Những hiểu biết thiết yếu về MFCA doanh nghiệp cần nắm bắt

authorHòa Lê 06:16 21/03/2017

(VietQ.vn) - Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được cải tiến và nâng cao nhờ việc áp dụng phương pháp quản trị dòng chi phí nguyên vật liệu MFCA.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Mô hình MFCA được viết tắt từ “Material Flow Cost Accounting” trong tiếng Anh, có nghĩa là “Quản lý chi phí dòng nguyên liệu”. Đây là phương pháp quản lý và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu được giới thiệu từ những năm 1990 tại Đức và hiện tại đang được áp dụng rộng rãi tại các công ty của Nhật Bản. Phương pháp MFCA cũng đã được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO ban hành thành tiêu chuẩn 14051:2011.

Trong MFCA, năng lượng được xem như một phần của chi phí dòng chảy nguyên vật liệu. Nhiều tổ chức không nhận thức được đầy đủ chi phí thực tế tổn thất, nguyên do là cách ghi không đầy đủ theo kế toán chi phí truyền thống. Chỉ tiêu này nhằm mục đích cung cấp một công cụ để sử dụng; một quan điểm kế toán tích hợp nhằm giúp giảm thiểu tác động môi trường và chi phí tài chính.

Năng suất chất lượng: Hiểu biết thiết yếu về MFCA

 Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được cải tiến và nâng cao nhờ áp dụng MFCA. Ảnh minh họa

Để áp dụng thành công MFCA, doanh nghiệp cần trang bị cho mình những hiểu biết chung về MFCA. Cụ thể:

Thu thập dữ liệu đầu vào

Cần có thông tin chi tiết về các loại vật liệu sử dụng tạo ra sản phẩm cũng như vật liệu tạo ra chất thải như nguyên vật liệu chính, vật liệu phụ, nước và năng lượng. Trong sản xuất, các vật liệu đầu vào được kết hợp vào sản phẩm nhưng một phần lại chuyển thành chất thải do hiệu suất sử dụng vật liệu nhỏ hơn 100%.

Chọn ô tô giúp sinh tài lộc cho người mệnh Thủy(VietQ.vn) - Chọn ô tô theo mệnh phù hợp sẽ đem đến sự bình an, may mắn cho người sở hữu. Dưới đây là cách chọn màu xe cho người mệnh Thủy.

Thu thập dữ liệu đầu ra

Kết quả đầu ra của quá trình sản xuất bao gồm sản phẩm và yếu tố phi sản phẩm (hay còn gọi là chất thải, tổn thất vật liệu). Chất thải được coi là yếu tố phản ánh hiệu suất sử dụng vật liệu. Trong cùng một lượng vật liệu đầu vào sử dụng, nếu số lượng sản phẩm đầu ra càng nhiều cho thấy hiệu quả sử dụng vật liệu càng lớn, hay nói cách khác tổn thất vật liệu càng ít.

Tỷ lệ % vật liệu tổn thất (phế liệu) phải được đo lường, tính toán. Khi loại chất thải này được tập hợp và nguồn phát sinh ra chúng được xác định, có thể có biện pháp ngăn ngừa hay tái chế.

Năng suất chất lượng: Hiểu biết thiết yếu về MFCA

Việc áp dụng MFCA thành công phụ thuộc vào sự hiểu biết của doanh nghiệp về MFCA. Ảnh minh họa

Trung tâm chi phí

Trung tâm chi phí có thể bao gồm 1 hoặc nhiều công đoạn phụ thuộc vào số lượng các vật liệu thiệt hại được xác định ở đơn vị sản xuất. Các trung tâm được sử dụng để tính toán vật liệu trong đơn vị hiện vật và tiền tệ. Việc xác định trung tâm chi phí, có thể dựa vào thông tin quản lý sản xuất hiện có.

Cân bằng vật liệu

Trong MFCA, vật liệu đi vào trung tâm chi phí và đi ra khỏi trung tâm chi phí là cân bằng nhau. Như vậy, các nguyên liệu đầu vào và yếu tố đầu ra, cần phải được xác nhận ở mỗi trung tâm chi phí. Các vật liệu bị mất hoặc tổn thất, có thể giúp tổ chức xác định tiềm năng, nhằm cải thiện nguồn lực. Đối với mỗi trung tâm chi phí, lượng đầu vào và đầu ra cần được định lượng trong đơn vị hiện vật. Tất cả các đơn vị hiện vật có thể chuyển đổi thành một tiêu chuẩn đơn vị duy nhất (ví dụ kg) để cân bằng vật liệu có thể dễ dàng được thực hiện cho mỗi trung tâm.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang