Cải thiện thực hành sản xuất thông qua MFCA

authorHòa Lê 19:14 26/03/2017

(VietQ.vn) - Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được cải tiến và nâng cao nhờ việc áp dụng phương pháp quản trị dòng chi phí nguyên vật liệu MFCA.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Mô hình MFCA được viết tắt từ “Material Flow Cost Accounting” trong tiếng Anh, có nghĩa là “Quản lý chi phí dòng nguyên liệu”. Đây là phương pháp quản lý và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu được giới thiệu từ những năm 1990 tại Đức và hiện tại đang được áp dụng rộng rãi tại các công ty của Nhật Bản. Phương pháp MFCA cũng đã được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO ban hành thành tiêu chuẩn 14051:2011.

Năng suất chất lượng: Cải thiện thực hành thông qua MFCA

MFCA mang lại nhiều lợi ích bằng cách, tăng tính minh bạch của các vật liệu tổn thất. Ảnh minh họa 

MFCA mang lại nhiều lợi ích bằng cách, tăng tính minh bạch của các vật liệu tổn thất trong suốt quá trình hoạt động cũng như chi phí tổng thể, bao gồm: Cả chi phí năng lượng, chi phí chế biến tạo ra chất thải, chi phí xử lý và quản lý chất thải liên quan đến tổn thất vật liệu. Bằng cách nhận diện tổn thất vật liệu, tổ chức có cơ hội để nhận ra sự hiện diện của các vật liệu bị tổn thất mà hệ thống kế toán chi phí truyền thống đang bỏ qua.

‘Đọ sức’ hai chiếc xe máy giá rẻ bán chạy nhất thị trường Việt(VietQ.vn) - Yamaha Sirius và Honda Wave Alpha là hai chiếc xe máy bán chạy nhất thị trường Việt. Vậy người tiêu dùng nên mua Honda Wave Alpha hay Yamaha Sirius?

Sau khi phân tích MFCA được hoàn thành, kết quả sẽ được thông báo tới các bộ phận liên quan. Nhà quản lý của các bộ phận liên quan có thể sử dụng thông tin MFCA, để hỗ trợ nhiều loại quyết định khác nhau, nhằm cải thiện cả hiệu quả môi trường và tài chính.

Điều kiện áp dụng: MFCA được áp dụng cho tất cả các ngành công nghiệp sử dụng vật liệu, ở bất kỳ loại hình và quy mô, kể cả không có hệ thống quản lý môi trường (EMS). MFCA không chỉ áp dụng trong các doanh nghiệp quy mô lớn mà cả trong doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa. Ngoài ra, phương pháp này có thể được mở rộng đến nhiều tổ chức trong chuỗi cung ứng.

Năng suất chất lượng: Cải thiện thực hành thông qua MFCA

 MFCA được áp dụng cho tất cả các ngành công nghiệp sử dụng vật liệu. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, sử dụng MFCA chỉ xác định được chi phí môi trường liên quan đến sử dụng vật liệu trong quá trình sản xuất, mà không xem xét các chi phí phát sinh trước sản xuất và chi phí sau sản xuất. Vì vậy, để xác định chi phí môi trường đầy đủ, cần phải kết hợp với các phương pháp khác. Mặt khác, phương pháp này chỉ thực sự thích hợp với các doanh nghiệp có tỷ trọng chi phí vật liệu lớn, trong tổng chi phí hoạt động. Đối với các công ty nhỏ, nguồn lực hạn chế thì thực hiện theo phương pháp này, sẽ rất tốn kém.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang