Những khó khăn doanh nghiệp thường gặp phải khi áp dụng HACCP

authorHòa Lê 06:18 29/04/2017

(VietQ.vn) - Áp dụng HACCP giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Tuy nhiên, việc áp dụng HACCP khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thuật ngữ HACCP là những chữ viết tắt bằng tiếng Anh của “Hazard Analysis & Critical Control Point” – Phân tích mối nguy và Kiểm soát điểm tới hạn.

HACCP ra đời từ thập niên 60 cùng với chương trình vũ trụ của cơ quan NASA Mỹ nhằm ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các phi hành gia khi phóng tàu vũ trụ Columbia lên không trung. Năm 1971, HACCP bắt đầu được áp dụng trong ngành thực phẩm tại Mỹ nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm thông qua kiểm soát các mối nguy, sau đó HACCP nhanh chóng chở thành một hệ thống đảm bảo chất lượng thực phẩm được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Năng suất chất lượng: Khó khăn khi áp dụng HACCP

 Việc áp dụng HACCP đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích song cũng gặp không ít khó khăn. Ảnh minh họa

HACCP là một công cụ để xác định các mối nguy hại cụ thể đang hiện diện hoặc còn tiềm ẩn trong toàn bộ quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm, ví dụ như các mối nguy từ sinh học, hóa học, vật lý và điều kiện bảo quản, vận chuyển, sử dụng.

HACCP là công cụ kiểm soát các mối nguy hại trong suốt quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm theo nguyên tắc hệ thống, phòng ngừa; từ khâu sản xuất nguyên liệu, trong từng công đoạn sản xuất, chế biến và đến tận tay người tiêu dùng. Nó được lập ra để ngăn ngừa, giảm thiểu mối nguy an toàn thực phẩm đến mức chấp nhận được.

Mẹo đổ xăng giúp bạn vừa tránh bị gian lận lại tiết kiệm tiền(VietQ.vn) - Hành vi gian lận tại một số cây xăng khiến nhiều người vô cùng bất mãn. Dưới đây là một số mẹo đổ xăng vừa tránh bị gian lận lại cực lời.

Việc áp dụng HACCP đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích song cũng gặp không ít khó khăn. Cụ thể như sau:

Để có hiệu quả , HACCP cần phải được xuyên suốt từ nguồn cung cấp nguyên liệu cho đến tay người tiêu dùng. Điều này không phải lúc nào cũng khả thi.

HACCP yêu cầu nhà sản xuất chịu nhiều trách nhiệm hơn. Điều này có thể gây ra một vài chống đối hoặc đối phó từ phía nhà sản xuất.

Năng suất chất lượng: Khó khăn khi áp dụng HACCP

 HACCP giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín chất lượng phẩm của mình. Ảnh minh họa

Có thể gây ra hiểu lầm rằng HACCP có tác dụng làm giảm bớt việc kiểm tra và làm mất đi sự kiểm soát của luật pháp mặc dù mục đích của HACCP là ngược lại.

Cần thời giam cho công tác đào tạo nhân sự để có hiểu biết về HACCP.

Bất đồng quan điểm về HACCP do nhận thức không giống nhau.

Do tính chất phức tạp của việc áp dụng hệ thống HACCP nên lỗi về con người là một điều không tránh khỏi trong quá trình thực hiện đặc biệt là đối với các công nhân phổ thông.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang