12 bước giúp doanh nghiệp áp dụng thành công HACCP

authorHòa Lê 19:57 29/03/2017

(VietQ.vn) - Việc áp dụng thành công HACCP sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Dưới đây là các bước cần thực hiện khi áp dụng HACCP.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thuật ngữ HACCP là những chữ viết tắt bằng tiếng Anh của “Hazard Analysis & Critical Control Point” – Phân tích mối nguy và Kiểm soát điểm tới hạn.

HACCP là một công cụ để xác định các mối nguy hại cụ thể đang hiện diện hoặc còn tiềm ẩn trong toàn bộ quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm, ví dụ như các mối nguy từ sinh học, hóa học, vật lý và điều kiện bảo quản, vận chuyển, sử dụng.

Việc áp dụng thành công HACCP sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Dưới đây là các bước doanh nghiệp cần thực hiện khi áp dụng HACCP.

Năng suất chất lượng: 12 bước áp dụng HACCP

Việc áp dụng thành công HACCP sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Ảnh minh họa 

Đầu tiên là tập hợp đội ngũ HACCP Hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm phải đảm bảo có kiến thức và chuyên môn rõ ràng về loại sản phẩm thích hợp để triển khai chương trình HACCP hữu hiệu.

Bước thứ hai là mô tả sản phẩm, phải thảo ra một bản mô tả sản phẩm đầy đủ, bao gồm các thông tin về an toàn thực phẩm có liên quan trực tiếp như: thành phần sản phẩm, cấu trúc vật lý/hoá học, các xử lý sinh vật / xử lý tinh (ví dụ: xử lý nhiệt, làm đông lạnh, ướp muối, hun khói…) cách đóng gói, độ bền, tình trạng lưu giữ và phương pháp phân phối.

Bước ba là nhận diện cách sử dụng có chủ định, cách sử dụng có chủ định nên dựa vào cách sử dụng sản phẩm mà người sử dụng hoặc tiêu thụ cuối cùng mong muốn. Trong những trường hơp cụ thể, phải xét đến những nhóm người dễ bị sản phẩm tác động đến.

Mở rộng hợp tác và đổi mới công nghệ sinh học, chẩn đoán hiện đại(VietQ.vn) - Sáng nay 29/3, tại Hà Nội đã diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 5 về công nghệ thí nghiệm, phân tích, công nghệ sinh học và chẩn đoán Analytica 2017.

Bước tiếp theo là thiết lập sơ đồ quy trình công nghệ, biểu đồ phát triển sản xuất phải do đội ngũ HACCP. Biểu đồ này phải bao gồm tất cả các bước trong hoạt động chế biến.

Bước thứ năm là kiểm tra tại chỗ lưu đồ chế biến.

Bước thứ sáu chính là tiến hành phân tích rủi ro. Liệt kê các rủi ro tiềm ẩn ở mỗi bước, tiến hành phân tích rủi ro, và xem xét các biện pháp kiểm soát những rủi ro đã được xác định.

Bước thứ bảy là quyết định các điểm kiểm soát tới hạn. Việc xác định một CCP trong hệ thống HACCP có thể được trở nên dễ dàng hơn do việc áp dụng một biểu đồ quyết định đó là biểu đồ cho biết một biện pháp thực hiện hợp lý. Việc áp dụng một biểu đồ quyết định phải uyển chuyển, xét về phương diện những sự hoạt động đó là dành cho sản xuất, giết mổ thịt, chế biến, trữ, phân phối hay các giai đoạn khác.

Bước thứ tám đó là thiết lập các giới hạn tới hạn.

Năng suất chất lượng: 12 bước áp dụng HACCP

 HACCP là một công cụ để xác định các mối nguy hại cụ thể đang hiện diện hoặc còn tiềm ẩn. Ảnh minh họa

Bước thứ chín là thiết lập hệ thống giám sát cho từng CCP. Giám sát là một biện pháp được đặt ra hay là sự giám sát của một CCP liên quan tới các giới hạn tới hạn của nó. Các thủ tục giám sát phải có khả năng phát hiện ra sự mất kiểm soát ở CCP. Hơn nữa, việc giám sát nên cung cấp những thông tin thích hợp kịp thời điều chỉnh để đảm bảo việc kiểm soát quá trình xử lý nhằm ngăn ngừa việc vi phạm các giới hạn tới hạn.

Bước mười là thiết lập các hành động khắc phục cho các sai sót có thể xảy ra. Các hành động khắc phục cụ thể phải được triển khai cho mỗi CCP trong hệ thống HACCP để đối phó với những sai sót khi chúng diễn ra.

Bước mười một chính là việc thiết lập các thủ tục thẩm định Thiết lập các thủ tục thẩm định. Các biện pháp thẩm định và kiểm tra, các thủ tục và các thử nghiệm bao gồm các phân tích và lấy mẫu tạm thời cũng có thể được dùng để quyết định hệ thống HACCP có hoạt động đúng hay không. Việc thẩm định thường xuyên phải đầy đủ để có thể khẳng định rằng hệ thống HACCP đang hoạt động một cách hiệu quả.

Bước cuối cùng chính là thiết lập tài liệu và hồ sơ.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang