Những khó khăn doanh nghiệp Việt thường gặp phải khi áp dụng TQM

authorHòa Lê 05:53 10/05/2017

(VietQ.vn) - Áp dụng công cụ quản lý TQM thành công sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng. Song trên thực tế áp dụng việc áp dụng TQM gặp không ít khó khăn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

TQM là hệ thống quản lý chất lượng toàn diện được phát triển và áp dụng khá rộng rãi ở các quốc gia phát triển. Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về TQM dù có thể hiểu chung nhất đó là “một hệ thống quản lý tổng thể, đáp ứng tốt nhất yêu cầu khách hàng bằng việc tận dụng tốt nhất các nguồn lực của doanh nghiệp với chi phí nhỏ nhất”.

Cách xây dựng và thiết lập hệ thống TQM thường dựa trên một số nguyên tắc như: PDCA, định hướng khách hàng, làm việc nhóm, cải tiến liên tục,…

Năng suất chất lượng: Khó khăn khi áp dụng TQM

 Áp dụng hệ thống quản lý TQM giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng. Ảnh minh họa

TQM có thể áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào – không phân biệt loại hình hay quy mô – có mong muốn thực hiện, duy trì hệ thống quản lý chất lượng toàn diện nhằm tiến tới sự tối ưu trong hiệu quả quản lý doanh nghiệp.

Đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, song việc áp dụng thành công TQM không phải là điều dễ dàng. Trên thực tế, việc áp dụng TQM doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. 

Có nên mua chiếc xe ô tô đang ‘thống trị’ thị trường Việt?(VietQ.vn) - Ford Ranger hiện đang là chiếc ô tô bán chạy nhất thị trường Việt, khi số lượng xe bán ra trong tháng Tư đạt 1.167 xe.

Cụ thể: Các nhà quản lý còn yếu trong các kiến thức về quản lý chất lượng và các công cụ cải tiến chất lượng. Hầu hết các nhà quản lý doanh nghiệp đều hiểu rằng để đảm bảo cho chất lượng sản phẩm thì cần phải quản lý tốt ở các khâu, các quá trình và các bộ phận, tuy nhiên việc quản lý đó như thế nào, áp dụng tiêu chuẩn hay các công cụ nào thì các nhà lãnh đạo cũng không thể nắm rõ được hết. Do đó khi triển khai TQM trong các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn mà chủ yếu là từ việc chỉ đạo không sát sao của ban lãnh đạo trong quá trình triển khai.

Năng suất chất lượng: Khó khăn khi áp dụng TQM

 Đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, song việc áp dụng thành công TQM không phải là điều dễ dàng. Ảnh minh họa

Môi trường làm việc nhóm của người lao động trong các doanh nghiệp còn hạn chế. Mọi người vẫn chưa quen với việc làm việc nhóm và thường thích làm việc một cách độc lập trong công việc. Trong khi đó, TQM cần huy động sự tham gia của tất cả mọi người vào hoạt động cải tiến chất lượng thông qua hoạt động của nhóm kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên, đó chưa hẳn là đặc điểm của người lao động mà có thể do những người lao động này chưa được đào tạo về cách thức hoạt động nhóm, các kỹ năng làm việc nhóm và các công cụ cần phải áp dụng trong quá trình làm việc nhóm.

Việc trang bị cho người lao động các công cụ để tham gia vào quá trình cải tiến chất lượng còn ở mức hạn chế. Những người công nhân trong các doanh nghiệp có trình độ hạn chế, hầu hết đều là công nhân phổ thông và học nghề nên việc tìm hiểu các công cụ cải tiến chất lượng cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó việc đào tạo của doanh nghiệp hay bên ngoài cũng chưa được phù hợp cho đối tượng người học là những người công nhân này. Do đó việc họ tham gia vào các hoạt động của nhóm kiểm soát chất lượng cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang