Lần đầu áp dụng Kaizen, doanh nghiệp Việt cần làm gì?

authorHòa Lê 20:05 08/12/2016

(VietQ.vn) - Kaizen là cách tiếp cận mang tính triết lý và có hệ thống giúp doanh nghiệp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Kaizen là cách tiếp cận mang tính triết lý và có hệ thống, được Nhật Bản phát triển sau chiến tranh thế giới thứ 2. Trong tiếng Nhật, Kaizen được ghép từ “Kai” – “thay đổi” hay “làm cho đúng” và “zen” - “tốt”, nghĩa là “cải tiến liên tục”. Kaizen là sự tích lũy các cải tiến nhỏ thành kết quả lớn, tập trung vào xác định vấn đề, giải quyết vấn đề và thay đổi chuẩn để đảm bảo vấn đề được giải quyết tận gốc.

Những nguyên tắc quản lý hiện đại của Kaizen đang được ứng dụng rộng rãi ở các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng thành công Kaizen.

Năng suất chất lượng: Kinh nghiệp áp dụng Kaizen

Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được nâng cao nếu áp dụng Kaizen hiệu quả

Theo các chuyên gia Nhật Bản, đối với doanh nghiệp Việt lần đầu áp dụng hệ thống cải tiến Kaizen Nhật Bản, không nên cầu toàn, đòi hỏi phải hoàn hảo ngay từ đầu. Thống kê số đông cho thấy có tỷ lệ rất phổ biến là 2-6-2. Nghĩa là chỉ có 20% số nhân viên hào hứng với cải tiến, 20% khác sẽ bất hợp tác và chống đối. Số nhân viên lừng chừng ở giữa là 60%.

Nissan Teana - chiếc xe an toàn nhất Đông Nam Á có gì 'hot'?(VietQ.vn) - Tổ chức ASEAN NCAP vừa công bố danh sách các mẫu xe phổ thông an toàn nhất khu vực Đông Nam Á. Trong đó đáng chú ý nhất có mẫu Nissan Teana.

Một hệ thống cải tiến được coi là thành công khi lôi kéo được 60% số nhân viên lừng chừng ở giữa. Trong giai đoạn đầu khi áp dụng hệ thống cải tiến Kaizen, các doanh nghiệp nên tập trung vào mục tiêu số đông nhân viên tham gia và số lượng sáng kiến đề xuất, cho nên thủ tục phải rất đơn giản, không đòi hỏi quá cao về tính khả thi.

Khi làm tốt giai đoạn đầu thì chuyển sang giai đoạn hai là tập trung nhiều hơn tính khả thi và quy chuẩn hóa hệ thống cải tiến. Tới giai đoạn ba thì doanh nghiệp mới tập trung nhiều vào vấn đề tăng năng suất và hiệu quả kinh tế của đề xuất cải tiến….

Năng suất chất lượng: Kinh nghiệp áp dụng Kaizen

 Đối với doanh nghiệp Việt lần đầu áp dụng hệ thống cải tiến Kaizen Nhật Bản, không nên cầu toàn

Để thực hiện Kaizen, các nhà quản lý phải làm tốt các bước: Trợ giúp nhân viên nhận dạng được vấn đề và đề xuất được ý tưởng. Nhanh chóng đánh giá phản hồi và động viên nhân viên có ý tưởng tốt. Tạo điều kiện cho nhân viên thử nghiệm sáng kiến. Khi thành công thì nhanh chóng công bố sáng kiến và khen thưởng kịp thời cho nhân viên.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang