Doanh nghiệp cần làm gì để áp dụng Seiri hiệu quả?

authorHòa Lê 18:39 02/09/2016

(VietQ.vn) - Seiri – Sàng lọc (S1) là 1 trong 5 yếu tố cấu thành lên phương pháp 5S giúp nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

Xuất phát từ triết lý con người là trung tâm của mọi sự phát triển, phương pháp 5S đã được áp dụng tại Nhật Bản như một nền tảng để áp dụng thành công hệ thống quản lý, nâng cao năng suất chất lượng. 5S tạo ra một môi trường sạch sẽ, tiện lợi và giúp cho tổ chức, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đem lại niềm tin cho khách hàng.

Năng suất chất lượng: Cách áp dụng Seiri hiệu quả

Năng suất chất lượng của tổ chức, doanh nghiệp sẽ được nâng cao nhờ phương pháp 5S 

Seiri – Sàng lọc (S1) là 1 trong 5 yếu tố cấu thành nên phương pháp 5S. Đây cũng là hoạt động quan trọng cần làm đầu tiên khi áp dụng 5S trong doanh nghiệp. Seiri, được hiểu đơn giản là sàng lọc những gì không cần thiết tại nơi làm việc và loại bỏ chúng.

Đóng vai trò quan trọng song việc áp dụng Seiri ở các tổ chức, doanh nghiệp không phải là điều đơn giản. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để áp dụng Seiri một cách hiệu quả nhất?

Gợi ý chọn những món quà Trung thu độc đáo, ý nghĩa cho bé yêu(VietQ.vn) - Dưới đây là những món quà Trung thu độc đáo, ý nghĩa; gợi ý cho cha mẹ lựa chọn cho bé nhân dịp Tết Trung thu 2016.

Đầu tiên doanh nghiệp cần xem xét nơi làm việc cùng với các đồng nghiệp; phát hiện và nhận biết các lượng không cần thiết để loại bỏ, giảm thiểu chúng. Khi thực hiện bước này các doanh nghiệp cần nhớ: “Không bao giờ giữ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc!”. Nếu doanh nghiệp không quyết định được đồ vật cần thiết hay không thì hãy dùng “Thẻ thông báo hủy bỏ” hoặc “Thẻ đỏ” để đánh dấu. Sau đó là xác định nơi lưu giữ các đồ vật này.

Năng suất chất lượng: Cách áp dụng Seiri hiệu quả

S1 giúp người làm việc không bị cản trở bởi những vật “thừa thãi” 

Tiếp theo, doanh nghiệp cần xác nhận, kiểm tra lại những thứ đã được dán “Thẻ” và xác định thời gian hủy bỏ chúng. Ví dụ sau 3 tháng có thể kiểm tra lại xem có ai cần đến nó không; nếu sau 3 tháng không thấy ai cần đến, tức là cái đó không còn giá trị sử dụng trong hoạt động của doanh nghiệp, đáng để loại bỏ.

Chú ý khi thực hiện S1, không được quên những gì để trong ngăn tủ, hãy tìm mọi nơi, mọi ngóc ngách. Và sẽ là một phần thưởng nếu trong quá trình đó có thể tìm lại một vài vật có ích mà lâu nay không nhớ để đâu. Khi hủy những thứ thuộc tài sản của tổ chức, doanh nghiệp người thực hiện nên báo cáo cho người có thẩm quyền biết. Người thực hiện nhiệm vụ này, cũng cần thông báo những nơi đã cung cấp những nguyên vật liệu, tài liệu thừa đó.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang