Các bước triển khai Lean manufacturing trong doanh nghiệp

authorHòa Lê 17:28 12/10/2016

(VietQ.vn) - Sản xuất tinh gọn (Lean manufacturing) là một trong những công cụ giúp tổ chức, doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sản xuất tinh gọn hay sản xuất tiết kiệm (tiếng Anh: Lean manufacturing; viết tắt: Lean) là một trong những phương pháp quản trị hiện đại nhằm tinh gọn hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí trong doanh nghiệp, gia tăng hiệu quả kinh doanh nhờ đó giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.

Lean là phương pháp sản xuất tinh gọn, do Hãng Toyota Nhật Bản khởi xướng áp dụng với tên gọi TPS -Toyota Production System từ những năm 60. Áp dụng Lean nhằm loại bỏ lãng phí và bất hợp lý trong quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ, hướng mọi hoạt động của tổ chức theo hướng “tinh gọn” – không có lãng phí, rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng.

Năng suất chất lượng: Các bước triển khai Lean

Lean là phương pháp sản xuất tinh gọn, do Hãng Toyota Nhật Bản khởi xướng 

Có thể thấy, thời gian gần đây, các doanh nghiệp công nghiệp và nhất là các công ty dịch vụ có nhiều yêu cầu đòi hỏi áp dụng tư duy Lean trong các hoạt động của họ. Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng công cụ Lean nhưng lại rất ít doanh nghiệp gặt hái được những lợi ích mà Toyota và rất nhiều đơn vị khác đã đạt được. Vậy cần làm gì để áp dụng Lean hiệu quả? Dưới đây là một số các bước triển khai, áp dụng công cụ Lean trong doanh nghiệp.

Những sai lầm nguy hiểm ‘chết người’ khi sử dụng bếp điện(VietQ.vn) - Dưới đây là những sai lầm người tiêu dùng cần phải loại bỏ ngay khi sử dụng bếp điện, để đảm bảo an toàn cho cả gia đình.

Bước thứ nhất là xác định giá trị đối với khách hàng. Bước này cần xác định yêu cầu và hợp đồng hay thỏa thuận đối với khách hàng.

Bước thứ hai là vẽ sơ đồ chuỗi giá trị. Bước này gồm: Sơ đồ chuỗi giá trị, phân tích dòng chảy quá trình và phân tích, đo lường các kết quả hoạt động hiện tại.

Bước thứ ba là nhận biết và loại bỏ các lãng phí. Gồm: Phân tích các lãng phí; phân tích nhân quả; thực hành 5s; quản lý trực quan; tự bảo trì và chuyển đổi nhanh.

Năng suất chất lượng: Các bước triển khai Lean

Lean là một trong những công cụ giúp nâng cao năng suất chất lượng

Bước thứ tư là tạo dòng chảy công việc và thực hành sản xuất Kéo (PULL). Bước này gồm: Chuẩn hóa công việc; phòng ngừa sai lỗi; cân bằng sản xuất; bố trí lại nhà xưởng; thực hành dòng chảy một sản phẩm...

Bước thứ năm là hướng đến mục tiêu hoàn thiện và duy trì. Gồm: Thủ tục vận hành chuẩn; kế hoạch kiểm soát; ứng dụng kỹ thuật thống kê kiểm soát quá trình.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang