Chính sách chất lượng trong ISO 9001:2015 giúp nâng cao năng suất
Sự lãnh đạo và cam kết trong việc thực hiện tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015
Mối quan hệ giữa ISO 9001:2015 với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác
Phạm vi áp dụng tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015
ISO 9001 là một hệ thống quản lý chất lượng cơ bản có thể được sử dụng trong mọi ngành nghề với mọi quy mô ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Đạt được chứng nhận ISO 9001 (hoặc các hệ thống quản lý/ tiêu chuẩn khác) cung cấp những bằng chứng khách quan chứng minh được rằng một doanh nghiệp đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả và thỏa mãn mọi yêu cầu của tiêu chuẩn đang áp dụng.
Tiêu chuẩn quốc tế này, áp dụng khuôn khổ do tổ chức ISO phát triển để cải tiến sự thống nhất giữa các tiêu chuẩn quốc tế về các hệ thống quản lý. ISO 9001:2015 giúp các tổ chức sử dụng cách tiếp cận theo quá trình, kết hợp với chu trình PDCA và tư duy dựa trên rủi ro, để thống nhất hoặc tích hợp hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức với các yêu cầu của các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác.
Để tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 đạt được hiệu quả cao nhất khi áp dụng thì cần có chính sách chất lượng
Để tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 đạt được hiệu quả cao nhất khi áp dụng thì cần có chính sách chất lượng. Đầu tiên là thiết lập chính sách chất lượng. Tức là, lãnh đạo cao nhất phải thiết lập, thực hiện, duy trì chính sách chất lượng, đảm bảo rằng:
Phù hợp với mục đích và bối cảnh của tổ chức và hỗ trợ các định hướng chiến lược của tổ chức; cung cấp khuôn khổ cho việc thiết lập các mục tiêu chất lượng; bao gồm cam kết thỏa mãn các yêu cầu thích hợp; cam kết cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng.
Việc chấp nhận áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là một quyết định chiến lược của tổ chức
Sau khi đã thiết lập chính sách chất lượng cần truyền đạt chính sách chất lượng. Chính sách chất lượng phải sẵn có và được duy trì dưới dạng thông tin bằng văn bản; được truyền đạt, thấu hiểu và được áp dụng trong tổ chức; sẵn có cho các bên liên quan, khi thích hợp.
Có thể nói, việc chấp nhận áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là một quyết định chiến lược của tổ chức, đề tài có thể cải tiến kết quả hoạt động tổng thể, cung cấp một nền tảng vững chắc cho các sáng kiến phát triển bền vững; giúp các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng.
Hòa Lê