.

Sau 6 tháng triển khai dự án cải tiến Kaizen, Công ty Cổ phần May Nam Hà đã giảm được tỷ lệ hàng sai lỗi từ 8,8% xuống còn 8,1%, giảm 25% hàng tồn trên chuyền, hàng tồn so với năng lực sản suất giảm từ trung bình 2,37 ngày xuống còn 1,34 ngày, sản lượng bình quân ngày tăng từ 415 sản phẩm lên 899 sản phẩm.

Qua đó có thể thấy, các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến nâng cao năng suất chất lượng là một trong những giải pháp quan trọng bên cạnh những giải pháp về đầu tư đổi mới khoa học kỹ thuật giúp doanh nghiệp ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng cao năng suất và qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang