Các nguyên tắc cần nhớ khi áp dụng công cụ quản lý TQM

authorHòa Lê 19:11 10/05/2017

(VietQ.vn) - Áp dụng công cụ quản lý TQM sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Tuy nhiên, để thành công doanh nghiệp cần lưu ý các nguyên tắc sau.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

TQM là hệ thống quản lý chất lượng toàn diện được phát triển và áp dụng khá rộng rãi ở các quốc gia phát triển. Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về TQM dù có thể hiểu chung nhất đó là “một hệ thống quản lý tổng thể, đáp ứng tốt nhất yêu cầu khách hàng bằng việc tận dụng tốt nhất các nguồn lực của doanh nghiệp với chi phí nhỏ nhất”.

Một đặc điểm quan trọng của TQM là tính cải tiến liên tục trong tổ chức, doanh nghiệp. Cụ thể có thể nói TQM là một hệ thống quản lý khoa học, hệ thống và có tổ chức cao.

Năng suất chất lượng: Các nguyên tắc cần nhớ khi áp dụng TQM

 Việc áp dụng thành công công cụ quản lý TQM sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Ảnh minh họa

TQM có thể áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào – không phân biệt loại hình hay quy mô – có mong muốn thực hiện, duy trì hệ thống quản lý chất lượng toàn diện nhằm tiến tới sự tối ưu trong hiệu quả quản lý doanh nghiệp.

Việc áp dụng công cụ quản lý TQM sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Tuy nhiên, để áp dụng thành công doanh nghiệp cần lưu ý các nguyên tắc cơ bản sau:

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%, xe tầm 600 triệu sẽ còn bao nhiêu tiền?(VietQ.vn) - Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Với mức giảm này người tiêu dùng trong nước kỳ vọng giá xe sẽ giảm mạnh so với hiện tại.

Thứ nhất, lãnh đạo cấp cao phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm về chất lượng trong tổ chức, doanh nghiệp. Theo Juran thì: “80% những sai hỏng về chất lượng là do quản lý gây ra’’ Điều này chững tỏ nguyên tắc này là nguyên tắc cơ bản và quan trọng.

Nguyên tắc thứ hai đó là coi trọng con người, trong tổ chức phải tạo ra được một môi trường mà ở đó con người hoạt động một cách tích cực có sự thông hiểu lẫn nhau tất cả vì mục tiêu của tổ chức. Mặt khác phải coi con người trong tổ chức vừa là “khách hàng” vừa là “người cung ứng” cho các thành viên khác. Phát huy nhân tố con người chính là thoả mãn nhu cầu ngay trong một tổ chức.

Năng suất chất lượng: Các nguyên tắc cần nhớ khi áp dụng TQM

Vòng tròn PDCA được thực hiện một cách liên tục kéo theo chất lượng liên tục được cải tiến. Ảnh minh họa

 

Nguyên tắc ba là việc liên tục cải tiến bằng việc áp dụng vòng tròn Deming (PDCA). Để đạt được hiệu quả và liên tục được cải tiến thì tổ chức có thể thực hiện công việc của mình theo vòng tròn PDCA bao gồm: Lập kế hoạch (Plan); thực hiện (Do); kiểm tra (Check) và hoạt động (Action).

Vòng tròn PDCA được thực hiện một cách liên tục kéo theo chất lượng liên tục được cải tiến.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang