Điều kiện thực hiện MFCA hiệu quả tại doanh nghiệp

authorHòa Lê 13:33 16/03/2017

(VietQ.vn) - Việc áp dụng phương pháp quản trị dòng chi phí nguyên vật liệu MFCA sẽ giúp doanh nghiệp giảm lãng phí nguyên vật liệu, nâng cao năng suất chất lượng và phát triển bền vững.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

MFCA là viết tắt của Material Flow Cost Accounting, là một phương pháp quản lý môi trường (environmental management method) nguyên bản được phát triển tại Đức nhưng đã được ứng dụng rộng rãi tại Nhật Bản trở thành một công cụ quản lý cực kỳ hiệu quả trong việc giảm thiểu lãng phí nguyên vật liệu và năng lượng trong quá trình sản xuất, nâng cao năng suất, tăng lợi nhuận, đồng thời đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững. Từ các công ty lớn với quy mô hàng ngàn nhân viên đến các công ty nhỏ và vừa chỉ vài chục nhân viên tạ đã áp dụng MFCA bởi phương pháp triển khai đơn giản và đặc biệt không yêu cầu đầu tư lớn.

Năng suất chất lượng: Điều kiện thực hiện MFCA

Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được cải tiến và nâng cao nhờ việc áp dụng MFCA. Ảnh minh họa 

Để thực hiện MFCA một cách hiệu quả nhất, cần những điều kiện sau:

Ô tô cũ giá rẻ trên dưới 300 triệu nên mua nhất trong năm 2017 (VietQ.vn) - Dưới đây là những chiếc ô tô cũ giá rẻ, chỉ khoảng trên dưới 300 triệu đồng; gợi ý cho những ai muốn mua ô tô cũ giá rẻ.

Hiểu biết cơ bản về MFCA

Đầu tiên để áp dụng MFCA hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm bắt được tất cả các yếu tố đầu vào, đầu ra, trung tâm chi phí và sự cân bằng vật liệu của quá trình sản xuất. Trong đó, yếu tố đầu vào như là nguyên vật liệu chính, vật liệu phụ, nước và năng lượng. Nguyên liệu đầu vào và yếu tố đầu ra được xác định ở mỗi trung tâm chi phí, có thể giúp doanh nghiệp xác định tiềm năng và cải thiện nguồn lực, thông qua thước đo hiện vật.

Năng suất chất lượng: Điều kiện thực hiện MFCA

Để thực hiện MFCA một cách hiệu quả nhất cần phải hiểu được MFCA. Ảnh minh họa 

Phân bổ chi phí hợp lý

Chi phí vật liệu, chi phí năng lượng, chi phí xử lý và quản lý chất thải được tập hợp và phân bổ cho các kết quả đầu ra (sản phẩm, chất thải) tại mỗi trung tâm chi phí, dựa vào tỷ lệ khối lượng các vật liệu đầu vào tạo ra sản phẩm và chất thải. Cuối cùng, doanh nghiệp cần kết hợp áp dụng MFCA với các phương pháp cải tiến chất lượng sản phẩm.

Nỗ lực của doanh nghiệp

Với các kinh nghiệm của mình doanh nghiệp cần áp dụng các biện pháp cải tiến cần thiết để giảm thiểu lãng phí giúp hạ giá thành sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm và vị thế cạnh tranh, góp phần cải thiện môi trường và xây dựng hình ảnh doanh nghiệp xanh. Tuy nhiên hiện tại, chưa có công trình nghiên cứu trong nước nào làm rõ được điều kiện áp dụng MFCA, những khó khăn và thuận lợi khi áp dụng MFCA tại Việt Nam, cho nên việc áp dụng cần rất nhiều thời gian và sự nỗ lực của các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp quan tâm.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang