Cách thực hiện Seiton giúp nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp

authorHòa Lê 07:23 02/04/2016

(VietQ.vn) - Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được nâng cao nếu biết cách thực hiện Seiton (Sắp xếp) - 1 trong 5 yếu tố cấu thành lên phương pháp 5S.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

Seiton – Sắp xếp (S2) là 1 trong 5 yếu tố cấu thành nên phương pháp 5S. Đây cũng là hoạt động quan trọng doanh nghiệp cần ưu tiên thực hiện trong thời gian đầu áp dụng 5S. Seiton, được hiểu đơn giản là sắp xếp những gì cần thiết để thuận tiện sử dụng. Dưới đây là gợi ý cách thực hiện S2 giúp nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp.

Gợi ý đầu tiên khi thực hiện S2 đó là sử dụng các hình ảnh trực quan cho khu vực làm việc. Hãy sử dụng các màu sắc khác nhau tùy thuộc vào chức năng của khu vực làm việc. Ví dụ, khu vực sản xuất sử dụng màu xanh lá cây; lối đi sử dụng màu vàng hoặc cam; khu vực giải lao sử dụng xanh biển; khu vực kho có thể sử dụng màu xám.

Năng suất chất lượng: Cách thực hiện SeitonGợi ý đầu tiên khi thực hiện S2 đó là sử dụng các hình ảnh trực quan cho khu vực làm việc

Tiếp theo là sắp xếp lại khu vực làm việc, nhằm ngăn ngừa việc mất thời gian trong tìm kiếm. Có 7 bước thực hiện công việc sắp xếp. Đầu tiên doanh nghiệp cần vẽ các vạch phân chia. Lưu ý, chỉ sử dụng các đường thẳng, tất cả các đường đều phải rõ ràng. Tối thiểu các góc cạnh, tránh tạo các góc vuông bởi sẽ khó nhìn thấy phía trước, tai nạn dễ xảy ra.

Thứ hai đó là vẽ lại các vạch ra/vào. Vạch ra vào sử dụng đường nét đứt, phải đảm bảo mọi người hiểu được hệ thống các vạch. Doanh nghiệp cần lưu ý, an toàn là yếu tố quan trọng đầu tiên khi tiến hành vẽ vạch ra/vào.

Thứ ba, vẽ các vạch tại cửa ra vào, doanh nghiệp cần biết an toàn mọi lúc là điều kiện tiên quyết. Khi thực hiện, hãy đứng trên quan điểm của người mở cửa; hãy sử dụng khẩu hiệu: “Đừng mở cửa bất thình lình” hoặc làm ô cửa kính trong suốt.

Thứ tư đó là vẽ các vạch hướng di chuyển. Doanh nghiệp cần sử dụng mũi tên màu vàng hoặc trắng và không quên đánh dấu khi có cầu thang hoặc có các bậc.

Thứ năm, vẽ các vạch cảnh báo nguy hiểm, có thể vẽ bằng sơn hoặc keo dán. Doanh nghiệp cần liệt kê tất cả các khu vực được xem là nguy hiểm, sử dụng các sọc đen và vàng. Vẽ đường ranh giới lối đi và khu vực làm việc, để máy móc – thiết bị.

Năng suất chất lượng: Cách thực hiện Seiton5S tạo ra một môi trường sạch sẽ, tiện lợi và giúp cho tổ chức, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng

Thứ sáu đó là vẽ các vạch cho việc lưu trữ, màu trắng là màu thường được sử dụng cho loại vạch này. Để thực hiện tốt, doanh nghiệp cần liệt kê tất cả các khu vực cho việc lưu trữ bán thành sản phẩm. Liệt kê các khu vực lưu trữ khác như: bàn làm việc, giỏ rác, các mô hình, bình cứu hỏa,…

Cuối cùng là vẽ các bảng hiệu và chiến lược dán nhãn nhận biết. Lưu ý, bảng hiệu phải đủ lớn và rõ ràng, phải đi từ tổng quan đến chi tiết, sử dụng màu sắc để phân định các khu vực làm việc. Các bảng hiệu chính phải được thấy ngay tại lối vào của công ty/nhà máy.

Xuất phát từ triết lý con người là trung tâm của mọi sự phát triển, phương pháp 5S đã được áp dụng tại Nhật Bản như một nền tảng để áp dụng thành công hệ thống quản lý, nâng cao năng suất chất lượng. 5S tạo ra một môi trường sạch sẽ, tiện lợi và giúp cho tổ chức, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đem lại niềm tin cho khách hàng.

Hòa Lê


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang