Thực trạng việc áp dụng 5S tại Công ty Điện lực Cà Mau

authorHòa Lê 07:30 22/08/2017

(VietQ.vn) - Việc áp dụng thành công 5S giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Dưới đây là kinh nghiệm áp dụng 5S tại Điện lực Cà Mau.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thực hành tốt 5S là một công cụ nền tảng giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến năng suất và giảm thiểu lãng phí. Việc triển khai áp dụng 5S đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích như: tạo môi trường làm việc khoa học, sạch sẽ, gọn gàng, thông qua đó nâng cao năng suất, hiệu quả công việc và thuận lợi cho việc nhận diện các lãng phí để có biện pháp giảm thiểu các lãng phí.

Tại Việt Nam, có nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc áp dụng phương pháp này song cũng có nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công phương pháp này. Dưới đây là quá trình triển khai, áp dụng 5S tại Công ty điện lực Cà Mau.

Năng suất chất lượng: Áp dụng 5S tại Điện lực Cà Mau

Cán bộ công nhân viên văn phòng Công ty đang thực hiện bước S1. Ảnh: Điện lực Cà Mau

Tại Công ty Điện lực Cà Mau, chương trình 5S bắt đầu được triển khai thực hiện vào tháng 5 năm 2016 từ chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Nam nhằm thực thi Văn hóa doanh nghiệp và việc “Tinh gọn hóa doanh nghiệp”, tạo nên một môi trường lao động hiệu quả.

Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo thực hành tốt 5S của công ty, lên kế hoạch triển khai tổng thể, đào tạo nhận thức 5S cho toàn thể CBCNV Công ty từ Phòng ban khối văn phòng đến các Điện lực, Phân xưởng, Đội xây dựng điện trực thuộc; lựa chọn đánh giá viên nội bộ 5S; phân công 5S tới các Phòng ban, Điện lực, Đội; Lập chính sách thưởng, phạt; Mục tiêu thực hiện 5S;… Chương trình thực hiện được triển khai theo từng bước rõ ràng với mục tiêu đã được phê duyệt.

Năng suất chất lượng: Áp dụng 5S tại Điện lực Cà Mau

Hồ sơ làm việc thực hiện 5S tại Văn phòng Công ty. Ảnh: Điện lực Cà Mau

Đầu tháng 5/2016, sau khi Ban lãnh đạo Công ty đứng ra phát động, động viên toàn thể CBCNV tham gia chương trình 5S, toàn thể Công ty ra quân tổng vệ sinh, quét dọn sạch sẽ nơi làm việc, loại bỏ những vật dụng không cần thiết, không sử dụng và sắp xếp hồ sơ, tài liệu, thiết bị, dụng cụ ngăn nắp tạo một môi trường làm việc đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ; Chuẩn hóa trong công việc lưu trữ từ tài liệu đến dụng cụ lao động sản xuất theo phương châm “Dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy và dễ trả lại”... nhằm phát triển môi trường làm việc đạt tiêu chuẩn. Trong suốt quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo luôn giám sát để đánh giá, hướng dẫn thêm và đồng thời ghi nhận kết quả cải tiến sau khi thực hiện.

Trong thời gian thực hiện cũng gặp không ít khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất của một số đơn vị như không gian, địa điểm…Nhưng công việc vẫn trôi chảy do tinh thần thực hiện 5S của CBCNV toàn Công ty rất nhiệt tâm với ý thức tự nguyện, tự giác.

Việc thực hiện chương trình 5S đã mang lại những thay đổi đáng ngạc nhiên cho Điện lực Cà Mau như: nơi làm việc trở nên sạch sẽ và gọn gàng hơn; kết quả thấy ngay đối với tất cả mọi người, việc chấp hành kỷ luật sẽ tốt hơn, làm việc với thái độ tích cực, có trách nhiệm hơn, nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng giữa tất cả CBCNV tạo sự đoàn kết; các thao tác xử lý công việc trong hoạt động văn phòng ở nên dễ dàng và an toàn, nhân viên tự hào về nơi làm việc của mình, tăng cường việc phát huy sáng kiến của tất cả mọi người trong Công ty, tránh được những lãng phí không cần thiết.

Hòa Lê

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang