HACCP và ISO 22000 doanh nghiệp nên áp dụng hệ thống quản lý nào?

authorHòa Lê 20:00 23/04/2017

(VietQ.vn) - HACCP và ISO 22000 đều là hệ thống quản lý hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Vậy nên áp dụng HACCP hay ISO 22000 là tốt nhất?

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thuật ngữ HACCP là những chữ viết tắt bằng tiếng Anh của “Hazard Analysis & Critical Control Point” – Phân tích mối nguy và Kiểm soát điểm tới hạn.

HACCP là một công cụ để xác định các mối nguy hại cụ thể đang hiện diện hoặc còn tiềm ẩn trong toàn bộ quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm, ví dụ như các mối nguy từ sinh học, hóa học, vật lý và điều kiện bảo quản, vận chuyển, sử dụng.

ISO 22000 có một vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày. Tiêu chuẩn này trở thành một hướng dẫn cần thiết. Áp dụng ISO 22000 vào các cơ sở sản xuất thực phẩm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đồng thời tạo ra sự ổn định trong xã hội trước nguy cơ nhiễm độc thực phẩm đang đứng trước tình trạng báo động cao.

Năng suất chất lượng: Hệ thống quản lý HACCP và ISO 22000

 Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được cải tiến và nâng cao nhờ việc áp dụng HACCP và ISO 22000. Ảnh minh họa

Cùng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý an toàn thực phẩm, giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng, vậy có nên áp dụng cả hai phương pháp này? Trên thực tế, việc áp dụng HACCP và ISO 22000 còn phụ thuộc vào thực trạng của từng doanh nghiệp. Dưới đây là một vài so sánh, giúp doanh nghiệp có thể lựa chọn hệ thống quản lý phù hợp.

Cả hai hệ thống HACCP và ISO 22000 đều có những điểm tương đồng là hướng về mục tiêu giúp các doanh nghiệp chế biến, sản xuất thực phẩm kiểm soát các mỗi nguy về an toàn thực phẩm từ khâu nuôi trồng, đánh bắt, chế biến, phân phối cho tới khi thực phẩm được bày biện trên bàn ăn, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm. Cả hai hệ thống này đều quy định doanh nghiệp muốn áp dụng phải thực hiện 7 nguyên tắc uỷ ban Codex đưa ra, để kiểm soát các mối nguy đối với thực phẩm.

Mazda 3 2017 sắp về Việt Nam giá tương đương 560 triệu có gì hay?(VietQ.vn) - Mazda 3 2017 vừa ra mắt tại thị trường Thái Lan với mức giá tương đương 560 triệu đồng và sẽ về Việt Nam trong năm nay.

Nguyên tắc 1: Tiến hành phân tích mối nguy;

Nguyên tắc 2: Xác định các điểm kiểm soát tới hạn (CCP);

Nguyên tắc 3: Thiết lập các giới hạn tới hạn;

Nguyên tắc 4: Thiết lập hệ thống giám sát kiểm soát các CCP;

Nguyên tắc 5: Thiết lập hành động khắc phục cần tiến hành khi khâu giám sát một kiểm soát tới hạn CCP nào đó không được kiểm soát;

Nguyên tắc 6: Xây dựng thủ tục thẩm tra hệ thống HACCP;

Nguyên tắc 7: Thiết lập thủ tục lưu trữ hồ sơ.

Năng suất chất lượng: Hệ thống quản lý HACCP và ISO 22000

Khi áp dụng ISO 22000 hay HACCP các doanh nghiệp tuỳ vào lĩnh vực mình đang hoạt động. Ảnh minh họa 

Khi áp dụng ISO 22000 hay HACCP các doanh nghiệp tuỳ vào lĩnh vực mình đang hoạt động phải đảm bảo thực hiện các chương trình tiên quyết (GMP, SSOP, GAP, GVP) thích hợp nhằm hạn chế các mối nguy đối với thực phẩm. Chương trình này bao gồm các yêu cầu về thiết kế nhà xưởng, thiết bị, vệ sinh cá nhân… Ngoài ra các doanh nghiệp đều phải xây dựng một hệ thống kiểm soát bao gồm: các quá trình, thủ tục kiểm soát, hệ thống văn bản hỗ trợ…

Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai hệ thống này là ISO 22000 quy định thêm các yêu cầu về hệ thống quản lý với cấu trúc và nội dung cụ thể tương tự ISO 9001:2000. Như vậy khi một doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng HACCP thì dễ dàng chuyển đổi và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang