Kinh nghiệm áp dụng thành công 5S tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1

authorHòa Lê 18:46 13/07/2017

(VietQ.vn) - Việc áp dụng thành công 5S giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Dưới đây là kinh nghiệp áp dụng 5S tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngày nay, khái niệm chất lượng và quản lý chất lượng không còn xa lạ với các doanh nghiệp Việt Nam. Muốn nâng cao khả năng cạnh trên thị trường, mỗi doanh nghiệp phải chọn cho mình một hướng đi riêng trong kinh doanh cũng như trong cách thức quản lý. Tuy nhiên, dù doanh nghiệp có chọn cách thức kinh doanh nào, đầu tư loại thiết bị máy móc hay công nghệ nào đi nữa, con người cũng vẫn là yếu tố quyết định đem lại thành công cho doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, có nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc áp dụng phương pháp này song cũng có nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công phương pháp này. Dưới đây là quá trình triển khai, áp dụng 5S tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Năng suất chất lượng: Áp dụng 5S tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Hình ảnh Công ty nhiệt điện Nghi Sơn sau khi áp dụng 5S

Công ty nhiệt điện Nghi Sơn 1 tuy không phải là đơn vị đi tiên phong trong công tác 5S, nhưng Công ty đã thực hiện phương pháp này rất thành công và hiệu quả, từ đó tạo một mô hình Công ty được bạn bè đồng nghiệp đánh giá đạt chuẩn mỹ quan – khoa học.

Ngay từ đầu tháng 11/2016, Ban Lãnh đạo Công ty đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo 5S (gọi tắt là Ban 5S) gồm có 10 thành viên, đó là ông Hồ Sỹ Nam – Phó Giám đốc Công ty - Trưởng ban chỉ đạo; ông Nguyễn Thanh Sơn – Chánh Văn phòng - Phó Ban thường trực; ông Phạm Thái Hảo – Phó Phòng Tổ chức – Lao động - Phó Ban. Nhiệm vụ của Ban 5S đó chính là xây dựng, chỉ đạo triển khai các chương trình, các quy định về thực hành 5S tại các phòng, phân xưởng trong Công ty; triển khai các hoạt động đào tạo, tổ chức kiểm tra đánh giá việc thực hiện 5S .Đồng thời, đưa ra những hình thức thi đua, khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt thành tích tốt trong việc thực hành 5S và đẩy mạnh phong trào cải tiến, đưa ra những phương pháp tối ưu hơn cho Công ty.

Năng suất chất lượng: Áp dụng 5S tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Công ty nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã áp dụng phương pháp 5S khá thành công

Văn phòng Công ty là nơi được thí điểm đầu tiên sau đó là đến các Phòng, Phân xưởng trong Công ty. Ban đầu, khi chưa được triển khai và áp dụng chương trình 5S thì mọi vật dụng, đồ đạc, trang thiết bị vẫn chưa được sắp xếp hợp lý, thiếu tính khoa học. Nhưng, thông qua sự tư vấn của Tư vấn viên thì mọi thứ đã được bố trí hợp lý, có tư duy thẩm mỹ hơn. Mọi vật dụng không cần thiết được loại bỏ, những đồ dùng có thể tái chế thì có thể đem ra để sử dụng lại. Quá trình lên ý tưởng và thực hiện chỉ trong hai ngày, đảm bảo chỉ tiêu “ Tiết kiệm – Hợp lý” mà Ban Lãnh đạo Công ty đưa ra ngay từ đầu. Trong thời gian tới, Ban Lãnh đạo và tập thể CBCNV Công ty sẽ tập trung đưa ra một chiến lược “ 5S dài hơi” nhằm duy trì sự ổn định hiện tại và duy trì, phát triển mỹ quan của Công ty.

Sau quá trình triển khai thực hiện, có thể khẳng định Công ty nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã áp dụng có hiệu quả chương trình 5S trong Công ty. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng vẫn còn tồn tại một số hạn chế và thiếu sót cần được khắc phục trong thời gian tới. Dựa trên nền tảng đó, Ban lãnh đạo Công ty và tập thể CBVNV sẽ chung tay cố gắng hơn nữa để tạo dựng được một mô hình Công ty nhiệt điện Nghi Sơn 1 văn minh, khoa học trong mắt bạn bè và đồng nghiệp.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang