Các bước thực hiện Kaizen trong hoạt động nâng cao năng suất của DN

authorHòa Lê 16:39 27/11/2016

(VietQ.vn) - Kaizen là một cung cụ trong quản lý được áp dụng nhằm thúc đẩy, cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Kaizen là một công cụ trong quản lý được áp dụng nhắm thúc đẩy hoạt động cải tiến liên tục với sự tham gia của mọi người nhằm cải thiện không ngừng môi trường làm việc, cuộc sống mỗi cá nhân, mỗi gia đình. Từ năm 1986, cuốn sách “Kaizen chìa khoá của sự thành công” được xuất bản thì thuật ngữ Kaizen đã được coi là khái niệm cơ bản trong quản lý.

Các bước ứng dụng Kaizen trong hoạt động nâng cao năng suất chất lượng của doanh nghiệp bao gồm: 

Bước 1: Những yêu cầu trong việc áp dụng Kaizen là điều kiện tiên quyết

Phải sáng suốt trong việc bắt đầu áp dụng Kaizen vào những dây chuyền sản xuất thực sự cần đến tiêu chuẩn này. Nếu mọi người không nhận thấy được tầm quan trọng của việc áp dụng Kaizen thì bất kỳ hoạt động nào có liên quan đến Kaizen sẽ không kép dài lâu.

 

Năng suất chất lượng:Các bước thực hiện Kaizen

Việc áp dụng Kaizen giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng 

Khán giả tiếc nuối vì hai BTV xinh đẹp tên Anh rời khỏi VTV (VietQ.vn) - Xinh đẹp, tài năng và nổi tiếng là những đặc điểm nổi bật của 2 BTV tên Anh trong Đài Truyền hình Quốc gia.

Có thể áp dụng Kaizen từ 1 điểm nhất định sau đó mở rộng từ 1 điểm đến 1 dây chuyền và từ 1 dây chuyền đến những khu vực khác.

Bước 2: Việc tiến hành 5S

5S chính là giai đoạn cơ bản của Kaizen. Kết quả của việc thực hiện 5S khá rõ ràng trực quan. Do đó, hoạt động này rất hữu hiệu trong việc củng cố tinh thần của nhân viên và cho việc áp dụng Kaizen trong toàn công ty.

Những mặt hàng và nguyên liệu không cần thiết, công việc quá tải trong quá trình tiến hành những phụ tùng hay hàng hóa thành phẩm được chất đầy lộn xộn trong xưởng sản xuất sẽ dần mất đi khi chúng ta hiểu rõ hơn về dây chuyền sản xuất và chúng ta có thể nhận biết những vấn đề còn tồn tại trong khu sản xuất.

Năng suất chất lượng:Các bước thực hiện Kaizen

 Không phân biệt nhà quản lý hay nhân viên đều có thể bắt đầu thực hiện Kaizen

Bước 3: Hoạt động theo quá trình sản xuất

Để làm cho dây chuyền sản xuất trở nên thông suốt đến mức có thể. Quá trình này được tiến hành cùng với 5S.

Bước 4: Phương pháp quản lý trực quan

Quản đốc xưởng, giám đốc sản xuất và những người có liên quan nên thường xuyên đến khu vực sản xuất để thu thập những thông tin khác nhau ở đấy. Để có thể hiểu thêm quy trình thực hiện bằng cách quan sát thục tế những cách làm việc ở khu sản xuất mà không bị gián đoạn.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang