Doanh nghiệp cần làm gì để áp dụng Seiketsu hiệu quả nhất?

authorHòa Lê 06:37 22/09/2016

(VietQ.vn) - Seiketsu – Săn sóc (S4) là 1 trong 5 yếu tố cấu thành lên phương pháp 5S giúp nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

Năng suất chất lượng: Cách thực hiện Seiketsu hiệu quả

Seiketsu – Săn sóc (S4) là 1 trong 5 yếu tố cấu thành nên phương pháp 5S 

Xuất phát từ triết lý con người là trung tâm của mọi sự phát triển, phương pháp 5S đã được áp dụng tại Nhật Bản như một nền tảng để áp dụng thành công hệ thống quản lý, nâng cao năng suất chất lượng. 5S tạo ra một môi trường sạch sẽ, tiện lợi và giúp cho tổ chức, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đem lại niềm tin cho khách hàng.

Mai Ngô, hãy trân trọng tình cảm của khán giả khi còn có thể!(VietQ.vn) - Để đạt được thành công, ngoài sự nỗ lực đó còn là tình yêu thương từ khán giả. Bởi vậy, Mai Ngô à! Hãy trân trọng tình cảm của khán giả khi còn có thể.

Seiketsu – Săn sóc (S4) là 1 trong 5 yếu tố cấu thành nên phương pháp 5S. Đây cũng là hoạt động quan trọng cần làm để duy trì 3S một cách “nhuần nhuyễn” nhất.

Đóng vai trò quan trọng song việc áp dụng Seiketsu ở các tổ chức, doanh nghiệp không phải là điều đơn giản. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để áp dụng Seiketsu một cách hiệu quả nhất?

Đầu tiên khi thực hiện S4 đó là kiểm tra những thứ không cần thiết – Seiri. Lập checklist để kiểm tra có còn những thứ nào là không cần thiết tại nhà máy không? Sau đó lập danh mục các vật mà doanh nghiệp sẽ hủy bỏ.

Năng suất chất lượng: Cách thực hiện Seiketsu hiệu quả

5S được áp dụng tại Nhật Bản như một nền tảng để áp dụng thành công hệ thống quản lý, nâng cao năng suất chất lượng 

Tiếp theo đó là kiểm tra lại những nơi lưu trữ - Seiton. Tạo checklist cho việc kiểm tra các khu vực lưu trữ; sơ đồ hóa khu vực lưu trữ các đồ vật. Ghi nhớ quy tắc “Dễ tìm – Dễ thấy – Dễ lấy – Dễ trả lại”.

Cuối cùng là kiểm tra lại việc thực hiện vệ sinh – Seiso. Phải đảm bảo vệ sinh, ngăn nắp tại nơi làm việc, rác được thu gọn và đặt đúng nơi quy định. Sản phẩm dở dang phải được thu dọn, thành phẩm được vệ sinh sạch sẽ. Máy móc được lau chùi, bảo dưỡng… Kiểm tra để đảm bảo mọi thứ đặt đúng vị trí trong tình trạng tốt.

Hòa Lê 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang