Kinh nghiệm áp dụng 5S tại Công ty điện lực Điện Biên

authorHòa Lê 16:54 16/08/2017

(VietQ.vn) - Việc áp dụng thành công 5S giúp các doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Dưới đây là kinh nghiệm áp dụng tại Công ty điện lực Điện Biên.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

Năng suất chất lượng: Áp dụng 5S tại điện lực Điện Biên

Thực hành tốt 5S là một công cụ nền tảng giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến năng suất và giảm thiểu lãng phí. Ảnh: Điện lực Điện Biên 

Thực hành tốt 5S là một công cụ nền tảng giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến năng suất và giảm thiểu lãng phí. Việc triển khai áp dụng 5S đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích như: tạo môi trường làm việc khoa học, sạch sẽ, gọn gàng, thông qua đó nâng cao năng suất, hiệu quả công việc và thuận lợi cho việc nhận diện các lãng phí để có biện pháp giảm thiểu các lãng phí.

Tại Việt Nam, có nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc áp dụng phương pháp này song cũng có nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công phương pháp này. Dưới đây là quá trình triển khai, áp dụng 5S tại Công ty điện lực Điện Biên.

Sau khi triển khai và áp dụng Chương trình 5S toàn thể CBCNV trong toàn Công ty đã thấy được tầm quan trọng của việc nâng cao năng suất, chất lượng công việc và hiệu quả sản xuất kinh doanh thông qua áp dụng Chương trình 5S, đã tích cực nghiên cứu và chính thức đưa Chương trình 5S vào áp dụng trong toàn Công ty.

Toàn bộ hệ thống văn phòng được biến đổi theo nguyên tắc: “Dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy và dễ trả lại”. Tất cả hệ thống đều được sắp xếp lại cho sạch, gọn, khoa học, từ tài liệu đến dụng cụ lao động sản xuất.

Năng suất chất lượng: Áp dụng 5S tại điện lực Điện Biên

 Toàn bộ hệ thống văn phòng được biến đổi sau khi áp dụng 5S. Ảnh: Điện lực Điện Biên

Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, đồng thời xây dựng Chương trình 5S mang tính hệ thống và chuẩn hóa được các qui định về áp dụng 5S trong toàn Công ty. Trong tháng 9 năm 2016, Công ty Điện lực Điện Biên đã thực hiện đánh giá kết quả thực hiện Chương trình 5S.

Có thể thấy, để thực hiện tốt được chương trình 5S tại nơi làm việc thành công thì không chỉ là sự quyết tâm của Ban giám đốc mà còn đòi hỏi mỗi CBCNV trong đơn vị phải tự mình quyết tâm, nâng cao ý thức khi triển khai thực hiện.

Đồng thời phải có sự tham gia của tất cả mọi người trong toàn đơn vị một cách triệt để, có tổ chức thông qua tuyên truyền và những hành động cụ thể như thường xuyên duy trì sàng lọc có hệ thống tất cả các vật dụng, loại bỏ những gì không cần thiết, sắp xếp những thiết bị dụng cụ và hồ sơ tài liệu theo trình tự hợp lý và có danh mục rõ ràng để thuận tiện cho việc tìm kiếm và sử dụng; vệ sinh kiểm tra tình trạng hoạt động của máy móc thiết bị cũng như những dụng cụ hàng ngày trong phòng làm việc tạo cảnh quan môi trường làm việc sạch đẹp, khoa học, dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang