Cách Toyota áp dụng thành công Seiri trong 5S

authorHòa Lê 19:51 27/05/2017

(VietQ.vn) - Việc áp dụng thành công 5S đã giúp Toyota nâng cao năng suất chất lượng. Dưới đây là cách Toyota áp dụng thành công Seiri trong 5S.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

Năng suất chất lượng: Cách Toyota áp dụng thành công 5S

 Việc áp dụng thành công 5S giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng. Ảnh minh họa

Để áp dụng thành công 5S, bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện thành công từng bước từ Seiri (S1) cho đến Shitsuke (S5). Dưới đây là cách mà Toyota đã áp dụng thành công S1.

Trong một chuyến thăm đến Mỹ, các lãnh đạo Toyota đặc biệt là Taiichi Ohno (cha đẻ của phương thức sản xuất 5S) khảo sát và nghiên cứu các dây chuyền lắp ráp tại Ford, trong khi thừa nhận tầm cỡ to lớn của các dây chuyền và nhà máy sản xuất, nhưng họ cũng rất thất vọng bởi sự lãng phí máy móc, thiết bị, con người, phương pháp, nguyên vật liệu (4M: Man, Machine, Method, Material) đặc biệt là liên tưởng đến sự khan hiếm nguyên vật liệu tại Nhật Bản.

Những chiếc ô tô cũ 7 chỗ giá rẻ, nên mua hiện nay(VietQ.vn) - Ô tô cũ 7 chỗ giá rẻ dưới đây như Toyota Innova 2008 – 2010, Mitsubishi Jolie 2004 – 2009,… là gợi ý cho những ai đang muốn mua ô tô cũ 7 chỗ giá rẻ.

Mặc dù nó là một dây chuyền lắp ráp, nhưng trong thực tế quan sát được đã có rất nhiều sự chờ đợi, chờ người, chờ máy móc thiết bị, chờ nguyên vật liệu, công đoạn này chờ công đoạn khác, trong khi thành phẩm và bán thành phẩm thì chất đống vì sai hỏng và sản xuất dư thừa. Toàn bộ nơi làm việc vô tổ chức và mất khả năng kiểm soát. Với các xe nâng di chuyển hàng núi vật liệu ở khắp nơi, nhà máy trông giống như nhà kho nhiều hơn.

Năng suất chất lượng: Cách Toyota áp dụng thành công 5S

 Tại Toyota, bước đầu tiên của công đoạn “sàng lọc” là yêu cầu nhân viên phải lọc ra những gì không cần thiết tại nơi làm việc. Ảnh minh họa

Do vậy, tại Toyota, bước đầu tiên của công đoạn “sàng lọc” (Seiri) là yêu cầu nhân viên phải lọc ra những gì không cần thiết tại nơi làm việc. Không gian làm việc có thể được giải phóng bằng cách dọn sạch những đống lộn xộn bao gồm: các linh kiện, công việc đang làm dở, sản phẩm hỏng, các loại tài liệu, giấy gói hàng, máy móc, thiết bị và các những vật dụng khác. Cần lọc ra những gì cần thiết để đáp ứng mục tiêu sản xuất và những gì là không cần thiết để giải phóng không gian làm việc.

Ngày nay, khái niệm chất lượng và quản lý chất lượng không còn xa lạ với các doanh nghiệp Việt Nam. Muốn nâng cao khả năng cạnh trên thị trường, mỗi doanh nghiệp phải chọn cho mình một hướng đi riêng trong kinh doanh cũng như trong cách thức quản lý. Tuy nhiên, dù doanh nghiệp có chọn cách thức kinh doanh nào, đầu tư loại thiết bị máy móc hay công nghệ nào đi nữa, con người cũng vẫn là yếu tố quyết định đem lại thành công cho doanh nghiệp.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang