Doanh nghiệp cần làm gì để loại bỏ lãng phí của hàng tồn kho?

authorHòa Lê 16:01 15/05/2016

(VietQ.vn) - Hàng tồn kho là 1 trong 7 loại lãng phí tệ nhất kìm hãm hoạt động nâng cao năng suất chất lượng của tổ chức, doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tập đoàn Toyota, Nhật Bản đã đưa ra 7 loại lãng phí trong hoạt động sản xuất đó là: sản xuất dư thừa, thời gian chờ đợi, vận chuyển hàng hóa không hợp lý, hàng tồn kho dư thừa, quy trình sản xuất, việc di chuyển trong công việc không hợp lý và sản phẩm hư hại.

Năng suất chất lượng: Cách loại bỏ lãng phí của hàng tồn kho

Hàng tồn kho là một trong những nguyên nhân kìm hãm hoạt động nâng cao năng suất chất lượng của doanh nghiệp 

Hàng tồn kho là hàng thành phẩm, bán thành phẩm trong kho, trên kệ, trên máy,… hoặc đâu đó trong xưởng. Hàng tồn kho này hoàn toàn không mang lại giá trị nào cho doanh nghiệp và khách hàng nhưng lại làm doanh nghiệp mất rất nhiều chi phí: Chi phí lưu kho, chi phí do chiếm dụng mặt bằng, chi phí quản lý… cũng như nhiều vấn đề khác phát sinh như do che khuất tầm nhìn nên có thể sẽ phát sinh các lỗi, khuyết tật sản phẩm không được nhận biết kịp thời, sản phẩm xuống cấp…

Hàng tồn kho quá mức làm tăng chi phí sản phẩm do hàng sẽ bị lỗi thời, hàng không bán được gây lãng phí kho không đảm bảo cho việc phòng chống cháy và tất nhiên là mặt bằng phụ trội sẽ tăng lên, đòi hỏi phải thường xuyên xử lý, tiền lương trả cho người phục vụ và phí lãi suất, công việc giấy tờ cũng sẽ tăng lên… Vì vậy, loại bỏ được lãng phí tồn trữ, doanh nghiệp vừa tiết kiệm được chi phí, lại tạo được cho mình thêm nhiều lợi thế cạnh tranh.

Các doanh nghiệp, muốn làm giảm mức tồn kho, mỗi thành viên cần nỗ lực và có ý thức không cần tổ chức sản xuất những mặt hàng có nguy cơ không bán được, không lưu một số mặt hàng hặc bán thành phẩm có thể hư hỏng theo thời gian. Những nguyên liệu lỗi thời theo cách tổ chức nhà xưởng cũ cần được loại thải. Đồng thời, tổ chức đào tạo lại nhân viên, hoạch định cụ thể có hiệu quả chiến lược sản xuất phù hợp với quy mô và khả năng của doanh nghiệp mình.

Năng suất chất lượng: Cách loại bỏ lãng phí của hàng tồn kho

Áp dụng phương pháp 5S giúp doanh nghiệp loại bỏ hàng tồn kho 

Để thực hiện được như vậy thì giải pháp đưa ra là nên lựa chọn áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng (như ISO 9000, HACCP, công cụ 5S, Kaizen, cân bằng chuyền..) phù hợp với quy mô, tình hình của đơn vị. Trong đó, nên áp dụng công cụ quản lý trực quan 5S vì công cụ này giúp cho các đơn vị quản lý khu vực sản xuất, làm việc của mình luôn sạch sẽ, đồ dùng, dụng cụ và các vật liên quan đến sản xuất được sắp xếp hợp lý thuận lợi cho quá trình sản xuất giúp giảm lãng phí cho doanh nghiệp.

Điểm mặt 6 thí sinh bỏ thi Hoa hậu Việt Nam 2016 ngay trước đêm chung kết(VietQ.vn) - Ngọc Trân, Nguyễn Thị Thành, Ngọc Vân, Tường Vi, Như Thủy và Thu Thảo là những thí sinh bỏ thi Hoa hậu Việt Nam 2016 ngay trước đêm chung kết.

Hòa Lê 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang